PortalViewLongForm
E-magazine

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Shared facebook

Tham gia BHYT giúp các em học sinh, sinh viên (HSSV) được chăm sóc sức khỏe toàn diện, nhất là giúp gia đình các em vượt qua áp lực tài chính. Đặc biệt, chính sách này còn góp phần giáo dục nhân cách cho các em ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Trường THCS Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn là “điểm sáng” trong thực hiện chính sách BHYT HSSV, khi nhiều năm liên tục đạt và giữ vững tỷ lệ 100% HS tham gia BHYT. Từ đây, nhiều em HS không chỉ hiểu thêm ý nghĩa nhân văn của chính sách, mà còn trực tiếp đón nhận sự hỗ trợ từ “tấm thẻ quý giá” này.

Gia đình em N.V.Q (Lớp 7A9, Trường THCS Thanh Xuân Trung) hiểu rõ nhất giá trị của tấm thẻ BHYT. Khó ai tin được, cậu HS với nụ cười hiền hậu này đã phải trải qua 3 năm kiên trì “chiến đấu” với căn bệnh bạch cầu cấp (ung thư máu). Đồng hành cùng Q. trong hành trình dài điều trị bệnh, ngoài gia đình, bạn bè, thầy cô…, còn có một người bạn đặc biệt- tấm thẻ BHYT.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí BHXH, chị Nguyễn Thị T.- mẹ của Q. cho biết: “Năm 2021, con được chẩn đoán bạch cầu cấp, từ đó đến nay là chuỗi ngày dài gia đình tìm mọi phương kế chữa bệnh cho con. Dù thời gian nằm viện khá nhiều, nhưng Q. vẫn luôn nỗ lực học tập, nên kết thúc năm học 2022-2023, em vẫn giữ vững thành tích HS giỏi, là “Cháu ngoan Bác Hồ”, là HS tiêu biểu của lớp và của Trường THCS Thanh Xuân Trung. Thời gian Q. điều trị bệnh, bạn bè luôn quan tâm hỏi thăm, giúp đỡ. Các thầy cô cũng tạo điều kiện cho em vừa chữa bệnh, vừa theo sát việc học ở trường”.

Đối với Q, việc được quay trở lại trường học, bắt đầu một năm học mới với bạn bè, thầy cô vừa là ước mong, vừa động lực to lớn trong quá trình điều trị. Trong quá trình chữa bệnh, thẻ BHYT là người bạn đồng hành giúp gia đình Q. vơi đi phần nào khó khăn về tài chính, đồng thời tiếp thêm động lực cho em chống chọi với bệnh tật. Theo thống kê, qua 3 năm điều trị, quỹ BHYT đã chi trả chi phí điều trị cho Q. với số tiền lên tới hơn 500 triệu đồng.

“Vợ chồng tôi đều công tác trong ngành luật, nên nắm kỹ các quy định pháp luật về KCB BHYT. Tuy nhiên, phải đến khi con lâm bệnh, cùng con đi điều trị suốt 3 năm qua, tôi và gia đình mới thấm thía hơn giá trị mà thẻ BHYT mang lại”- chị T. chia sẻ. Cũng theo chị T, suốt 2 năm qua chị phải nghỉ việc để lo chữa bệnh cho con. Đến nay đã trải qua 10 đợt điều trị, được quỹ BHYT chi phí số tiền rất lớn, nên gia đình chị đã bớt được gánh nặng, có thêm động lực để cùng con chiến đấu với bệnh tật.

Phía sau mỗi tấm thẻ BHYT là một câu chuyện cảm động. Nhờ tham gia BHYT, các em được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Những trường hợp không may mắc trọng bệnh, chi phí điều trị quá lớn vượt quá khả năng tài chính của gia đình, thì quỹ BHYT thực sự là điểm tựa vững chắc. Do nhận thức rõ tầm quan trọng của chính sách BHYT, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Thanh Xuân Trung luôn chú trọng triển khai tuyên truyền, khuyến khích các bậc phụ huynh và HS tham gia BHYT kịp thời, đúng quy định.

Thầy giáo Nguyễn Tất Lượng- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân Trung cho biết, hằng năm, trước mỗi kỳ họp phụ huynh, nhà trường và các thầy cô giáo luôn chú trọng chia sẻ, tuyên truyền về ý nghĩa của chính sách BHYT HSSV. Qua nhiều năm triển khai, nhận thức của các bậc phụ huynh và HS về chính sách này đã được nâng cao. “Giá trị tấm thẻ tuy không nhiều, nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn to lớn. Không chỉ khi các con ốm đau được BHYT chi trả chi phí điều trị, mà tấm thẻ còn đặc biệt ý nghĩa với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đây cũng là bài học để giáo dục các con tinh thần sẻ chia cộng đồng”- thầy Lượng chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Lưu- Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết: Trong năm học 2022-2023, quận có 102.761 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99%. Đáng chú ý, toàn quận có 52 trường/60 trường đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Trong đó, Trường THCS Thanh Xuân Trung là “điểm sáng” trong thực hiện chính sách BHYT, khi nhiều năm liên tục giữ vững tỷ lệ 100% HS tham gia.

Theo bà Bùi Thị Lưu, những năm qua, BHXH quận Thanh Xuân đã triển khai toàn diện nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV, nhất là phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục quận và các trường học tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Như trong năm học 2023-2024, BHXH quận đã tổ chức trình chiếu giới thiệu về các quy định, quyền lợi hưởng và ý nghĩa của chính sách BHYT HSSV trong các buổi họp phụ huynh. Chính vì vậy, khối tiếu học và THCS trên địa bàn quận đã đạt tỷ lệ 100%, còn khối THPT đạt 99,8%.

“Cùng với đó, hằng năm chúng tôi còn phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận kiểm tra và triển khai công tác y tế học đường như: Mắt hột học đường, nha học đường, khám sức khỏe học đường... Vì thế, các em HSSV đã được chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ốm đau, tai nạn tại y tế trường học; còn các bậc phụ huynh đã yên tâm, tin tưởng khi con cái học tập trong trường”- bà Bùi Thị Lưu- Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết thêm.

Với những nỗ lực, phối hợp hiệu quả của cơ quan BHXH với các cơ sở giáo dục, những năm qua, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV trên địa bàn Thủ đô liên tục được mở rộng. Theo thống kê của BHXH TP.Hà Nội, trong năm học 2022-2023, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt 98,8%, với hơn 2,23 triệu HSSV tham gia BHYT. Trong số này có nhiều quận, huyện đạt tỷ lệ bao phủ cao như: Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm đạt 100%; Long Biên, Quốc Oai, Thạch Thất đạt 99,9%; Đông Anh, Phúc Thọ, Hoàng Mai, Hà Đông đạt 99,8%.

Có thể nói, diện bao phủ BHYT HSSV liên tục tăng đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân; đồng thời thể hiện ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT trong việc đem lại cho thế hệ trẻ cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Chính bởi ý nghĩa này, ngay trước thềm năm học mới 2023-2024, BHXH TP.Hà Nội đã yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn liên quan đến việc truyền thông BHYT HSSV. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho Quận ủy, Huyện ủy, Thị ủy và UBND các quận, huyện, thị xã ban hành văn bản chỉ đạo, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Đặc biệt, các địa phương trên địa bàn Hà Nội cũng đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, cũng như đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các trường học.

Thực hiện & trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới