PortalViewLongForm
E-magazine

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Shared facebook

Được trưởng ấp thông báo có đoàn công tác của xã và cơ quan BHXH đến tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, cả gia đình ông Trần Văn Vẹn (ấp 3, xã Mỹ Tân) đều có mặt ở nhà. Có nguyện vọng tham gia BHXH tự nguyện cho mình và BHYT cho má vợ cũng như được trưởng ấp là ông Nguyễn Văn Sôm trao đổi trước, nhưng ông Vẹn vẫn còn phân vân. Chỉ đến khi đoàn công tác vào nhà, nhận ra ông Lê Văn Lốc- Chủ tịch Hội Nông dân xã, ông Vẹn mới thêm phần an tâm. Bởi, ông Lốc trong vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Tân là người khá quen thuộc với người dân nơi đây.

Sau vài câu xã giao, ông Vẹn và người nhà đã được nhân viên Bưu điện trực tiếp tư vấn về quy trình thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Riêng những vấn đề liên quan mức đóng, quyền lợi hưởng được cán bộ BHXH trực tiếp giải thích. Sau một hồi nghe tư vấn, ông Vẹn đã hiểu ra và quyết định đăng ký tham gia ngay. “Dù đã tìm hiểu trước, nhưng thật sự mà nói, có được sự tư vấn kỹ càng, lại được bác trưởng ấp, rồi cán bộ xã vào tận nơi khuyến khích, động viên, nên mình thấy tin tưởng và an tâm hơn”- ông Vẹn chia sẻ.

Ông Vẹn là một trong số rất nhiều trường hợp ở xã Mỹ Tân đã tin tưởng và quyết định tham gia lưới an sinh, sau khi được “bộ tứ” đến tận nhà tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT- một mô hình mới được triển khai nơi đây. Theo bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp, mô hình này tại xã Mỹ Tân đã giúp việc tuyên truyền, vận động chính sách được thuận lợi hơn; góp phần mang lại kết quả khả quan trong những ngày đầu ra quân tại Đồng Tháp.

Cụ thể, trong 2 ngày cuối tuần mới đây, toàn hệ thống BHXH tỉnh Đồng Tháp tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng cao điểm truyền thông về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, trước đó gần 10 ngày, ở xã Mỹ Tân, hoạt động “trù bị” đã được chuẩn bị sẵn. Cụ thể, UBND xã Mỹ Tân đã ban hành quyết định thành lập đoàn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình năm 2023. Tại đây, lãnh đạo xã đã phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên của các đoàn.

Trong đó, Đoàn số 1 do Chủ tịch Hội CCB xã làm Trưởng đoàn; Bí thư/Trưởng ấp 1 cùng cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện TP.Cao Lãnh làm thành viên tuyên truyền tại ấp 1. Đoàn số 2 do Bí thư Đoàn xã làm Trưởng đoàn; Bí thư/Trưởng ấp 2 cùng cán bộ BHXH tỉnh và Bưu điện TP.Cao Lãnh làm thành viên tuyên truyền tại ấp 2. Tương tự, Đoàn số 3 do Chủ tịch Hội Nông dân làm Trưởng đoàn. Đoàn 4 do Chủ tịch Hội LHPN làm Trưởng đoàn… Sự kết hợp theo mô hình “bộ tứ” giúp cho việc tuyên truyền được thuận lợi, bởi trong đoàn có cán bộ đoàn thể là người có uy tín, cùng một người am hiểu địa bàn, một người có khả năng thuyết phục và một người nắm vững chuyên môn để tư vấn, giải thích cho bà con hiểu.

Là người trực tiếp tham gia “bộ tứ” tuyên truyền tại xã Mỹ Tân, chị Trương Ngọc Vân Hà- Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Đồng Tháp) cho biết: “Để triển khai hiệu quả, BHXH tỉnh đã chủ động kết nối, thống nhất cách thức triển khai. Trước mỗi đợt tuyên truyền khoảng 2-3 ngày, cán bộ BHXH sẽ trao đổi với UBND xã/phường để phân công cho các cô chú trưởng khóm, ấp. Đúng ngày hẹn, các nhóm sẽ tập hợp tại UBND xã, sau đó đi xuống từng nhà dân để vận động”. Cũng theo chị Vân Hà, việc có mặt các thành viên có uy tín từ xã đến ấp tham gia đã tạo sự an tâm, tin tưởng cho bà con.

Theo ông Lê Phú Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân, năm 2023, xã được giao chỉ tiêu 14.410 người tham gia BHYT. Nhờ triển khai linh hoạt các giải pháp, đến nay xã đã có 14.278 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 95,12% dân số. “Có thể nói, việc triển khai mô hình “bộ tứ” là một trong những giải pháp mới mà xã áp dụng, đem lại hiệu quả rõ rệt trong triển khai chính sách an sinh xã hội trên địa bàn”- ông Toàn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu cũng cho biết, năm nay TP.Cao Lãnh được giao tỷ lệ bao phủ BHYT 96% dân số. Để hoàn thành chỉ tiêu này, thành phố đã tích cực vào cuộc bằng nhiều cách làm cụ thể. Với cách làm hay, mới của xã Mỹ Tân cùng với sự nỗ lực của các phường, xã khác như Tân Thuận Đông đã đạt tỷ lệ bao phủ 99% dân số, phường 2 đạt 99,5%, Tân Thuận Tây đạt 97,5%... sẽ là động lực để các đơn vị cùng tăng tốc thực hiện chỉ tiêu. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động còn nhận được sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền thành phố. “Phó Chủ tịch UBND TP.Cao Lãnh Lê Thị Mai Trinh là người thường xuyên tham gia, cổ vũ và chung tay cùng với BHXH tỉnh vào cuộc cũng như có các chỉ đạo thực hiện đến các xã, phường…”- bà Thu thông tin thêm.

Trở lại đợt ra quân hưởng ứng Tháng BHXH toàn dân, toàn hệ thống từ BHXH tỉnh cho đến BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã đồng lòng vào cuộc. Đáng chú ý, tùy tình hình thực tế tại địa phương, CCVC BHXH cùng các xã, phường và tổ chức dịch vụ thu đến từng khu dân cư, khóm, ấp để tuyên truyền, vận động người dân… Sau 3 ngày triển khai, toàn tỉnh đã vận động được 596 người tham gia BHXH tự nguyện và 587 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đáng chú ý, nhiều huyện, thị xã có kết quả cao như: Huyện Tháp Mười vận động được 343 người, huyện Lai Vung vận động được 164 người, huyện Châu Thành vận động được 133 người, huyện Lấp Vò vận động được 98 người…

Bên cạnh thu hút số người tăng mới, BHXH tỉnh Đồng Tháp và BHXH các huyện, thị xã, thành phố còn kết hợp tư vấn, tuyên truyền cho người dân, NLĐ về điểm mới, có lợi của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Ngoài các kế hoạch ra quân của BHXH Việt Nam, tuần nào Đồng Tháp cũng có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, vận động theo nhóm nhỏ nhằm tạo sự tương tác thường xuyên với người dân. Không chỉ mô hình ở xã Mỹ Tân, mà nhiều mô hình, cách làm khác cũng đã được các địa phương trong tỉnh tích cực vận dụng, triển khai. Công tác tuyên truyền, vận động người dân vẫn còn phải rất “trường kỳ”, đòi hỏi thêm nhiều sự cố gắng, nỗ lực trong thời gian tới”- bà Thu chia sẻ thêm.

Bài: Phạm Thọ

Đồ hoạ: Thanh An


Viết bình luận
Bình luận mới