PortalViewLongForm
E-magazine

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Shared facebook

Chính sách BHXH, BHYT là một trong những trụ cột an sinh quan trọng. Những năm qua, công tác này không còn “khoán trắng” cho ngành BHXH, mà đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có cấp ủy, chính quyền các cấp. Đặc biệt, đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; do đó việc thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH, BHYT cũng nhằm góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Đầu năm 2023, ông Nguyễn Hữu Tình- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh đã yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố tham mưu đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT vào kế hoạch, tính điểm thi đua thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội đối với cấp cơ sở năm 2023, phải lấy hiệu quả trong thực hiện các chỉ tiêu là thước đo chất lượng công việc.

Theo đó, lãnh đạo Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu phải quyết liệt, không lơ là trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời các ban, ngành, hội, đoàn thể của thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, cũng phải đồng loạt tiếp sức các địa phương hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này.

Kết quả, tính đến ngày 31/8 vừa qua, trên địa bàn TP.Vị Thanh đã có 60.744 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 83,19% dân số; như vậy thành phố cần vận động thêm 7.751 người tham gia. Còn về BHXH tự nguyện, TP.Vị Thanh có hơn 1.200 người tham gia, đạt 51,48% kế hoạch UBND tỉnh giao. Riêng số HSSV tham gia BHYT đạt gần 91% và cần vận động hơn 1.300 em tham gia để đạt 100%.

Trong 9 xã, phường của TP.Vị Thanh, đạt tỷ lệ trên 90% chỉ có phường I, thấp nhất là phường III với 75,47%, các địa phương còn lại dao động từ 80% đến gần 89%. Trong khi đó, cả 9 xã, phường đều được giao tỷ lệ năm 2023 là 93,81%. Như vậy, để vận động đạt chỉ tiêu năm nay- khi thời gian còn lại chỉ hơn 3 tháng, thực sự là áp lực không nhỏ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tình- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh lưu ý các cấp, các ngành trên địa bàn phải tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Với những địa phương đã đạt tỷ lệ cao, cần giữ vững và nâng cao hơn nữa; còn với những địa phương chưa đạt và đạt thấp, phải nỗ lực nhiều hơn, nhìn nhận những hạn chế, tồn tại đang mắc phải để rút kinh nghiệm, đảm bảo đến cuối năm đạt chỉ tiêu được giao.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Tình, từng ấp, khu vực, xã, phường có đạt chỉ tiêu, thì thành phố mới giữ vững được tỷ lệ và kết quả như những năm trước. Do đó, phải nhấn mạnh “đây không là trách nhiệm của riêng ai, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từng cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn”. Chính sự quyết liệt này của người đứng đầu Thành ủy đã khích lệ, tạo tiền đề để các cấp, các ngành của TP.Vị Thanh ra sức nỗ lực, cố gắng và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Ông Huỳnh Thanh Phong- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBND TP.Vị Thanh cho biết, kết quả thực hiện chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT nhiều năm liền được thành phố thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn chung, để đạt được chỉ tiêu năm 2023, toàn thành phố cần phải nỗ lực, quyết liệt và mạnh mẽ hơn, trong đó việc chia sẻ những kinh nghiệm tốt, các cách làm hay là giải pháp quan trọng để các địa phương trên địa bàn tăng tốc thực hiện chỉ tiêu này.

Những năm qua, TP.Vị Thanh là một trong những địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT. Điển hình như: Năm 2022, thành phố có hơn 1.830 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 101% kế hoạch; 67.780 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,83% dân số và đạt 100,02% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc ổn định đời sống người dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định tình hình trên địa bàn.

Đáng chú ý, lãnh đạo TP.Vị Thanh đã xác định rõ quan điểm “Bao phủ BHYT, tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện nhằm thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe và chăm lo an sinh tốt nhất cho người dân trên địa bàn, không chạy theo thành tích”. Từ quan điểm này, lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo kịp thời, sát thực tế và phù hợp với từng địa bàn, nên kết quả đạt được khá tích cực.

Chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, ông Nguyễn Trung Nghĩa- Chủ tịch UBND phường I cho biết: “Đảng ủy, UBND phường có kế hoạch thi đua giữa các khu vực trên địa bàn. Việc thi đua đã tạo nên sự sôi nổi trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đặc biệt, trong các đợt tuyên truyền cao điểm, cả Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND phường đều xuống các khu vực, cùng tham gia tuyên truyền, vận động. Tỷ lệ bao phủ BHYT của phường đã đạt 93,74% (tính đến ngày 31/8), nên phường chỉ vận động thêm 4 thẻ BHYT nữa là đạt chỉ tiêu của năm nay (93,81%)”.

Còn tại xã Vị Tân, cách làm hiệu quả là yêu cầu từng cán bộ, công chức, đảng viên vận động những người thân chưa tham gia BHYT tham gia trong những tháng cuối năm nay. Hiện xã Vị Tân mới đạt 87,30% kế hoạch, trong khi chỉ tiêu được giao là 93,81%. Do vậy, từ nay đến cuối năm, xã phải vận động hơn 700 người nữa tham gia BHYT. Tuy nhiên, khi đã có sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy cũng như những giải pháp phù hợp, nhất là cách làm hay nêu trên, cấp ủy, chính quyền xã Vị Tân tự tin sẽ đạt kết quả tốt.

Thực hiện: Thanh Tú

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới