PortalViewLongForm
E-magazine

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

Shared facebook

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2024, cả nước có 1,993 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 39,35% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là số liệu rất tích cực trong bối cảnh đang có không ít khó khăn, nhất là tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão lũ vừa qua. Đóng góp vào kết quả này, bên cạnh sự chủ động từ phía BHXH các địa phương, còn có sự cố gắng rất đáng ghi nhận từ các tổ chức dịch vụ thu. Đáng chú ý, tiến độ thu BHXH tự nguyện, BHYT từ các tổ chức dịch vụ thu đang trên đà tăng khá lạc quan, trong đó phải kể đến hệ thống đại lý thu thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, tính đến hết tháng 9, toàn bộ hệ thống đại lý thu của Bưu điện Việt Nam đang duy trì thu BHXH tự nguyện đối với 1.292.000 người, đạt khoảng 82% chỉ tiêu kế hoạch đã cam kết với BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó là trên 15 triệu người đang tham gia BHYT hộ gia đình, đạt khoảng 88% kế hoạch. “Ở thời điểm 6 tháng đầu năm, toàn hệ thống của chúng tôi mới chỉ đạt khoảng 44% chỉ tiêu kế hoạch được giao, tuy nhiên đến nay đã tăng trưởng mạnh mẽ”- bà Hương nhấn mạnh, cùng với cam kết sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được BHXH Việt Nam giao năm 2024.

Cũng theo bà Chu Thị Lan Hương, nhiều giải pháp đã và đang được hệ thống các đại lý thu của Bưu điện Việt Nam triển khai mạnh mẽ, nhằm gia tăng số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, việc xây dựng, mở rộng mạng lưới các đại lý thu đã được Bưu điện Việt Nam chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Đến nay, đã có 61/63 Bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức mở rộng ký kết hợp đồng cộng tác viên, đại lý với nhóm người cao tuổi, người có uy tín, bí thư, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, trưởng bản ở các địa phương. “Số liệu thống kê tính đến hết tháng 9, toàn hệ thống của chúng tôi đã mở rộng ký kết hợp đồng cộng tác viên được 6.659 người; dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 3.000 người nữa trong các tháng cuối năm”- bà Hương thông tin.

Theo bà Hương, cùng với mở rộng đội ngũ cộng tác viên và đại lý ở các địa phương, với vai trò là tổ chức dịch vụ thu, Bưu điện các tỉnh, thành phố cũng tham gia tích cực BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp. “Riêng ở BCĐ cấp tỉnh, đã có 59/63 đại diện Bưu điện tỉnh tham gia; với cấp huyện là 580/705. Cùng với đó là khoảng 2.500 đại diện tham gia BCĐ ở cấp xã. Các con số này sẽ tiếp tục được tăng lên trong thời gian tới”- bà Hương thông tin chi tiết.

Theo định hướng chỉ đạo của BHXH Việt Nam, các tổ chức dịch vụ thu cũng đang chủ động hơn trong việc tham gia ký kết quy chế phối hợp 3 bên, bao gồm: BHXH cấp huyện, UBND xã hoặc BCĐ thực hiện BHXH, BHYT cấp xã và tổ chức dịch vụ thu. “Chúng tôi đã chỉ đạo toàn hệ thống tham gia rất chủ động trong việc xúc tiến ký kết quy chế phối hợp 3 bên. Kết quả, Bưu điện đã triển khai được trên địa bàn 20 tỉnh, thành phố, tương ứng 114 địa bàn cấp huyện”- bà Hương nhấn mạnh.

Cùng với việc khẳng định sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đã cam kết với BHXH Việt Nam, bà Chu Thị Lan Hương- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng nhấn mạnh sẽ tiếp chỉ đạo triển khai hiệu quả các giải pháp. Cụ thể, tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý, gia tăng ký kết hợp đồng cộng tác viên thu với đội ngũ người cao tuổi, người có uy tín, bí thư, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, trưởng bản ở các địa phương. Theo dự kiến, sẽ tăng thêm khoảng 6.000 đại lý mới, qua đó đảm bảo nguồn lực thực hiện chỉ tiêu phát triển mới người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong các tháng cuối năm.

Đại diện Bưu điện Việt Nam cũng khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức đào tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đại lý và nhân viên thu. Đồng thời, tiếp tục thay đổi phương thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động để nâng cao hiệu quả phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Chúng tôi liên tục phát động các chương trình ra quân, tạo động lực thi đua phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới các đại lý, nhân viên thu thuộc hệ thống Bưu điện Việt Nam. Đặc biệt, đã phát động chương trình thi đua dành riêng với nhóm này”- bà Hương cho biết thêm.

Ghi nhận giải pháp mang tính chủ động từ phía các tổ chức dịch vụ thu nói chung và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nói riêng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đề nghị các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục phát huy mạnh mẽ kết quả đạt được, hướng tới mục tiêu tăng số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong các tháng cuối năm. Trong đó, cần chủ động nâng cao hơn nữa số lượng, chất lượng việc thực hiện ký quy chế phối hợp giữa 3 bên, bao gồm BHXH cấp huyện, BCĐ cấp xã và tổ chức dịch vụ thu.

“Các tổ chức dịch vụ thu đã tham gia vào BCĐ các cấp. Vì vậy, phải phát huy vai trò, nêu cao tính chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở từng địa phương”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh. Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đề nghị các tổ chức dịch vụ thu phải xác định tỷ lệ và chi trả thù lao cho đại lý, nhân viên, cộng tác viên thu một cách hợp lý, công khai; phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH đảm bảo sự hài hòa, thúc đẩy sự nhiệt tình của đội ngũ nhân viên, cộng tác viên trực tiếp làm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bài: Minh Đức

Đồ họa: Thanh An


Viết bình luận
Bình luận mới