PortalViewLongForm
E-magazine

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Shared facebook

Mới đây, trong chuyến công tác tại Quảng Nam, chúng tôi có dịp gặp ông Võ Đức Luật (61 tuổi, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Sau gần một năm nhận lương hưu, ông Luật không giấu nổi niềm vui cho biết: “Tôi biết đến chính sách BHXH tự nguyện thông qua đại lý thu BHXH, BHYT xã Tam Thành và bắt đầu đóng BHXH từ tháng 10/2010. Đến tháng 7/2022, tôi đóng được 12 năm 9 tháng. Nhận thấy lúc này thời gian đóng BHXH không còn dài để nhận lương hưu, nên tôi đã quyết định đóng luôn một lần cho 7 năm 3 tháng còn lại để đủ 20 năm và được nhận lương hưu từ ngày 1/8/2022”.

“Mỗi lần nghe chuông điện thoại reo báo có lương hưu khiến tôi mừng lắm. Mừng không phải vì nhận được tiền, mà mừng vì công sức tích góp của mình đã được đền đáp. Số tiền này đã giảm bớt gánh nặng kinh tế cho con cháu. Đặc biệt, giá trị nhất là tấm thẻ BHYT khi đi KCB với quyền lợi được hưởng 95% từ nay đến hết đời. Vì vậy theo tôi, các bạn trẻ phải hết sức cân nhắc khi quyết định nhận BHXH một lần”- ông Luật chia sẻ.

Ông Nguyễn Cảnh Dũng- Giám đốc BHXH huyện Phú Ninh (Quảng Nam) cho biết: Mặc dù kinh tế gia đình không dư dả, nhưng ông Luật là người rất kiên trì tích góp tham gia BHXH tự nguyện để lo cho tương lai. “Trường hợp của ông Luật ở Quảng Nam không phải hiếm, nhưng là một trong những tấm gương điển hình đáng để chúng ta suy nghĩ nên hay không khi quyết định nhận BHXH một lần”- ông Dũng chia sẻ. Theo ông Dũng, từ năm 2021 đến nay, hàng chục người ở Quảng Nam đã được nhận lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có người tham gia hơn 10 năm- dù điều kiện kinh tế gia đình họ hết sức bình thường.

Tương tự, bà Trần Thị Cúc (thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cũng đã được nhận quyết định hưởng lương hưu từ tháng 4/2021. Gặp lại chúng tôi, bà Cúc cho biết, bản thân bà tham gia BHXH bắt buộc từ tháng 3/2010 đến tháng 2/2021. Lúc nghỉ việc, thấy chưa đủ thời gian tham gia để hưởng lương hưu, nên bà tìm đến BHXH huyện Núi Thành làm hồ sơ hưởng BHXH một lần và được nhân viên bộ phận “Một cửa” tư vấn tham gia tiếp BHXH tự nguyện.

“Sau khi tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến các con, tôi quyết định đóng BHXH một lần dưới 10 năm còn thiếu để được hưởng lương hưu. Khi nhận tháng lương hưu đầu tiên, tôi mừng lắm. Suốt hơn 2 năm qua, do có lương hưu, nên tôi không phải lo lắng phụ thuộc con cái. Tôi còn được hưởng chế độ BHYT hằng năm cũng là một cái lợi không thể đo đếm được, bởi tuổi già đau ốm kéo đến lúc nào không hay…”- bà Cúc vui mừng chia sẻ.

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, ông Trần Hoàng Thành (61 tuổi, phố Kiên Thị Nhẫn, phường 7, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) hồ hởi khoe mới được nhận lương hưu hơn 2,1 triệu đồng/tháng. “Trước tôi công tác tại phường 2, là Chủ tịch MTTQ phường. Sau 2 nhiệm kỳ, tôi nghỉ công tác năm 2019 với tổng thời gian đóng BHXH 14 năm 8 tháng. Lúc mới nghỉ, tôi cũng có ý định rút BHXH một lần với số tiền khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc đó, chị Hồng Anh- nay là Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Trà Vinh) tư vấn, nên tôi đã rút lại quyết định và chuyển sang đóng BHXH tự nguyện một lần để hưởng lương hưu”- ông Thành nhớ lại.

Theo lời ông Thành, khi được tư vấn, ông đã cân nhắc nhiều lần và tính toán cụ thể thiệt hơn giữa việc đóng tiếp và rút BHXH một lần. Sau đó, nhận được lời động viên của vợ, nên ông quyết định đóng tiếp ở mức 4 triệu đồng. Sau một năm đóng theo quý, đến tháng 10/2021, ông đóng một lần cho 37 tháng còn thiếu với số tiền 34 triệu đồng để đủ điều kiện hưởng lương hưu. “Lúc đó, tôi bán 5 chỉ vàng và gom một phần tiền tiết kiệm để đóng đủ số tiền này và được lĩnh lương hưu từ tháng 10/2021. Từ đó, hằng tháng được nhận lương hưu, tôi thấy rất thoải mái vì có một khoản tiền về già. Quan trọng hơn là có thẻ BHYT để KCB”- ông Thành chia sẻ thêm.

Ông Thành còn cho biết, hằng tháng khi máy điện thoại báo tin nhắn lương hưu đã chuyển về tài khoản, ông cảm thấy rất vui và yên tâm. “Giờ nghỉ ngơi, tôi có điều kiện thăm bạn bè, đi du lịch. Bài toán thiệt hơn khi nhận BHXH đã được tôi tính rất kỹ, nên những ai đang có ý định nhận BHXH một lần phải suy nghĩ thật kỹ càng, tránh việc sau này về già sẽ ân hận”- ông Thành đưa ra lời khuyên.

Còn bà Ung Thị Tỉnh (phường An Phú, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) là trường hợp khá đặc biệt, bởi bà là người chủ động tìm đến đại lý thu BHXH tự nguyện. Trước đây, bà Tỉnh làm việc cho một DN may ở Quảng Nam được 10 năm, đến năm 2000 nghỉ việc và nhận BHXH một lần. Sau đó, bà Tỉnh xin vào làm tại một trường nghề, đóng BHXH được hơn 11 năm thì đến tuổi nghỉ hưu. Nghĩ đến trước đây trót rút BHXH một lần và tiêu xài hết, thậm chí còn để lại gánh nặng lại cho con cái, nên bà tìm hiểu đại lý thu phường An Phú để nhờ tư vấn về BHXH tự nguyện.

Được chồng con ủng hộ, bà Tỉnh quyết định đóng BHXH tự nguyện một lần để đủ số năm hưởng lương hưu. Tháng 7/2021, bà đóng BHXH tự nguyện, thì tháng 8 năm đó bà nhận tháng lương hưu đầu tiên. “Sau gần 2 năm được nhận lương hưu, tôi rất hài lòng với chính sách BHXH tự nguyện đầy nhân văn của Nhà nước, khi tạo điều kiện cho lao động tự do đóng BHXH, giúp họ an tâm lúc về già. Có lương hưu để tự chủ đời sống, tinh thần và cuộc sống sẽ thoải mái hơn, lại được chăm sóc y tế, không lo lắng trở thành gánh nặng cho con cháu”- bà Tỉnh phấn khởi cho biết. Nhận thấy ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, sau đó bà Tỉnh đã tình nguyện trở thành “tình nguyện viên”, trực tiếp tham gia vận động chị em phụ nữ trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi- những người thực hiện chính sách BHXH luôn cảm thấy rất vui khi được trao quyết định hưu trí cho người dân. Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ còn nhiều người được nhận lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện. Bởi, số lượng người tham gia BHXH tự nguyên hơn 10 năm qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam rất nhiều”. Cũng theo ông Danh, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện để ngày càng có nhiều người dân được hưởng lương hưu.

Bài: Lê Văn

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Bình luận mới