PortalViewLongForm
E-magazine

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Shared facebook

Với mục tiêu lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT tới đông đảo người dân trên địa bàn, BHXH quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với UBND phường Lê Đại Hành tổ chức Điểm tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (gọi chung là Điểm tuyên truyền) tại khu vực Công viên Thống Nhất vào mỗi thứ Bảy hằng tuần.

Giữa tiết trời mát dịu của Thủ đô, những bóng áo xanh của BHXH quận Hai Bà Trưng và UBND phường Lê Đại Hành đang khẩn trương chuẩn bị, bày trí cho Điểm tuyên truyền, tổ chức các chương trình hoạt náo nhằm thu hút, tư vấn cho người dân về chính sách BHXH, BHYT. Từ các nẻo đường ngập đầy lá vàng giữa mùa Thu, hàng chục người dân từ già đến trẻ ghé thăm Điểm tuyên truyền.

Tiếng cười nói, trò chuyện rộn ràng. Nhiều người dân cho biết, họ đến tham quan Điểm tuyên truyền của cơ quan BHXH với không ít nghi ngại. Tuy nhiên, sau khi được nghe chia sẻ của cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng và UBND phường Lê Đại Hành, ai nấy đều hiểu rõ thêm về ý nghĩa nhân văn và vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT.

Có mặt sớm nhất tại Điểm tuyên truyền, anh Nguyễn Minh Đức (23 tuổi, trú tại phố Huế) cho biết, anh đã nghe nói nhiều về chính sách BHXH, BHYT, nhưng chưa có thời gian để tìm hiểu cặn kẽ. Hôm nay đi tập thể dục buổi sáng, anh được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng tiếp cận trò chuyện, chia sẻ nhiều thông tin thú vị liên quan quyền lợi, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nên anh đã hiểu được rõ hơn về chính sách.

“Chính sách BHYT là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm”, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Nhờ những chia sẻ của cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng, tôi đã hiểu thêm về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT. Sau hôm nay, tôi sẽ cùng các thành viên trong gia đình mua thẻ BHYT”- anh Đức vui vẻ cho biết.

Bên cạnh tư vấn trực tiếp tại Điểm tuyên truyền, các cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng và UBND phường Lê Đại Hành cùng với đại diện chính quyền sở tại còn chủ động tiếp cận người dân, trò chuyện, chia sẻ về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Từ góc phố rộn ràng tiếng nói cười, hơn 30 cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng cùng đại diện Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, UBND phường Lê Đại Hành đã tỏa ra các con đường, quảng trường, cửa hàng, khu vui chơi… để tư vấn, tuyên truyền chính sách đến với người dân.

Có mặt tại cửa hiệu kinh doanh giày dép, quần áo của anh Hoàng Tiến Mạnh (51 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng), tranh thủ lúc cửa hàng vắng khách, cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng đã trao tờ rơi thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho anh Mạnh. Sau một hồi trò chuyện, tìm hiểu về ý nghĩa nhân văn của chính sách, anh Mạnh đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 3.000.000 đồng, phương thức đóng 3 tháng/lần.

Chia sẻ với phóng viên, anh Mạnh cho biết, mọi thắc mắc về ý nghĩa, thủ tục tham gia và phương thức theo dõi, giám sát quá trình đóng-hưởng đều đã được giải đáp thỏa đáng, tận tình. Theo lời anh Mạnh, chính sách BHXH tự nguyện rất nhân văn, mức đóng đa dạng và quyền lợi rất tốt cho người dân; về già có lương hưu, thẻ BHYT miễn phí giúp bảo đảm cuộc sống. Đây cũng là lý do khiến anh quyết định tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi được tư vấn.

“Không thể ngờ thủ tục lại nhanh chóng, tiện lợi và dễ dàng đến thế. Thực sự tôi rất mừng và vinh dự hôm nay được BHXH quận Hai Bà Trưng trao sổ BHXH cho tôi ngay tại chỗ tôi bán hàng. Tôi mong rằng sẽ có nhiều bạn hàng trong công viên như tôi sẽ tìm hiểu và đóng BHXH tự nguyện để yên tâm khi về già có lương hưu và thẻ BHYT trọn đời”- anh Mạnh phấn khởi cho biết.

Cũng có chung suy nghĩ như anh Mạnh, chị Nguyễn Lệ Hằng (trú phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) cho biết, mức đóng BHXH tự nguyện rất đa dạng, phù hợp với những tiểu thương, người lao động có thu nhập không ổn định. “Buôn bán nhỏ tại Công viên Thống Nhất đã lâu năm, thu nhập cũng thất thường. Qua tìm hiểu, tôi thấy mức đóng BHXH tự nguyện cũng rất đa dạng, hợp lý, đặc biệt là những mức đóng thấp khá phù hợp với dân lao động thu nhập thấp như mình…”- chị Hằng chia sẻ.

Chị Hằng cũng cho biết, bản thân chị đã nhiều lần được chia sẻ và thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Sau khi bàn bạc với gia đình, chị đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo cuộc sống khi về già. “Được cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng tư vấn, nên mình càng yên tâm và tin tưởng hơn để tham gia”- chị Hằng cho biết.

Anh Mạnh, anh Đức và chị Hằng chỉ là 3 trong số hàng trăm người dân được tiếp cận chính sách BHXH, BHYT thông qua Điểm tuyên truyền do BHXH quận Hai Bà Trưng và UBND phường Lê Đại Hành tổ chức. Thông qua những cuộc trao đổi ngắn cùng việc phát tờ rơi, tờ gấp… nhiều người không những hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mà còn được hướng dẫn cài đặt và trải nghiệm ứng dụng BHXH số (VssID). Ngoài ra, BTC còn treo băng rôn, khẩu hiệu, đặt standee có mã QR Code để người dân thuận tiện trong cài đặt VssID, đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH, các đường link tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT…

Bà Đào Thị Thu Hoàn- Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành cho biết, UBND quận Hai Bà Trưng đã có chỉ đạo về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại khu vực tuyến phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Do đó, UBND phường đã phối hợp với BHXH quận triển khai Điểm tuyên truyền này, nhằm tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội trên địa bàn.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Lê Đại Hành, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND phường đã triển khai và quán triệt sâu sắc đến các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị-xã hội nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT. Cùng với đó, công tác phối hợp tổ chức thực hiện của UBND phường với BHXH quận ngày càng được củng cố chặt chẽ, hiệu quả.

Với mong muốn lan tỏa chính sách đến người dân, UBND phường Lê Đại Hành đã chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Trong đó, bao gồm tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, Facebook, nhóm Zalo địa bàn dân cư, Cổng Thông tin điện tử UBND phường. Cùng với đó, chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong các hội nghị dân cư; triển khai các hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ tại từng địa bàn dân cư…

Bà Đào Thị Thu Hoàn cho biết thêm, Công viên Thống Nhất có vị trí thuận lợi để tổ chức tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Do đó, UBND phường đã phối hợp với BHXH quận xây dựng kế hoạch tổ chức Điểm tuyên truyền tại đây vào thứ Bảy hằng tuần.

“Trong ngày đầu triển khai, chúng tôi đã tiếp cận được nhiều người. Ai cũng rất vui khi được tư vấn trực tiếp. Nhiều trường hợp có vướng mắc về BHXH, BHYT đã được giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ ngay. Buổi tuyên truyền, tư vấn đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp người dân được tiếp cận thông tin liên quan chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- bà Hoàn chia sẻ.

Xác định sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH quận Hai Bà Trưng luôn đặc biệt coi trọng và tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phát triển BHXH, BHYT.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, bà Nguyễn Diễm Ngọc- Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết: “Với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, BHXH quận Hai Bà Trưng đã phối hợp với các phòng, ngành liên quan và UBND 18 phường có nhiều giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT, tạo được sự lan tỏa và niềm tin của người dân vào chính sách”.

Cụ thể, đầu năm 2023, BHXH quận đã thành lập Tổ tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH, BHYT, với lực lượng nòng cốt là các đoàn viên thanh niên. Trong 9 tháng năm 2023, BHXH quận phối hợp với UBND 18 phường, Chi cục Thuế, Phòng Y tế, TTYT quận, Quận đoàn, Bưu điện Trung tâm 6, Viettel Hai Bà Trưng, PVI Đông Đô… tổ chức được 25 hội nghị trực tiếp, 2 lễ ra quân, 33 nhóm nhỏ tư vấn và vận động người dân. Kết quả, BHXH quận đã vận động được hơn 3.100 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 232 người so với năm 2022.

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức Điểm tuyên truyền, bà Ngọc nhấn mạnh: “Đây là hình thức tuyên truyền mới, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết “đi từng ngõ, gõ từng nhà” của đội ngũ CBVC BHXH quận. Theo đó, việc này không chỉ đưa chính sách đến với mỗi người dân, mà còn góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH quận nói riêng”.

Qua ngày đầu tiên triển khai, Điểm tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận và hiệu ứng lan tỏa cao, lan tỏa thông điệp nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. “Thông qua hoạt động này, BHXH quận Hai Bà Trưng sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giúp gia tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô”- bà Nguyễn Diễm Ngọc chia sẻ.

Thực hiện và trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới