PortalViewLongForm
E-magazine

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Shared facebook

Nhờ sự vào cuộc nhanh, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sau khoảng một tuần ra quân tuyên truyền, vận động (từ ngày 23 đến 30/5/2024), hơn 92% người hưởng lương hưu trí, trợ cấp BHXH hằng tháng trên địa bàn Hà Nội đã đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND của UBND TP.Hà Nội, thời gian qua, BHXH các quận, huyện cùng UBND, Công an cấp quận, huyện, xã, phường; Bưu điện; các ngân hàng thương mại và đoàn thể tại địa phương… đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận chế độ qua thẻ ATM.

Có mặt tại trụ sở UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) từ sáng sớm để đăng ký thay đổi hình thức nhận chế độ BHXH hằng tháng, vợ chồng ông Phạm Văn Quang (phố Lê Văn Thiêm) được cán bộ BHXH quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính và nhân viên ngân hàng tận tình tiếp đón, hướng dẫn làm thủ tục. Chưa đầy 5 phút thực hiện, ông Quang và vợ đã hoàn tất việc chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và được ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM miễn phí.

Theo dự kiến, từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7/2024, ông Quang và vợ có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. “Nhờ những phân tích, chia sẻ của cán bộ BHXH và UBND phường Nhân Chính, tôi thấy việc nhận lương hưu qua tài khoản rất văn minh và tiện lợi, phù hợp với xu thế hiện nay. Tiền lương được nhận một cách an toàn, tiết kiệm thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Tôi thật sự rất hài lòng”- ông Quang chia sẻ.

Nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và tiết kiệm thời gian là những ưu điểm khiến cho người dân cảm thấy hài lòng và đồng thuận trong việc chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM. Chia sẻ với phóng viên, nhiều người cho biết: “Nếu biết trước những tiện ích như vậy, thì tôi đã chuyển đổi sớm hơn”.

Ông Nguyễn Thế Hinh (tổ 4, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) cho biết, trước đây, hằng tháng ông đều đến trụ sở UBND phường để lĩnh lương hưu. Tuy nhiên, tuổi cao, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn khiến ông nhận ra bản thân nên thay đổi phương thức nhận lương hưu qua ATM.

“Sau khi được tuyên truyền, tư vấn các hình thức nhận tiền lương hưu, tôi chọn cách lĩnh lương hưu qua tài khoản cá nhân, tôi đồng tình ủng hộ. Việc chi trả lương hưu, thanh toán không dùng tiền mặt tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu biết trước thuận lợi, an toàn như thế này, tôi đã đăng ký chuyển đổi sớm hơn”- ông Hinh phấn khởi cho biết.

Ghi nhận tại một số địa điểm, chúng tôi được chứng kiến sự nỗ lực, tận tâm của đội ngũ CBVC BHXH các quận, huyện; cũng như các lực lượng liên quan trong việc hỗ trợ người hưởng đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Nhiều điểm còn bố trí làm việc đến tối muộn để người dân đỡ phải chờ đợi, đi lại. Ngoài ra, nhiều trường hợp khó khăn trong đi lại còn được các lực lượng đến tận nhà tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn chuyển đổi hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Ông Nguyễn Kiều Hưng- Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND Thành phố, UBND phường cùng BHXH quận Thanh Xuân, Công an phường và các đơn vị liên quan đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận tiền qua thẻ ATM. Đồng thời, kết hợp rà soát, xác minh, đồng bộ dữ liệu thông tin người hưởng với CSDL quốc gia về dân cư.

“Trên địa bàn phường Nhân Chính có hơn 5.155 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trước đợt ra quân vẫn còn khoảng 1.900 người nhận tiền mặt. Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, cả hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc. Mỗi người một phần việc, tất cả cùng chung tay giúp người dân hoàn thành quy trình nhận chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân nhanh nhất. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 92%”- ông Hưng thông tin.

Còn bà Nguyễn Thúy Hằng- Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) cho biết, trước khi triển khai đợt cao điểm, địa bàn phường có 2.745 trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 1.547 người vẫn nhận tiền mặt. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phối hợp làm thủ tục mở tài khoản mới hoặc ủy quyền nhận qua tài khoản cho 1.445/1.547 người (đạt tỷ lệ 93,4%). Những trường hợp còn lại, UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản.

Có thể thấy, việc chuyển đổi phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM đã góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân. Đặc biệt, giúp những người cao tuổi- đối tượng vốn gặp nhiều khó khăn trong việc thay đổi thói quen cũ có dịp làm quen, tiếp cận với những tiện ích mới trong việc hưởng quyền lợi của mình.

Trực tiếp hỗ trợ người dân trong những ngày này, bà Trần Thị Thu Huyền- Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết: “Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi. Việc này khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”; đặc biệt góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực và tội phạm trong lĩnh vực an sinh xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng”.

Cũng theo lãnh đạo BHXH quận Thanh Xuân, người dân được tuyên truyền chủ yếu là những người cao tuổi, gặp nhiều khó khăn trong sử dụng điện thoại thông minh, khó khăn trong di chuyển, đi lại và tâm lý ngại thay đổi thói quen nhận lương hưu bằng tiền mặt đã nhiều năm… Thực hiện chỉ đạo của BHXH TP.Hà Nội, từ trước khi triển khai đợt cao điểm ra quân, BHXH quận Thanh Xuân đã quán triệt, phân công rõ trách nhiệm tới từng đơn vị, cá nhân về tinh thần, thái độ phục vụ, đảm bảo thủ tục được thực hiện nhanh gọn, chính xác, kịp thời.

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 10/5/2024 của UBND TP.Hà Nội về “Triển khai giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt”, các cơ quan chức năng đặt mục tiêu có ít nhất 80% số người thụ hưởng lựa chọn phương thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân vào cuối tháng 5/2024. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong thực tế vượt xa mục tiêu đề ra.

Theo thống kê của BHXH TP.Hà Nội, tính đến ngày 30/5/2024, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trên địa bàn Thủ đô đăng ký nhận chế độ qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 92,03%, gấp hơn 2 lần so với thời điểm trước khi tổ chức đợt ra quân (45,07%). Trong đó, một số quận, huyện đạt tỷ lệ cao như: Quốc Oai (99,76%), Phúc Thọ (98,73%), Ba Vì (98,52%), Thạch Thất (97,59%), Ứng Hòa (97,47%), Tây Hồ (96,75%), Hoàng Mai (95,82%)…

Ông Lê Văn Long- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, phát huy tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, BHXH Thành phố cùng lực lượng Công an và cả hệ thống chính trị đã chung tay, phối hợp chặt chẽ triển khai đợt cao điểm (từ ngày 20-30/5/2024), nhằm huy động các lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, kể cả ngoài giờ hành chính và thứ Bảy, Chủ nhật.

“Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người hưởng đã hiểu rõ việc chi trả không dùng tiền mặt là khẳng định quyền an sinh của người dân trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng và đảm bảo chi trả đúng người, nhanh chóng và kịp thời”- ông Long nhấn mạnh.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc đẩy mạnh ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đã được người dân Thủ đô đồng thuận, đón nhận và nhiệt tình hưởng ứng. Theo BHXH TP.Hà Nội, những trường hợp đăng ký chuyển đổi trong đợt triển khai cao điểm vừa qua sẽ được chi trả lương hưu kỳ tháng 7/2024 qua tài khoản cá nhân.

Thực hiện và trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới