PortalViewLongForm
E-magazine

Gia Lai: Quyết tâm bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT

Shared facebook

PV: Với điều kiện đặc thù địa bàn rộng, tỷ lệ đồng bào DTTS đông, vậy công tác thực hiện chính sách BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh Gia Lai gặp những thuận lợi, khó khăn gì; đặc biệt công tác chăm sóc sức khỏe HSSV được địa phương thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Tuấn:

Thời gian qua, chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Gia Lai. Riêng BHYT HSSV còn có sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của ngành GD-ĐT; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV được đảm bảo ngay tại nhà trường, khi nhiều trường học đã kiện toàn nhân viên y tế học đường, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT cho HSSV luôn được nhà trường quan tâm và chú trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Năm học 2023-2024, tỉnh Gia Lai có 322.736 HSSV tham gia BHYT, đạt 96,85%, tăng 6,67% so với năm học trước. Đáng chú ý, toàn tỉnh có 238 trường đạt 100% HSSV tham gia BHYT; một số huyện có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao như Đak Pơ (100%), Ia Grai (99,98%), Đak Đoa (99,46%), TX.An Khê (98,79%), Chư Păh (98,36%), Kông Chro (98,32%), Krông Pa (98,22%). Tuy nhiên, còn một số đơn vị có tỷ lệ HS tham gia BHYT thấp như: Ayun Pa (89,74%), Phú Thiện (92,44%), Chư Sê (93,35%), Chư Pưh (94,1%).

Cũng trong năm học 2023-2024, tổng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu phân bổ cho các cơ sở giáo dục là 12 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã thanh toán chi phí KCB BHYT cho HSSV với số tiền 24 tỷ đồng. Nhiều trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị cao, góp phần giảm thiểu tác động đến đời sống gia đình, cho thấy tính ưu việt, tính cộng đồng chia sẻ sâu sắc của chính sách BHYT. Một số trường hợp có chi phí KCB BHYT cao như: Em N.T.P.M được quỹ BHYT chi trả 67 triệu đồng; em V.N.Y.V được quỹ BHYT chi trả 55 triệu đồng; em L.H.N được quỹ BHYT chi trả 52 triệu đồng; em Đ.G.B được quỹ BHYT chi trả 42 triệu đồng...

Hiện nay, đời sống người dân ở Gia Lai còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận phụ huynh và HS về chính sách BHYT chưa được quan tâm đúng mức. Tỷ lệ HS là người DTTS không còn thuộc diện được NSNN hỗ trợ theo Quyết định số 861/QĐ-TTg chiếm tỷ lệ cao. Bên cạnh đó, có không ít HSSV sống ở các thôn, làng, tổ dân phố đạt chuẩn nông thôn mới cũng không còn được hỗ trợ đóng BHYT theo quy định của Luật BHYT… Do đó, đã ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu bao phủ tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

Để chính sách BHYT được lan tỏa, nhất là để 100% HSSV trên địa bàn tham gia và được chăm sóc sức khỏe thông qua quỹ BHYT, tỉnh Gia Lai sẽ triển khai những giải pháp nào, thưa ông?

Dù có nhiều nỗ lực, nhưng trong năm học 2023-2024, tỉnh Gia Lai vẫn còn khoảng 10.500 HSSV chưa tham gia BHYT, chiếm 3,16% trên tổng số HSSV trong toàn tỉnh. Trong đó, có nhiều em là người DTTS thuộc các xã không còn được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, tỉnh Gia Lai phấn đấu năm học 2024-2025 đạt 100% HSSV tham gia BHYT, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ tham gia BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2023-2025.

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động giao chỉ tiêu thực hiện BHYT HSSV cho từng lớp, từng trường; đặc biệt tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh về hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng, trong đó có HSSV là người DTTS từ nguồn ngân sách địa phương. Thực hiện Nghị quyết này, một số trường đã chú trọng huy đồng nguồn lực hỗ trợ mức đóng BHYT cho những em HSSV gặp khó khăn về kinh tế, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng xác định cần tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; cũng như sự đồng lòng của các trường học trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện chính sách BHYT  HSSV. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 80/2024/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh về quy định hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn, đảm bảo 100% HSSV là người DTTS được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT từ nguồn ngân sách tỉnh.

Sở GD-ĐT Gia Lai cũng quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo các trường học đưa chỉ tiêu thực hiện 100% BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT quy định về công tác y tế trường học, phấn đấu 100% trường học trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại trường học, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp truyền thông chính sách, pháp luật BHYT đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng các hình thức như: Tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử và các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo OA…) của BHXH tỉnh cũng như của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đặc biệt, tăng số lượng tin, bài truyền thông về BHYT HSSV nhằm tạo sự đồng thuận của nhà trường, phụ huynh và các em HSSV; đẩy mạnh công tác CCHC, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các trường học trong công tác lập thủ tục tham gia BHYT cho HSSV.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Gia Lai sẽ chủ động phối hợp với Sở GD-ĐT biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV. Huy động sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với những HSSV có hoàn cảnh khó khăn (đặc biệt là HSSV tại những huyện bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg), có chính sách hỗ trợ phần kinh phí thuộc trách nhiệm đóng cho HSSV để không em nào bị bỏ lại phía sau, bình đẳng trong thụ hưởng chính sách BHYT.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện: Trà Giang

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới