PortalViewLongForm
E-magazine

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Shared facebook

Trong những năm qua, tỷ lệ bao phủ BHYT liên tục tăng, số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, tỷ lệ tham gia BHYT vẫn luôn tăng trưởng bền vững. Cụ thể: Năm 2008, toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 46,1% dân số. Đến năm 2029, sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, toàn quốc có trên 50 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 58,2% dân số. Và, đến năm 2023, cả nước có trên 93,6 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,35% dân số. Đáng chú ý, kết quả phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình tăng ấn tượng, từ 3,76 triệu người (năm 2009) lên 24,89 triệu người (năm 2023).

Đặc biệt, tầm quan trọng của chính sách BHYT ngày càng được khẳng định, khi cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ thực hiện hiệu quả chính sách này. Đến nay, 63 tỉnh, thành trên cả nước đều đã thành lập BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYTl hệ thống tổ chức dịch vụ thu tiếp tục được mở rộng, bố trí các điểm thu, nhân viên thu đến từng thôn, bản, tổ dân phố.

Việc giữ vững tốc độ phát triển BHYT đã khẳng định sự kiên định, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị nói chung và ngành BHXH Việt Nam nói riêng trong việc thực hiện hiệu quả lộ trình BHYT toàn dân; qua đó cho thấy nhận thức, hiểu biết của người dân, NLĐ và DN về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của chính sách BHYT và nghĩa vụ tuân thủ pháp luật BHYT đã nâng cao rõ rệt.

Song song với mở rộng độ bao phủ, số người thụ hưởng quyền lợi BHYT ngày càng lớn. Năm 2009, toàn quốc có 88,64 triệu lượt KCB BHYT và được quỹ BHYT chi trả trên 15,39 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, cả nước có 174,8 triệu lượt KCB BHYT và được quỹ BHYT chi trả 124,3 nghìn tỷ đồng… Trong giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành BHXH Việt Nam vẫn đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHYT. Từ đó, vai trò trụ cột của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội càng được phát huy, góp phần chăm sóc sức khỏe, ổn định đời sống nhân dân.

Với quan điểm xuyên suốt “Lấy người dân, DN làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, ngày 24/8/2017, Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 96-NQ/BCS về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tư vấn, giải đáp về chế độ, chính sách BHYT. Đồng thời, giải quyết và chi trả các chế độ kịp thời, đầy đủ và đúng quy định.

BHXH Việt Nam cũng tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng chế độ, cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Đặc biệt, đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng ngân hàng 3.000 câu hỏi/trả lời với hơn 110.000 dữ liệu huấn luyện và sớm vận hành Hệ thống trả lời tự động với mục tiêu nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và tổ chức khi tương tác với cơ quan BHXH. Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông được BHXH các địa phương triển khai ngày càng đa dạng, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ đề, đặc điểm văn hóa vùng miền, đảm bảo giúp người dân, NLĐ dễ tiếp cận, dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện…

Theo đó, toàn Ngành đã đẩy mạnh cải cách TTHC, cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; ứng dụng mạnh mẽ CNTT, chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ như: Tin học hóa hầu hết các thủ tục tham gia BHYT và cấp thẻ BHYT; triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức và cá nhân; triển khai 100% DVC mức độ 4 cho các TTHC của Ngành; tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC quốc gia và ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động... Kết quả, các năm qua, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch trực tuyến, trong đó mỗi năm có hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT. Hệ thống Thông tin giám định BHYT của Ngành hiện đã kết nối liên thông dữ liệu với gần 13 nghìn cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc, cũng như liên thông với các phần mềm nghiệp vụ, giúp cập nhật, theo dõi người tham gia và thụ hưởng BHYT tại từng cơ sở KCB, phòng chống trục lợi BHYT một cách hiệu quả.

BHXH Việt Nam cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đã phối hợp với Bộ Công an chia sẻ thử nghiệm thông tin sổ BHXH, thông tin KCB BHYT để đưa lên ứng dụng VNeID; triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, ứng dụng VssID hoặc VNeID. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT…

Ngành BHXH Việt Nam cũng ứng dụng thí điểm xác thực thông tin sinh trắc học trên CCCD gắn chip trong KCB BHYT, giúp tạo thuận lợi cho người bệnh, cũng như giúp thủ tục KCB được nhanh chóng, nhất là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KCB BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chúng sinh, giấy báo tử. Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.216 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe với 2.058.654 dữ liệu được gửi; có 1.582 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh với 852.542 dữ liệu được gửi; 596 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử với 8.575 dữ liệu được gửi.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết và chi trả chế độ BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở KCB tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT và cùng thực hiện trách nhiệm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Thực hiện: Thái An

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới