PortalViewLongForm
E-magazine

Những người phụ nữ lo an sinh

Shared facebook

Những ngày đầu năm, các chị em thuộc Hội LHPN xã Liên Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đang miệt mài phân loại rác thải, thu gom phế liệu để bán lấy tiền mua thẻ BHYT tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. “Hữu xạ tự nhiên hương”- những việc làm nhân văn, thấm tình người này đang lan tỏa, trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh Hà Nam…

Khi những nụ hoa đào chớm nở cũng là lúc những hội viên Hội LHPN xã Liên Sơn lại mang theo những chiếc thẻ BHYT tới cho các hội viên ốm đau, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn. Trong căn nhà nhỏ ven tỉnh lộ 21, chị Phạm Thị Quyên (49 tuổi, thôn Do Lễ, xã Liên Sơn) đón tiếp đại diện Hội LHPN xã bằng tâm trạng phấn chấn. Cầm trên tay tấm thẻ BHYT được trao tặng, chị Quyên rưng rưng kể về hành trình đi chữa trị căn bệnh ung thư mắt của mình. Theo chị Quyên, may mắn có tấm thẻ BHYT, nên giúp chị giảm gánh nặng viện phí suốt từ năm 2021 đến nay.

“Nếu không được hỗ trợ tặng thẻ BHYT, không biết bao lâu nữa tôi mới có thể tự mua BHYT cho bản thân. Lớn tuổi rồi, nhưng ngặt nỗi kinh tế khó khăn nên đành chịu. Đến khi bệnh tật ập đến, không thể lao động kiếm tiền, thu nhập bấp bênh, khiến bản thân tôi lo sợ không thể tiến hành điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, nhờ có thẻ BHYT, phần lớn chi phí điều trị của tôi đã được quỹ BHYT chi trả. Bệnh tật đỡ hơn, tôi lại có thể tiếp tục cùng chị em phân loại, thu gom rác thải, phế liệu, giúp đỡ các hội viên khó khăn khác”- chị Quyên trải lòng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Chiêm (56 tuổi, thôn Bút Phong, xã Liên Sơn) cũng có cuộc sống túng thiếu, khó khăn. “Chồng mất sức lao động, không có con cái, nên cuộc sống gia đình luôn trong hoàn cảnh túng thiếu, khó khăn. Điều kiện kinh tế hạn chế, nên tôi cũng không đoái hoài gì đến việc mua thẻ BHYT để lo cho sức khỏe của mình”- chị Chiêm chia sẻ hoàn cảnh gia đình. Cuối năm 2022, chị Chiêm thấy mệt, vào viện khám và được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung phải xạ trị rất tốn kém.

Và, cuộc sống như tươi sáng hơn, khi chị được Hội LHPN xã tặng thẻ BHYT. “Đầu năm 2023, tôi được Hội LHPN xã Liên Sơn tặng thẻ BHYT. Không những đỡ hơn mỗi lần đến BV thăm khám, mà tôi còn cảm thấy rất vui, tinh thần phấn chấn trước lòng tốt của chị em”- chị Chiêm xúc động tâm sự. Cầm chiếc thẻ BHYT được tặng trên tay, chị Chiêm cho biết, đúng lúc tưởng bản thân không thể tiếp tục điều trị do điều kiện kinh tế không cho phép, thì “phép màu” đến với chị. Nhờ tấm thẻ BHYT được tặng, chị yên tâm mỗi lần đến BV thăm khám và có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật.

Trong câu chuyện ngày đầu năm, cả chị Quyên và chị Chiêm đều thầm cảm ơn những tấm thẻ BHYT quý giá mà chị em trong Hội LHPN xã Liên Sơn dành tặng cho mình. Nụ cười mãn nguyện cùng tấm lòng biết ơn của hai chị chính là động lực để những cán bộ phụ nữ xã Liên Sơn tiếp tục nỗ lực sứ mệnh lan tỏa chính sách an sinh đến với nhiều người dân. Đặc biệt, với họ, thành quả lớn nhất không chỉ là những tấm thẻ BHYT được trao tặng đến các chị em có hoàn cảnh khó khăn, mà xa hơn là những giá trị an sinh bền vững mà họ sẽ được nhận trong tương lai…

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Liên- Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Sơn cho biết, mô hình “Thu gom rác thải, trao tặng thẻ BHYT” không chỉ giúp hỗ trợ chị em trong việc tham gia BHYT, mà còn góp phần làm cho người dân từng bước thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. “Mô hình rất ý nghĩa, vừa có ý nghĩa nhân văn, giúp chia sẻ, giúp đỡ chị em và các em HS có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của chị em trong xã”- chị Liên chia sẻ. Đặc biệt, theo chị Liên, sau 10 năm triển khai, đến nay mô hình “Thu gom rác thải, trao tặng thẻ BHYT” của Hội LHPN xã Liên Sơn đã giúp hơn 50 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn có thẻ BHYT, được khám và điều trị bệnh.

Không chỉ tặng thẻ BHYT, mô hình “Thu gom rác thải, trao tặng thẻ BHYT” của Hội LHPN xã Liên Sơn còn dành tặng nhiều phần quà tới các đối tượng yếu thế trên địa bàn như: Tặng xe đạp cho các em HS; tặng chăn ấm mùa Đông và những phần quà Tết thiết thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, mô hình này đã được nhân rộng trên toàn địa bàn huyện Kim Bảng và được nhiều địa phương khác của tỉnh Hà Nam hưởng ứng.

Trong khi đó, theo thống kê của Hội LHPN tỉnh Hà Nam, trong năm 2023, các mô hình “Thu gom rác thải, trao tặng thẻ BHYT” trên địa bàn tỉnh đã góp phần trao tặng 102 thẻ BHYT, 3 sổ BHXH tự nguyện cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Thông qua chương trình, các cán bộ Hội LHPN tỉnh còn giúp nhiều chị em hiểu thêm về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Đáng chú ý, cũng trong năm 2023, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp vận động hội viên, phụ nữ mua 87.133 thẻ BHYT và 993 sổ BHXH tự nguyện, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Đỗ Quốc Hòa- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Nam cho biết, đây là mô hình rất có ý nghĩa, vừa tuyên truyền ý thức phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, vừa là việc làm có tính nhân văn, giúp đỡ những người yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nên được Hội LHPN các huyện, thị xã nhân rộng… Cũng theo ông Hòa, thời gian qua, BHXH tỉnh Hà Nam luôn chú trọng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đến hết năm 2023, toàn tỉnh có trên 169,3 nghìn người tham gia BHXH và trên 815,5 nghìn người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 93,4% dân số.

Nhấn mạnh trách nhiệm của hệ thống chính trị-xã hội trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, ông Đỗ Quốc Hòa cho rằng, ở đâu cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể quan tâm vào cuộc, thì nơi ấy chính sách BHXH, BHYT sẽ được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị-xã hội; cũng như lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách.

Ông Đỗ Quốc Hòa cho biết thêm, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác BHXH, BHYT. Trong đó, đưa các chỉ tiêu BHXH, BHYT vào Chương trình phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền; biểu dương và nhân rộng các mô hình hay trong thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhằm tiến tới hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

“Xác định vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp  thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, quản lý tốt người tham gia; thực hiện thu, chi các chế độ đúng quy định, công khai, minh bạch; đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, nhất là tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân được tham gia và hưởng đầy đủ quyền lợi từ BHXH, BHYT”- ông Đỗ Quốc Hòa cho biết.

Thực hiện và trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới