PortalViewLongForm
E-magazine

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Shared facebook

Chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống của chị Liên, Hội viên chi hội 3, phường Thắng Lợi (TP.Buôn Ma Thuột, Đăc Lăk) vô cùng khó khăn. Đã vậy, chị lại thường xuyên đau ốm, tháng nào cũng phải đi BV khám bệnh. Do không đủ khả năng tham gia BHYT, không có thẻ BHYT, nên mỗi lần vào viện là một lần chị phải chạy vạy lo vay mượn. Cái vòng luẩn quẩn không thẻ BHYT, phải đi viện nhiều, chi phí cao cứ xoay tròn quanh chị bao năm. Thế rồi, tháng 6 năm ngoái chị được Chi hội phụ nữ hỗ trợ hơn 800.000 đồng để mua thẻ BHYT.

“Thật mừng, kể từ khi được các chị em trong Hội tặng thẻ BHYT, em đã an tâm rất nhiều. Bởi, tấm thẻ BHYT không chỉ giúp em tự tin, an tâm hơn mà còn hỗ trợ trực tiếp chi phí mỗi lần phải đi KCB, từ đó giúp gia đình bớt đi một phần gánh nặng lo toan của cuộc sống”- chị Liên chia sẻ.

Chị Liên là một trong số hàng trăm hội viên được trao tặng BHYT trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột thời gian qua. Có thể nói mô hình tặng thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đã và đang phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, làm giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật.

Tại tỉnh Đắk Lắk, mô hình trên cũng được phát huy rộng khắp tại nhiều địa phương như TX.Buôn Hồ, huyện Cư Mgar… Tại TX.Buôn Hồ, chỉ trong 2 năm 2021- 2022, các cấp Hội trên địa bàn đã trao gần 5.000 thẻ BHYT đầy ắp nghĩa tình cho gia đình hội viên khó khăn với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Bà Nguyễn Phan Minh Tiết- Chủ tịch Hội LHPN TX.Buôn Hồ chia sẻ: “Tùy theo điều kiện của từng đơn vị hoặc điều kiện kinh tế của từng gia đình mà tổ chức Hội sẽ hỗ trợ theo các mức khác nhau, có thể là 100% giá trị thẻ BHYT hoặc 30%, 50% hay 70% giá trị mỗi thẻ. Việc hỗ trợ không chỉ giúp chị em được chăm sóc sức khỏe mà hơn hết còn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT để bảo vệ bản thân, gia đình”.

Vất vả mưu sinh, nuôi 4 người con lúc còn trẻ nên về già, sức khoẻ bà Hoa (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) ngày một yếu, thường xuyên đau ốm. Gia cảnh khó khăn nên bà không thể mua thẻ BHYT liên tục được, vì vậy việc KCB cũng bị gián đoạn. Mới đây, bà Hoa được Hội LHPN huyện Dương Minh Châu giúp sức bằng cách tạo điều kiện tham gia mô hình “Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT trả góp”. Nhờ vậy, chỉ với số tiền 10.000 đồng ban đầu, bà Hoa đã có được tấm thẻ BHYT để được KCB cả năm.

“Được các chị trong Hội tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ nên tui rất tin tưởng và an tâm. Tham gia mô hình này thấy được hỗ trợ rất nhiều, mỗi tháng có bao nhiêu góp bấy nhiêu, vài chục ngàn cũng được. Miễn là đến cuối năm góp đủ giá trị thẻ BHYT. Với cách này, những người khó khăn như tui bớt được áp lực phải lo đủ số tiền “một cục” để đóng. Ngoài ra, Hội còn tạo điều kiện để có thể mua BHYT cho cả chồng nữa, nên chúng tôi rất phấn khởi.”- Bà Hoa nói.

Được biết, mô hình “Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT trả góp” được Hội LHPN huyện Dương Minh Châu “phát minh” ra từ năm 2018. Đến nay, toàn huyện có 11/11 cơ sở Hội duy trì và nâng chất mô hình “Giúp nhau mua BHYT trả góp” với 40 tổ. Nhờ vậy, đã có hàng ngàn chị em phụ nữ được trợ giúp duy trì tham gia BHYT.

Bà Đặng Lê Na- Giám đốc BHXH huyện Dương Minh Châu cho biết: “Cùng với nhiều giải pháp khác mà BHXH Tây Ninh đang thực hiện, mô hình của Hội LHPN tỉnh là cách làm hay, hiệu quả, đã góp phần gia tăng tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn. BHXH huyện cũng thường xuyên triển khai các hoạt động phối hợp, hỗ trợ phát huy tối đa các giải pháp hay để phát triển BHYT trên địa bàn. Với mong muốn chị em phụ nữ cũng như người dân trên địa bàn có thẻ BHYT đi KCB ngày một nhiều”.

Ở tỉnh Tây Ninh, có một mô hình tương tự, nhưng có tên gọi khác là “Góp vốn xoay vòng mua BHYT” tại huyện Hòa Thành. Với hình thức tiết kiệm trong chi tiêu, các chị có điều kiện khá giả- mỗi chị góp 100.000 đồng để hỗ trợ cho các chị em chưa có điều kiện mua BHYT. Sau đó, các chị em khó khăn được hỗ trợ mua thẻ BHYT sẽ trả góp dần hằng tháng không tính lãi. Hết chu kỳ, Hội LHPN các xã tiếp tục mua thẻ BHYT xoay vòng hỗ trợ cho các chị em khác. Vì vậy, hội viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ không mặc cảm và hoàn toàn yên tâm tham gia. Với mô hình này, trong năm 2022, Hội LHPN Hòa Thành đã vận động mua được 9.660 thẻ BHYT. Các cấp Hội đã xây dựng được 37 tổ phụ nữ “Góp vốn xoay vòng mua BHYT” với 529 thành viên, mỗi tổ trung bình 30 hội viên, giúp 932 chị mua thẻ BHYT.

Bà Lưu Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tây Ninh cho biết, với nhiều cách gọi, cách làm như: “Góp vốn xoay vòng mua BHYT”, “Tiết kiệm mua BHYT”, “Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT trả góp”... các cấp Hội cùng hướng đến một mục tiêu chung nhất là tạo điều kiện để những chị em có hoàn cảnh khó khăn có được tấm thẻ BHYT, vì một cộng đồng an toàn và khoẻ mạnh.

Qua một thời gian triển khai, nhận thấy mô hình nuôi “heo đất” tiết kiệm tham gia BHXH, BHYT là cách làm khá hay và hiệu quả, Hội LHPN các tỉnh, thành phía Nam đang tích cực nhân rộng cách làm này. Phong trào “nuôi heo đất” đang lan tỏa mạnh ở các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Bà Rịa- Vũng Tàu, Long An…

Tại Đồng Tháp, Hội LHPN nhiều huyện, thị xã như Hồng Ngự, Tam Nông, Cao lãnh… đã phát huy rộng khắp mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tiền mua BHYT hộ gia đình”; “Tổ tiết kiệm nuôi heo đất để dành tiền mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”… Đến nay, đã có gần 4.000 chị em ở các chi hội được hỗ trợ thông qua mô hình này.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, trên cơ sở quy chế phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh và BHXH Đồng Tháp, các đơn vị cùng cấp ở nhiều địa phương đã tổ chức đa dạng hoạt động phát triển BHXH, BHYT trong chị em, mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, mô hình “Tổ tiết kiệm nuôi heo đất để mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” được nhiều chị em hưởng ứng, ủng hộ.

Tại tỉnh An Giang, mô hình “Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” cho hội viên phụ nữ cũng tạo hiệu ứng khá tốt. Mỗi ngày chị em bỏ ống heo 10.000 đồng, mỗi tháng tiết kiệm 300.000 đồng để tham gia BHXH tự nguyện, bỏ thêm vào ống heo 2.500 đồng để tham gia BHYT. Đây là phương thức tiết kiệm rất thiết thực, gần gũi với các hội viên hội phụ nữ, nên năm 2022, sau khi phát động, toàn tỉnh An Giang đã có 526 tổ, với 2.633 thành viên đăng ký tham gia mô hình. Trong năm 2022, toàn tỉnh đã thành lập được 393 tổ, với 3.053 người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang chia sẻ: “Năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát và thúc đẩy, nhân rộng mô hình này. Đích đến cuối cùng là chị em về già hàng tháng có lương hưu. Mô hình này góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

Với nhiều cách làm sáng tạo, năng động, các Hội LHPN địa phương đã góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài: Phạm Thọ

Đồ hoạ: Thanh An


Viết bình luận
Bình luận mới