PortalViewLongForm
E-magazine

Quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ): Bí quyết về đích sớm BHXH tự nguyện

Shared facebook

“Tính đến hết tháng 8/2024, quận Thốt Nốt phát triển được tổng cộng 3.640 người tham gia BHXH tự nguyện, so với chỉ tiêu giao cả năm là 3.635 người, thì vượt rồi đó anh”- anh Phan Ngọc Khương- Giám đốc BHXH quận Thốt Nốt phấn khởi thông tin với PV Tạp chí BHXH. “Dệt lưới an sinh là hành trình không nghỉ. Có điều, từ giờ tới cuối năm, Thốt Nốt sẽ tập trung vào các chỉ tiêu khác mới tiệm cận. Cho nên, BHXH tự nguyện chỗ nào chưa tròn như dự tính thì tiếp tục làm”- anh Khương nói thêm.

Theo Giám đốc BHXH quận Thốt Nốt, căn cứ chỉ tiêu được giao năm 2024, tới tháng 4/2024, BHXH quận đã tổ chức ký kết phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn. Cũng trong tháng 4/2024, BHXH quận lại tham mưu cho chính quyền khởi xướng phong trào thi đua thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT trên địa bàn, nhằm động viên, khích lệ tinh thần các cá nhân, đơn vị.

Trước đó, ngay từ đầu tháng 3, chính quyền quận Thốt Nốt còn lập Tổ kiểm tra nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, với Tổ trưởng là Phó Chủ tịch UBND quận kiêm Phó BCĐ quận; 3 Tổ phó là Giám đốc BHXH quận, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH và Giám đốc TTYT quận… Đặc biệt, Tổ kiểm tra còn mời Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận làm thành viên. Hoạt động kiểm tra chia làm 2 đợt (tháng 6 và tháng 10), thực hiện trên toàn hệ thống chính trị quận Thốt Nốt, bao gồm tất cả các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể đã được giao chỉ tiêu.

“Nhờ Quận ủy, HĐND và UBND quận quan tâm, nên công tác dệt lưới an sinh ở Thốt Nốt được triển khai sớm, rõ người, rõ việc, đồng bộ, tổng lực, có kiểm tra giám sát, có khích lệ, động viên, khen thưởng... nên BHXH tự nguyện mới về đích sớm”- lãnh đạo BHXH quận chia sẻ thêm. Được biết, từ nay tới cuối năm, quận Thốt Nốt đang tập trung tăng tốc các chỉ tiêu dệt lưới an sinh gồm: BHXH bắt buộc còn 1.695 người, BH thất nghiệp còn 1.708 người, BHYT còn 18.368 người…

Trong cuộc trò chuyện gần đây với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Thanh- Phó Chủ tịch UBND phường Thốt Nốt đã vui vẻ thông tin: “Phường Thốt Nốt đã vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện từ cuối tháng 7/2024”. Phường Thốt Nốt là địa bàn có dân số đông đứng thứ 3 của quận (21.762 người dân), nên số người trong độ tuổi lao động cũng nhiều tương ứng (13.356 lao động). Theo chỉ tiêu được giao, năm 2024, phường Thốt Nốt cần phát triển 561 người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng tới ngày 23/7 đã có 571 người tham gia. “Tới cuối năm sẽ ngoài 600 người tham gia BHXH tự nguyện”- ông Thanh cam kết.

Cũng theo ông Thanh, ngay khi được giao chỉ tiêu, BCĐ phường với 22 thành viên đã chia nhau nắm địa bàn (2 khu vực nông nghiệp, 3 khu vực phi nông nghiệp) với 131 Tổ tự quản, với thành viên là những người có uy tín trong cộng đồng. Theo đó, BCĐ phường chú trọng phối hợp với BHXH quận tuyên truyền; đồng thời phối hợp với tổ chức dịch vụ thu vận động tới từng khu vực, từng Tổ tự quản. “Trên từng địa bàn đều lấy người làm Nhà nước làm hạt nhân, nêu gương sáng vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, từ đó lan tỏa đến cộng đồng dân cư”- ông Thanh chia sẻ.

Ông Thanh còn cho biết thêm, vào những tháng cao điểm, BCĐ phường chia 5 đoàn đi 5 khu vực. Không chỉ Trưởng BCĐ là Chủ tịch UBND phường, mà cả Bí thư Đảng ủy phường đi vận động từng Tổ tự quản. “Cứ sáng thì ráng lo chạy việc cơ quan cho trôi, chiều các thành viên BCĐ phường lại khu vực ai nấy đi vận động...”- ông Thanh mô tả hoạt động của BCĐ phường Thốt Nốt đối với công tác dệt lưới an sinh.

Trong 9 phường ở quận Thốt Nốt, phường Thốt Nốt là địa phương vượt chỉ tiêu BHXH tự nguyện sớm nhất. Hoạt động của BCĐ phường không khác gì “dàn hợp xướng” nhuần nhuyễn về an sinh xã hội. Trong đó, vai trò của từng thành viên BCĐ đều được thể hiện rõ nét, nhất là vai trò của Trưởng BCĐ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các hoạt động, nhiệm vụ được giao theo nguyên tắc phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ kết quả…

Điểm lại hành trình dệt lưới an sinh của phường Thốt Nốt từ đầu năm tới nay, với kết quả phát triển BHXH tự nguyện ngoài mong đợi, ông Thanh trải lòng những điều tâm đắc: “Trước là chủ trương đúng và phù hợp với người dân, sau mới là tổ chức thực hiện tuyên truyền, vận động. Cái này quan trọng hàng đầu đó nhà báo ơi. Phải xác định nhẫn nại, kiên trì, người dân mà chưa hiểu, thì phải nói riết để dân hiểu chủ trương, chính sách an sinh mới thôi. Thứ nữa, cả hệ thống chính trị cùng làm thì mới đạt kết quả như kỳ vọng, bởi “chín người mười ý” là chuyện thường, nên BCĐ phải quyết liệt để thống nhất ý chí, thống nhất hành động. BCĐ mà không quyết liệt là không xong đâu...”.

Còn theo đại diện BHXH quận Thốt Nốt, với tinh thần “dễ làm trước”, từ cuối năm 2023, hoạt động phát triển BHXH tự nguyện đã tập trung nhiều hơn thông qua nhóm người làm việc trong các cơ quan nhà nước. Nhờ đó, chỉ trong quý IV/2023, quận Thốt Nốt đã tăng hơn 1.500 người tham gia BHXH tự nguyện- chủ yếu là người thân hoặc hàng xóm láng giềng của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn quận. Để có kết quả được xem là ngoạn mục ấy, phía BHXH quận đã dựa vào hai “bệ đỡ”, đó là Ủy ban Kiểm tra và Ban Tuyên giáo Quận ủy.

Trong năm 2024, hai “bệ đỡ” trên tiếp tục “chắp cánh bay cao” cho an sinh xã hội địa phương. “Những cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận vào cuộc, làm hạt nhân dệt lưới an sinh, không chỉ giúp tăng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mà quan trọng hơn là kiến tạo phong trào, làn sóng tìm kiếm lương hưu trong cộng đồng dân cư, giúp cánh đồng an sinh ngày càng vàng ươm, đầy hạt”- anh Phan Ngọc Khương- Giám đốc BHXH quận Thốt Nốt tự hào chia sẻ thêm.

Thực hiện: Thanh Giang

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới