PortalViewLongForm
E-magazine

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Shared facebook

 

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 158.000 hội viên nông dân. Xác định đây là lực lượng quan trọng trong phát triển BHXH tự nguyện, năm 2024, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, giúp các hội viên nông dân hiểu rõ ý nghĩa của chính sách, để thay đổi nhận thức và tự nguyện tham gia BHXH.

Khẳng định quyết tâm đưa bà con nông dân tham gia lưới an sinh, bà Huỳnh Thị Thanh Nguyệt- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Hội Nông dân tỉnh đã giao chỉ tiêu cao nhất cho Hội Nông dân cấp huyện trong vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội Nông dân các địa phương trong tỉnh đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo để mở rộng phạm vi bao phủ BHXH tự nguyện trong hội viên”.

Đơn cử, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức các hội thảo chuyên đề tại 12 xã, thị trấn. Cùng với đó, vận động hỗ trợ kinh phí tặng tháng đóng BHXH tự nguyện đầu tiên cho các hội viên nông dân tham dự hội thảo. Chính vì vậy, nhiều nông dân đã tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị. Từ những kết quả bước đầu, có thể thấy, việc giao chỉ tiêu cho Hội Nông dân cấp huyện và xem đây là một trong những căn cứ xếp loại thi đua năm 2024 là giải pháp hiệu quả để phủ khoảng trống an sinh cho nông dân.

Ông Phạm Ngọc Lâm- Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Nghĩa Hành cho biết, tính đến cuối tháng 9/2024, trên địa bàn huyện có 1.650 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó phần lớn là nông dân. Để đạt chỉ tiêu được giao năm 2024, toàn huyện còn phải phát triển thêm 1.150 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là thách thức không nhỏ đối với một huyện trung du miền núi với số dân chỉ có 83.000 người. Vì vậy, BHXH huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 1950/UBND về việc tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho các phòng, ban, đơn vị; tham mưu cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành Công văn số 246-CV/BTGHU về việc phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Trên cơ sở đó, BHXH huyện Nghĩa Hành đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới đội ngũ cán bộ quản lý, CCVC, giáo viên, NLĐ để vận động nhóm này tham gia BHXH tự nguyện cho người thân. Đáng chú ý, phối hợp Hội Phụ nữ vận động tham gia BHXH tự nguyện cho hội viên và người thân; chủ động phối hợp với tổ chức dịch vụ thu và BCĐ cấp xã tổ chức hội nghị truyền thông; tổ chức tuyên truyền cho lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở và người chưa tham gia BHXH tại địa phương…

Từ trước đến nay, huyện Sơn Tịnh là địa phương có số lao động tham gia BHXH thuộc diện đông nhất trên địa bàn Quảng Ngãi. Từ đầu năm 2024, BHXH huyện Sơn Tịnh đã quyết tâm thổi luồng gió mới, nhằm tạo đột phá trong thực hiện BHXH tự nguyện. Đặc biệt, việc phối hợp với Hội Phụ nữ để chị em- vốn được coi là “tay hòm chìa khóa” chủ động tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.

Ông Võ Văn Tâm- Giám đốc BHXH huyện Sơn Tịnh cho biết, bên cạnh tham mưu cho Huyện ủy và UBND huyện, BHXH huyện đã chủ động phân công CBVC thường xuyên phối hợp cùng BCĐ các xã bám sát địa bàn, tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người dân. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của BHXH huyện trong việc phối hợp với các hội, đoàn thể, nhất là với các trưởng thôn, đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Theo đó, Hội LHPN huyện Sơn Tịnh đã thể hiện vai trò tiên phong, luôn giúp hội viên phụ nữ kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách BHXH tự nguyện. Đáng chú ý, nhiều cách làm hay trong vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện đã được các chị em thực hiện sinh động. Minh chứng là, cuối tháng 9/2024, chị Nguyễn Thị Chức- Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Thọ Lộc Tây (xã Tịnh Hà) đã chủ động “rỉ tai” trước cho chị em, nên ngay tại hội nghị đã có 24/28 hội viên đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Với phương châm “đi từng nhà, rà từng đối tượng”, chị Hồ Xuân Hương- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tịnh Phong đã đến từng nhà hội viên. Không những thế, chị Hương còn chủ động tham mưu cho Hội LHPN huyện và BCĐ cách thức phối hợp cùng BHXH huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền được hiệu quả. Chính vì vậy, khi hội nghị được tổ chức tại xã Tịnh Phong hồi giữa năm 2024, toàn bộ 36 hội viên tham dự hội nghị đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị.

Là người chủ động tham gia, chị Nguyễn Thị Chúc chia sẻ: “Do trước đây chưa hiểu rõ về chính sách, nên chúng tôi còn nhầm lẫn giữa BHXH tự nguyện của Nhà nước với các loại hình bảo hiểm thương mại khác, dẫn đến còn do dự, phân vân. Từ khi được tuyên truyền và biết BHXH tự nguyện là chính sách của Nhà nước không vì mục tiêu lợi nhuận, nhất là mức đóng và phương thức đóng linh hoạt, nên tôi và người thân đã tin tưởng và tích cực tham gia”.

Chị Trần Thị Phương- cũng là người tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị cho biết thêm, chị là lao động tự do, thu nhập không ổn định, nên ban đầu cũng không có ý định tham gia BHXH tự nguyện. Thế nhưng, sau khi được tuyên truyền, tư vấn cặn kẽ về chính sách, chị đã hiểu và đăng ký tham gia ngay cho bản thân. “Chúng tôi rất mong muốn Nhà nước có nhiều hơn chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người có thu nhập thấp được tham gia BHXH tự nguyện, đảm bảo cuộc sống về sau này”- chị Phương bộc bạch.

Với những nỗ lực trên, trong 9 tháng năm 2024, BHXH huyện Sơn Tịnh đã phối hợp phát triển mới được 480 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2023, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn lên 1.420 người. Đây chính là động lực để địa phương quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao về phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Thực hiện: Trà Giang

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới