Từ tháng 6/2023, BHXH TP.Cần Thơ triển khai thực hiện Quyết định số 706/QĐ-BHXH ngày 19/5/2023 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình liên thông điện tử giải quyết nhóm TTHC “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí” và Quyết định số 976/QĐ-BHXH ngày 12/6/2023 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC liên thông điện tử giải quyết nhóm TTHC “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên Cổng DVC quốc gia theo Quyết định số 06/QĐ-BHXH ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Các TTHC được đăng tải, cập nhật lên Cổng TTĐT BHXH Thành phố, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của cơ quan BHXH và tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện theo đúng quy định… BHXH Thành phố cũng thường xuyên theo dõi, hỗ trợ, cung cấp thông tin về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của 2 nhóm TTHC, kịp thời nắm bắt thông tin, chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc các bộ phận nghiệp vụ trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Tính từ ngày 1/1/2024 đến ngày 26/7/2024, BHXH Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 4.783 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Về hồ sơ liên thông “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng phí”, đã tiếp nhận 5 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí, nhưng 5/5 hồ sơ đều được trả lại do 4 hồ sơ đã được người dân nộp hồ sơ giấy và đã được thụ lý giải quyết; 1 hồ sơ kê khai chưa đủ thông tin nên được trả lại, sau đó người hưởng làm hồ sơ giấy và đã được giải quyết.
Kết quả triển khai 2 nhóm thủ tục liên thông điện tử thời gian qua trên địa bàn Cần Thơ cho thấy, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đang thực hiện khá tốt. Riêng thủ tục giải quyết hưởng mai táng phí, tử tuất các địa phương chưa thực hiện thành công do người dân còn lúng túng trong việc kê khai, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người ít tiếp xúc với CNTT; thời gian đăng ký một hồ sơ khá lâu, phải trải qua nhiều bước: Tạo tài khoản DVC, kê khai thông tin, nộp hồ sơ… và hầu hết người dân chưa thực hiện được nên công chức Tư pháp- Hộ tịch phải hỗ trợ, hướng dẫn. Việc thực hiện quy trình giải quyết cũng mất thời gian chờ đợi đồng bộ giữa các phần mềm.
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người dân chưa đăng ký sim điện thoại chính chủ, không có điện thoại thông minh hoặc điện thoại đời cũ nên không tạo được tài khoản trên Cổng DVC Quốc gia. Khi thực hiện nộp hồ sơ còn gặp một số lỗi như: Sim điện thoại trước đây đăng ký bằng CMND, mặc dù đã cập nhật số CCCD vào tài khoản DVC, nhưng khi nộp hồ sơ liên thông không thay đổi được từ CMND sang CCCD; khi nhập thông tin bị thiếu nhưng phần mềm không báo hiển thị thông tin nào thiếu nên mất thời gian để rà soát, bổ sung thông tin; nhiều người dân khi đến cơ quan chức năng không đồng ý thực hiện nộp hồ sơ qua cổng DVC do phải mất nhiều thời gian nên yêu cầu nộp hồ sơ trực tiếp...
Trong thời gian tới, BHXH TP.Cần Thơ xác định tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời phục vụ công tác quản lý, điều hành và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong giao dịch với cơ quan BHXH. Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích 2 DVC liên thông và phối hợp triển khai hiệu quả hơn thực hiện 2 DVC liên thông này.
BHXH Thành phố tiếp tục triển khai các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, ứng dụng VssID, qua tổ chức IVAN, VNPOST. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của viên chức trong Ngành và người dân về CSDL quốc gia về Bảo hiểm; tăng cường vận động, khuyến khích, hướng dẫn người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC.
Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 33 ngày 12/03/2024 của BCĐ CCHC và Chuyển đổi số TP.Cần Thơ về hoạt động trọng tâm của BCĐ năm 2024. Trong đó, tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động kiểm soát TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; rà soát, đánh giá, đơn giản hóa TTHC; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, 4 nhóm giải pháp trọng tâm sẽ được BHXH TP.Cần Thơ tập trung thực hiện là:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thường xuyên, phù hợp với đặc điểm từng quận, huyện. Đảm bảo tất cả công dân đều hiểu rõ việc sử dụng DVC trực tuyến rất thuận lợi, tiết kiệm được nhiều thời gian, từ đó đồng thuận tin dùng.
Hai là, thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan: Sở Tư pháp, Công an Thành phố, Sở Y tế trong quá trình thực hiện thủ tục liên thông để hỗ trợ tốt nhất cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyếtTTHC.
Ba là, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ việc cập nhật, công bố kịp thời, niêm yết công khai đầy đủ TTHC của Ngành tại trụ sở BHXH Thành phố và BHXH các quận huyện, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện và trên Trang TTĐT của BHXH Thành phố…, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện TTHC. Đồng thời, duy trì và thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” từ Thành phố đến quận huyện trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức, DN.
Bốn là, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC nhằm đánh giá thực trạng tình hình kiểm soát TTHC, gắn với việc hướng dẫn, theo dõi triển khai việc số hoá hồ sơ, tài liệu và kết quả giải quyết TTHC, kịp thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện…
Bài: Đặng Văn Nở- Giám đốc BHXH TP.Cần Thơ
Đồ họa: Thanh An