PortalViewLongForm
E-magazine

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Shared facebook

Nhận cuốn sổ BHXH tự nguyện từ tay cán bộ BHXH huyện Lai Vung trao, đặc biệt cuốn sổ BHXH này lại xuất phát từ tấm lòng của cô con dâu đang công tác tại Trường Mầm non thị trấn đăng ký tham gia tặng mẹ, bà Mùi rưng rưng xúc động. Bởi, bản thân bà Mùi chưa bao giờ nghĩ lại có món quà này trong đời, vì nó rất khác lạ với những món quà mà thiên hạ từ trước đến nay vẫn dành tặng nhau.

Bà Mùi năm nay tròn 50 tuổi, có 3 người con gồm hai trai, một gái. Vốn làm nông, nhiều năm qua, bà Mùi luôn bận bịu với công việc đồng áng để lo cho các con ăn học. Đến nay, các con bà đều đã trưởng thành, con trai làm ở cơ quan nhà nước tại huyện nhà, còn con gái cũng yên bề gia thất, kinh tế ổn định. Do đó, món quà này không chỉ có giá trị vật chất (là khoản lương hưu sau này), mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, tạo động lực lớn cho bà trong cuộc sống.

Gần đây, UBND huyện Lai Vung ban hành chính sách khuyến khích CBVC trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT cho người thân. Thấy mẹ chồng lam lũ lo cho con cái mà tương lai không có lương hưu làm điểm tựa, chị Hiền- con dâu cả của bà liền bàn với chồng rồi quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mẹ. “Được anh Trung ở BHXH huyện tư vấn, mẹ chồng năm nay 50 tuổi, nếu tham gia liên tục thì 15 năm nữa sẽ được lãnh lương hưu. Nghe thấy rất phù hợp, nên mình bàn với mẹ chồng và bà rất đồng thuận cũng như tin tưởng”- chị Hiền kể.

Cũng theo chị Hiền, số tiền đóng BHXH tự nguyện cho mẹ chồng không cao, nên mỗi tháng vợ chồng chị chỉ cần dành ra một khoản nhỏ từ lương để tham gia cho mẹ. Ngoài ra, ba mẹ cũng đang còn làm việc, có tài chính đóng thêm vào, hai đứa em cũng ủng hộ, nên mọi chuyện khá nhẹ nhàng. “Cả hai vợ chồng đều là CBVC, nên đi đầu gương mẫu trong chuyện này cũng là việc nên làm”- chị Hiền chia sẻ thêm.

Là công chức tại UBND xã Phong Hòa, anh Cường vừa có buổi làm việc với BHXH huyện để tìm hiểu và nhanh chóng quyết định tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho cha. Vợ chồng anh Cường đều làm trong cơ quan nhà nước và được tham gia BHXH bắt buộc, nhưng luôn đau đáu nỗi lo cho người thân khi đau bệnh, tuổi già. Đó cũng là lý do anh quyết định đăng ký tham gia cả BHXH tự nguyện, BHYT cho người cha yêu quý của mình.

Khi được hỏi về cảm nghĩ trong việc này, ông Pháp- cha của anh Cường đã bày tỏ niềm vui và tự hào. Với ông, đây là món quà rất ý nghĩa từ con trai mà ông nhận được. Vì vậy, ông luôn đem ra khoe với bà con hàng xóm như một sự tự hào về người con trai lớn của mình.

Bà Mùi, ông Pháp là hai trong số nhiều người thân của CBCC trên địa bàn huyện Lai Vung nhận được “món quà” là cuốn sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT từ con cái, anh em trao tặng. Theo ông Tăng Phước Long- Giám đốc BHXH huyện Lai Vung, điều này đến từ chủ trương của UBND huyện khuyến khích CBCC tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho người thân theo tinh thần tự nguyện. “Dù chủ trương chưa lâu, nhưng đã nhận được sự tích cực hưởng ứng. Đến đầu tháng 7/2024 này, CBCC toàn huyện Lai Vung đã vận động được 499 người thân tham gia BHXH tự nguyện”- ông Long thông tin.

Để gia tăng nhanh số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, BHXH huyện cũng như các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Lai Vung đã triển khai đa dạng các giải pháp. Theo đó, “kênh” vận động CBCC tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho người thân được coi là giải pháp mới, phù hợp tình hình thực tế.

Đáng chú ý, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Lai Vung đã ban hành nhiều văn bản thực hiện. Cụ thể như: Công văn số 947-CV/HU của Huyện ủy về tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện năm 2023 và các năm tiếp theo; Công văn số 238/UBND-VX của UBND huyện về việc vận động người thân CBCC tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; mới nhất là Công văn số 83/UBND-VX vận động người thân CBCC tham gia BHXH tự nguyện, BHYT năm 2024 và Quyết định số 437/QĐ-UBND-HC giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT năm 2024 cho các xã, thị trấn… Cùng với đó, BHXH huyện cũng đã rất nỗ lực phối hợp cùng các đơn vị trên địa bàn thực hiện hiệu quả các văn bản trên.

Dù quá trình thực hiện vẫn còn “lời ra tiếng vào”, nhưng theo đại diện một số xã, thị trấn, mấu chốt vấn đề chính là đích đến lương hưu, là quyền lợi chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho người thân. Đặc biệt, niềm vui, niềm hạnh phúc của cả CBCC và người thân của họ vẫn là cảm xúc chủ đạo khi cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT được trao tận tay. Trong khi đó, thực tế cho thấy, chương trình vận động người thân CBCC tham gia BHXH tự nguyện, BHYT rất được các đơn vị, địa phương quan tâm, triển khai thực hiện, thậm chí nhiều đơn vị đạt kết quả cao như: Trường Mầm non thị trấn Lai Vung, Trường Mầm non Long Hậu 1, Trường Mầm non Định Hòa, UBND xã Tân Phước, UBND xã Phong Hòa…

Theo ông Phan Văn Tập- Phó Chủ tịch UBND huyện Lai Vung, CBCC chung tay lo BHXH tự nguyện, BHYT cho người thân là một việc làm rất ý nghĩa, bởi đây là những chính sách an sinh rất thiết thực cho mỗi người. Cũng theo ông Tập, từ kết quả đạt được, UBND huyện sẽ yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục phát huy trách nhiệm của các thành viên trong BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tạo sự đồng thuận của CBCC trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, nhân rộng thêm cách làm hay, mô hình mới; quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Còn theo ông Tăng Phước Long, điểm nhấn đáng vui mừng, đó là tính đến đầu tháng 7, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn đã tăng 2.155 người, đạt tỷ lệ 103,91% chỉ tiêu do BHXH tỉnh Đồng Tháp và UBND huyện Lai Vung giao năm 2024. Bên cạnh đó, về BHYT cũng có 150.452 người tham gia, đạt 99,39% chỉ tiêu được giao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92,3% dân số. Còn riêng về BHXH tự nguyện, huyện Lai Vung vừa đạt giải Nhất phong trào thi đua do BHXH tỉnh phát động đến 30/6/2024.

Thực hiện: Tuyết Lê

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới