PortalViewLongForm
E-magazine

Bất ngờ ở Sa Đéc

Shared facebook

Hay tin BHXH TP.Sa Đéc về đích sớm chỉ tiêu BHYT, tôi bèn tìm anh Mai Trường Giang- Giám đốc BHXH Thành phố để hỏi về bí quyết. Thoáng chút ngại ngần vì “cũng chỉ là chuyện thường tình trong công việc”, rồi anh Giang bảo: “Chúng tôi lo xử lý dứt điểm cho các hộ cận nghèo trên địa bàn ngay từ sớm, vừa để bà con an tâm có thẻ BHYT đi KCB, mà cơ quan BHXH cũng giảm được nỗi lo lắng, để tập trung nguồn lực cho phát triển các nhóm đối tượng khác”.

Cũng theo anh Giang, hiện nay, BHXH TP.Sa Đéc tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh BHYT ở 2 nhóm đối tượng rất quan trọng là phụ nữ và nông dân. Cụ thể, triển khai và nhân rộng các hình thức hùn vốn xoay vòng mua BHYT hộ gia đình trong cán bộ, hội viên phụ nữ; đồng thời phát triển mô hình “Phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện, BHYT”. Kết quả, đến nay trên địa bàn Sa Đéc đã có 9/9 xã, phường thành lập CLB “Phụ nữ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”; nhận thức của chị em về chính sách BHYT được nâng cao rõ rệt.

 

“Mong muốn của chúng tôi là hội viên phụ nữ được chăm sóc sức khỏe khi không may bị ốm đau, bệnh tật cũng như ổn định cuộc sống khi về già”- bà Ngô Thúy Hiền- Chủ tịch Hội LHPN TP.Sa Đéc chia sẻ về hoạt động này.

Song song đó, việc triển khai chính sách đến nhóm nông dân cũng được cơ quan BHXH chủ động tăng cường từ đầu năm, bằng việc liên tục có các hoạt động phối hợp với Hội Nông dân địa phương. Dấu ấn rõ nhất trên địa bàn TP.Sa Đéc là đã có 4/9 xã, phường thành lập CLB “Nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”, với số hội viên tham gia BHYT không ngừng tăng lên.

Đưa chúng tôi đi “mục sở thị” một buổi vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, ông Võ Sĩ Nguyên- Phó Giám đốc BHXH TP.Sa Đéc cho biết: “Từ những kết quả đạt được, hiện cơ quan BHXH đang tích cực phối hợp cùng 2 Hội tiếp tục định hướng cho các hội viên mở rộng thêm các mô hình phát triển BHYT tại những xã, phường còn lại”.

Ngoài ra, BHXH TP.Sa Đéc cũng làm rất tốt công tác BHYT HSSV. Minh chứng là, trong năm học 2023-2024 vừa qua, TP.Sa Đéc đã đạt 100% HSSV tham gia BHYT (tương đương 20.655 em). Kết quả này chứng minh rõ tinh thần hành động của BHXH TP.Sa Đéc, nhất là trong việc chủ động, tích cực tham mưu cho BCĐ và UBND Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc thực hiện tốt BHYT HSSV.

Đơn cử, tại Trung tâm GDTX TP.Sa Đéc, khi chúng tôi đề cập chuyện này, ông Phạm Thanh Lâm- Giám đốc Trung tâm cho biết, đây là năm học đầu tiên Trung tâm đạt 100% HS tham gia BHYT, trong khi nhiều năm trước đạt tỷ lệ tham gia BHYT khá thấp. “Có được điều này, phải kể đến sự tích cực hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan BHXH. Nhiều giải pháp đã được đại diện cơ quan BHXH tư vấn, tìm hướng xử lý”- ông Lâm chia sẻ.

Bên cạnh tập trung nguồn lực hướng vào các nhóm trọng điểm, lãnh đạo BHXH TP.Sa Đéc cũng nhấn mạnh việc vận dụng, kết hợp nhiều yếu tố, trong đó có sự đồng hành vào cuộc của cả hệ thống chính trị. “Một trong những vấn đề cơ quan BHXH luôn lưu tâm, đó chính là cùng với việc sở hữu tấm thẻ BHYT, thì quyền lợi KCB của người dân phải luôn được đảm bảo tốt nhất…”- ông Mai Trường Giang chia sẻ thêm.

Để có được điều này, theo ông Giang, ngay từ đầu năm 2024, BHXH TP.Sa Đéc đã ban hành kế hoạch giám định, kiểm tra, giám sát các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn; qua đó đánh giá việc sử dụng dự toán chi được giao. Đáng chú ý, trên cơ sở kết quả giám định, BHXH Thành phố chủ động phân tích, đánh giá chi phí của từng cơ sở KCB; phát hiện các nguyên nhân gây gia tăng chi phí điều trị, thông báo và đề nghị cơ sở KCB điều chỉnh kịp thời; cũng như chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa đúng quy định...

Song song đó, BHXH TP.Sa Đéc còn thực hiện nghiêm quy định về tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại theo quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với các ban ngành, tổ chức chính trị-xã hội giám sát việc sử dụng quỹ KCB BHYT trên địa bàn. Do đó, qua 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP.Sa Đéc đã có 37.569 lượt KCB BHYT được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định pháp luật, với tổng chi phí do quỹ BHYT chi trả lên tới 3.496 tỷ đồng; góp phần gia tăng niềm tin cho người tham gia BHYT.

Là người đã nhiều năm gắn bó với công tác an sinh xã hội, bà Võ Thị Bình- Phó Chủ tịch UBND TP.Sa Đéc cho rằng, những kết quả của BHXH Thành phố rất đáng ghi nhận. Chia sẻ thêm, bà Bình cho biết, đã yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường cần tiếp tục đồng hành cùng cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hơn nữa tỷ lệ người tham gia BHYT, quyết không vì đã đạt mục tiêu mà chững lại.

Biểu dương kết quả của BHXH TP.Sa Đéc, bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu BHXH Thành phố tiếp tục phát huy thành quả, tạo đà để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cho những tháng cuối năm 2024. Trong đó, cần tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT; phối hợp chặt chẽ với Phòng GD-ĐT và các trường học duy trì tỷ lệ 100% HSSV tham gia, cũng như kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT.

Bài: Phạm Thọ

Đồ họa: Thanh An


Viết bình luận
Bình luận mới