PortalViewLongForm
E-magazine

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

Shared facebook

Tháng 4/2024, chị Lê Thẩm Trang (sinh năm 1965, ngụ TP.Mỹ Tho, Tiền Giang) vui mừng khi được nhận tháng lương hưu đầu tiên của mình với số tiền hơn 5 triệu đồng/tháng và được BHXH tỉnh Tiền Giang chuyển thẳng vào tài khoản ATM. Trước đó, chị Trang làm công nhân tại Công ty TNHH Sản xuất chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (Công ty Thuận Phong).

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Trang cười rạng rỡ nói rằng, bản thân chị nhiều lúc vẫn chưa tin mình có lương hưu như thế, mà cứ nghĩ như một giấc mơ. “Tôi làm công nhân tại Công ty Thuận Phong và đóng BHXH được 16 năm 5 tháng. Khi hết tuổi lao động, tôi còn thiếu 55 tháng đóng BHXH nữa mới đủ điều kiện hưởng lương hưu. Do đó, Công ty đã hỗ trợ khoảng 400 triệu để tôi được đóng BHXH tự nguyện cho thời gian còn thiếu. Đến giờ có lúc tôi vẫn ngỡ không biết đây là chuyện có thật không hay là mình đang mơ…”- chị Trang phấn khởi chia sẻ.

Chung tâm trạng là câu chuyện của chị Nguyễn Thị Kim Thanh- vốn là công nhân Tổ gỡ tại Công ty Thuận Phong. Chị Thanh cũng hết tuổi lao động và còn thiếu 49 tháng đóng BHXH để được hưởng lương hưu. Sau đó, chị đã được Công ty hỗ trợ trên 376 triệu đồng để được hưởng lương hưu với số tiền trên 5 triệu đồng/tháng. “Chú Ba thương công nhân lắm, chú lo từng li, từng tí cho công nhân. Khi tôi hết tuổi lao động, chú nói sẽ tạo việc làm phù hợp để tôi tiếp tục làm, song tôi thấy sức khỏe không đảm bảo, nên xin nghỉ để về chăm cháu. Chú Ba đã giúp hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện một lần, để tôi được hưởng lương hưu. Ân nghĩa này tôi sao trả hết”- chị Thanh xúc động cho biết.

Chú Ba là cái tên thân thương mà nhiều công nhân thường gọi ông Phạm Văn Tứ- chủ Công ty Thuận Phong. Trong tháng 4 và tháng 5/2024, có 4 công nhân gồm chị Lê Thẩm Trang, Nguyễn Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Phương và Phan Thị Thu Lộc cùng chung niềm vui được chú Ba hỗ trợ để có lương hưu. Đây là những công nhân chưa đủ 20 năm tham gia BHXH, đã được ông Phạm Văn Tứ trích tiền hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện cho thời gian còn thiếu để được hưởng lương hưu.

Anh Nguyễn Văn Thanh- cán bộ truyền thông (BHXH tỉnh Tiền Giang) kể lại, trước đây bộ phận nhân sự Công ty Thuận Phong có liên hệ nhờ BHXH tỉnh tính toán chuyện lương hưu cho NLĐ. “Ban đầu chúng tôi tư vấn đưa ra mức đóng BHXH tự nguyện cho thời gian còn thiếu để đủ 20 năm đóng BHXH dựa trên mức thu nhập trung bình để phù hợp với khả năng đóng của NLĐ. Tuy nhiên, sau đó đại diện Công ty trao đổi lại, nói lãnh đạo đơn vị muốn NLĐ có tiền lương hưu mức cao, để sau này cuộc sống đỡ vất vả, vì vậy chúng tôi đã tính toán ở mức đóng BHXH tự nguyện cao. Tổng cộng Công ty đã hỗ trợ hơn 1,4 tỷ đồng để đóng BHXH tự nguyện cho 4 NLĐ. Tôi chưa từng thấy ông chủ DN nào hào phóng chia sẻ lợi nhuận với NLĐ như thế”- anh Thanh cho biết.

Công ty Thuận Phong chuyên sản xuất các sản phẩm đậm chất miền Tây như: Hủ tiếu, bánh tráng, bánh hỏi, bún tươi… Tìm đến trụ sở DN này, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy có khu nhà trẻ đặt ngay trong khuôn viên nhà máy, kề bên khu văn phòng. Khu nhà trẻ khá rộng rãi, cạnh đó là sân chơi, hồ bơi cho trẻ là con em công nhân.

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều công nhân cho hay, khu nhà trẻ được xây dựng xuất phát từ tấm lòng của ông Phạm Văn Tứ- chủ DN này. Hơn 10 năm về trước, ông Tứ cảm thương cảnh công nhân vất vả lo chăm con, nhất là cảnh nhiều nữ công nhân mới sinh con nhưng do phải đi làm nên không thể cho con bú trực tiếp; thậm chí có người phải tranh thủ vắt sữa mẹ gửi trong tủ lạnh nhà trọ để dành cho con bú. Vì vậy, ông Tứ đã quyết định xây dựng nhà trẻ kề bên khu nhà xưởng để công nhân yên tâm làm việc và dễ dàng tranh thủ giờ nghỉ cho con bú, cũng như tiện đón rước hằng ngày.

Chị Trương Thị Bích Hạnh- trưởng nhóm giữ trẻ tại Công ty Thuận Phong cho biết thêm, hiện tại nhà trẻ đang trông giữ khoảng 180 bé là con của công nhân, từ những bé 5 tháng tuổi đến bé lớp lá. “Nhà trẻ hoàn toàn miễn phí và rất tiện lợi, nhất là với nữ công nhân có con nhỏ có thể lựa chọn thời gian phù hợp để cho con bú. Buổi sáng cứ tầm 6h, ba mẹ đưa bé vào và được các cô chăm lo ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều; đến 17h30 thì đón các bé về. Bên cạnh đó, nhà trẻ có lớp dạy ngoại khóa, dạy bơi, dạy nhịp điệu, dạy tiếng Anh; hồ bơi có một giáo viên nam phụ trách…”- chị Hạnh thông tin.

Bà Nguyễn Thị Kim Hằng- Giám đốc Công ty Thuận Phong cũng nói rằng, ngoài tập trung sản xuất kinh doanh, Công ty Thuận Phong còn luôn tạo điều kiện đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi cho NLĐ từ những câu chuyện cơ bản nhất đến lúc NLĐ hết tuổi lao động. “Công nhân có con thì Công ty tổ chức giữ trẻ cho con công nhân đến lớp lá. Sau đó, con công nhân học tiểu học được hỗ trợ sinh hoạt phí 1 triệu/tháng; học THCS đến THPT được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng; các cháu học cao đẳng, đại học được hỗ trợ sinh hoạt phí 3 triệu đồng/tháng và được hỗ trợ 100% học phí. Với nữ công nhân nghỉ thai sản được hỗ trợ thêm 3 tháng lương ngoài chế độ BHXH được hưởng…”- bà Hằng cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Hữu Phúc- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang cho biết, việc Công ty Thuận Phong hỗ trợ NLĐ có được lương hưu là việc làm hết sức nhân văn, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” và câu chuyện ý nghĩa này cũng như những chính sách chăm lo khác của DN rất cần được nhân rộng. “Hiện, Công ty Thuận Phong đang tham gia BHXH cho gần 2.000 NLĐ và hằng tháng luôn trích đóng BHXH, BHYT kịp thời...”- ông Phúc nhấn mạnh.

Bài: Song Giang

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Bình luận mới