PortalViewLongForm
E-magazine

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Shared facebook

Em Hoàng Minh Vũ (sinh năm 2010), trú tại thôn Bản Xả, xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Cất tiếng khóc chào đời chưa được bao lâu, 8 tháng tuổi khi đang tập bò, Vũ đã có những biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tuy nhiên, do kinh tế gia đình khó khăn, bố làm phụ hồ, mẹ làm ruộng, không có thu nhập ổn định, cùng với sự chủ quan, thiếu hiểu biết về thông tin bệnh tật, nên mỗi khi con đau, gia đình anh Hoàng Văn Tường cũng chỉ cho con thăm khám qua loa ở trạm y tế xã.

Cho đến năm 2015, khi bệnh tình con ngày càng nặng hơn, không đi lại được nữa, vợ chồng anh mới chuyển con lên các BV tuyến trên thăm khám. Đó cũng là khi Vũ được bác sĩ xác định bị bệnh Hemophilia A thể nặng độ VIII- căn bệnh gây ra chảy máu trầm trọng suốt cuộc đời. Theo đó, chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2020 đến hết năm 2022, quỹ BHYT đã chi trả chi phí khám, điều trị cho Vũ với số tiền lên tới gần 3,5 tỷ đồng.

Đoàn công tác của chúng tôi (gồm đại diện BHXH tỉnh Lạng Sơn, BHXH huyện Đình Lập cùng một số phóng viên chuyên mục BHXH với cuộc sống của Báo Lạng Sơn và Đài PTTH Lạng Sơn) đến thăm gia đình em Vũ vào một ngày nắng vừa lên sau những cơn mưa dài. Những thành viên đoàn công tác khi chứng kiến hoàn cảnh của Vũ đều xúc động, mắt đỏ hoe vì thương cảm cho hoàn cảnh của em. Có lẽ, trong trái tim mỗi người đều trĩu nặng một tình thương không thể nói nên lời.

Ngồi trên chiếc xe lăn, đôi mắt Vũ đượm buồn nhìn ra khoảnh sân nhỏ, nơi có đàn gà con đang bới tìm thức ăn trong nắng vàng cùng gà mẹ. “Hai chân con đau lắm, con không đi lại được. Đã lâu con phải nghỉ học điều trị bệnh, không được đến trường. Con chỉ ước có thể đi lại được, con muốn đi học!...”- Vũ chia sẻ với chúng tôi. 

May mắn khi dịch bệnh ổn định và qua đi, mỗi khi con trở bệnh, gia đình lại đưa Vũ đi điều trị, hết BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai, rồi đến Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương. Theo thể trạng cân nặng, mỗi đợt điều trị của Vũ ít nhất phải tiêm 11 mũi thuốc để khống chế tình trạng chảy máu trong ở các mô khớp, đặc biệt là ở 2 chân. Trong đó, mỗi mũi tiêm trị giá gần 20 triệu đồng, nên tính ra mỗi đợt chỉ riêng chi phí tiêm đã gần 220 triệu đồng.

Có thời điểm liên tục từ 2 đến 6 tháng trong năm, tuần nào gia đình cũng phải đưa em đi điều trị mỗi khi xuất hiện tình trạng đau trước xuất huyết hoặc bị tụ máu do chảy máu trong ở các mô khiến các khớp đầu gối, khớp gót chân sưng phồng. Mỗi lần em trở bệnh hoặc không cẩn thận để bị thương khiến máu không ngừng chảy, cho đến khi được bác sĩ can thiệp đúng phương pháp.

Dù đã được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, điều trị bệnh, nhưng chi phí đi lại, ăn ở đối với gia đình Vũ là cả một vấn đề nan giải. Xót xa nhất là dù còn nhỏ, nhưng Vũ rất hiểu chuyện, tự biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên khi nào đau đớn không chịu nổi nữa con mới dám đòi mẹ cho đi viện, còn không thì chỉ bảo mẹ cho uống thuốc giảm đau cầm cự ở nhà cho đỡ tốn kém. “Thật sự nếu không có thẻ BHYT, vợ chồng tôi chắc đã mất con từ lâu rồi!...”- chị Thanh nghẹn ngào nói thêm.

Ông Hoàng Văn Thiện- Trưởng thôn Bản Xả chia sẻ: “Thôn Bản Xả có cháu Hoàng Minh Vũ là trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo từ rất lâu rồi. Cả thôn cũng rất đùm bọc cháu, tuy nhiên bà con trong thôn kinh tế đều khó khăn, không giúp đỡ cho cháu được nhiều. Rất may mắn cho cháu là được quỹ BHYT chi trả với quyền lợi được hưởng 100%”. Cũng theo ông Thiện, bệnh tình của Vũ ngày càng trở nặng, nên ngoài việc được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí điều trị, thì các khoản chi phí đi lại cũng rất tốn kém.

“Thông qua đoàn công tác, tôi rất mong các tổ chức chính trị-xã hội và các mạnh thường quân biết được thông tin về trường hợp của cháu Vũ sẽ phát lòng hảo tâm đồng hành với quỹ BHYT giúp đỡ cháu và gia đình trong quá trình điều trị căn bệnh hiểm nghèo này”- ông Thiện bày tỏ mong muốn. Đồng thời cho biết thêm, thôn Bản Xả có 56 hộ với dân số 240 người, trong đó có 19 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo. Từ trường hợp của cháu Vũ, trên 95% số người dân trong thôn đã tham gia BHYT, do họ đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, nhất là khi không may ốm đau, bệnh tật.

Được biết, ngoài em Vũ được hưởng quyền lợi BHYT với mức chi trả lên đến gần 3,5 tỷ đồng, trong năm 2022, xã Bính Xá còn có 2 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn khác, đó là anh Chu Văn Chức (sinh năm 1979, trú tại thôn Bản Mọi) và cháu Vi Bảo Minh (sinh năm 2020, trú tại thôn Quyết Tiến) cũng đều được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB lên đến gần 500 triệu đồng/người.

Đoàn công tác rời nhà bệnh nhân Hoàng Minh Vũ với tâm trạng đầy cảm xúc, khi cha mẹ em liên tục nói lời cảm ơn tấm thẻ BHYT đã đồng hành cùng gia đình trong hành trình chữa bệnh đầy gian truân cho con. Bao lần chứng kiến con đứng giữa lằn ranh sinh tử, nhưng với sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ và với sự hỗ trợ to lớn từ quỹ BHYT, vợ chồng anh Hoàng Văn Tường đã cùng con từng bước “chiến thắng tử thần” một cách kỳ diệu, để hy vọng vượt qua bạo bệnh lại càng được thắp sáng hơn mỗi ngày.

Chia tay gia đình em Vũ, chia tay Bản Xả- nơi có con đường nở trắng hoa trẩu, nơi có mái nhà đơn sơ, tuy tuềnh toàng nhưng ấm áp với tấm lòng người cha, người mẹ nặng trĩu thương yêu con cái. Đối với vợ chồng anh Hoàng Văn Tường, còn được ôm ấp đứa con không may bạo bệnh mỗi ngày quả thực đã là một điều vô cùng diệu kỳ. Và, chúng tôi thấy cần phải tiếp tục đi đến các nơi khác nữa để thăm, để biết thêm về những hoàn cảnh bệnh nhân BHYT, để lan tỏa hy vọng từ những điều diệu kỳ của tấm thẻ BHYT đến với cộng đồng.

Bài: Hoàng Thùy

Đồ hoạ: Hiểu Thanh


Viết bình luận
Bình luận mới