PortalViewLongForm
E-magazine

Duyên nghề

Shared facebook

Tìm đến nơi, bước chân vào căn nhà đơn sơ, hỏi thăm hoàn cảnh, chị Nhung mới biết chị Xuân là con liệt sĩ, mẹ đẻ bị bệnh tim đã lâu, còn bản thân chị Xuân thường xuyên đau yếu. Một mình nuôi 2 con cùng mẹ già thường xuyên đau ốm, nên cuộc sống gia đình chị Xuân còn nhiều khó khăn.

“Mẹ Xuân cứ nắm lấy tay tôi rồi bảo các chị đăng ký cho em Xuân tham gia BHXH tự nguyện đi, để em nó có lương hưu, sau này tôi có về với ông bà thì mẹ con nó còn đồng lương hưu mà sống. Như tôi đây này, may có lương hưu, có thẻ BHYT nhà nước cấp, chứ không thì không biết làm thế nào với tuổi già ốm đau bệnh tật…”- chị Nhung xúc động nhớ lại. Theo chị Nhung, trường hợp của chị Xuân chính là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho chị vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để đưa chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước đến với người dân quê mình.

Với hơn 20 năm công tác trong Ngành, đến năm 2020, chị Thái Thị Hồng Nhung được giao đảm nhận công tác thu của BHXH huyện Thanh Ba. “Những ngày đầu “chạm” đến chính sách, loay hoay tìm hướng đi cho mình đến khi có được “trái ngọt” như ngày hôm nay là dư vị khó quên trong hơn 20 năm gắn bó với nghề an sinh, với ngành BHXH Việt Nam của tôi”- chị Nhung chia sẻ.

20 năm trong Ngành, chị chưa từng nghĩ sẽ có một ngày mình trở thành tuyên truyền viên như bây giờ. Trước kia, trong suy nghĩ của chị, đây là việc vô cùng phức tạp, sẽ phải đi chào mời từng người, rồi mọi người sẽ cho rằng mình đi bán bảo hiểm… Điều này khiến chị e ngại khi nhận nhiệm vụ mới. Nhưng rồi, từ những bỡ ngỡ ban đầu, chỉ sau 4 tháng lăn lộn, chị đã coi công việc này không chỉ là để đạt chỉ tiêu được giao, mà quan trọng hơn là tạo cầu nối, góp phần chuyển tải chế độ BHXH, BHYT đến với người dân. “Thật xúc động khi có những bác đã 57, 60 tuổi đăng ký tham gia những mong giảm gánh nặng cho con cái khi về già. Niềm vui cứ dâng lên mãi, khi các anh chị từng có ý định rút BHXH một lần đã quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Rồi có trưa Hè nóng hầm hập, bà con vẫn chăm chú lắng nghe cán bộ BHXH tư vấn”- chị Nhung xúc động kể.

Thanh Ba là huyện miền núi, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Đầu năm 2021, phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do BHXH tỉnh Phú Thọ phát động như một luồng gió mới, tạo khí thế thi đua rộng khắp trong toàn tỉnh. Bám sát tinh thần phong trào thi đua cùng sự chỉ đạo sát sao của BHXH tỉnh và Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, chị Nhung cùng đồng nghiệp ở BHXH huyện đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức khác nhau.

Theo đó, mỗi cán bộ BHXH đã thực sự trở thành một tuyên truyền viên tích cực, chủ động lập kế hoạch phát triển đối tượng hằng ngày, hằng tuần cũng như phối hợp chặt chẽ với cơ sở để tuyên truyền, đối thoại với người dân, NLĐ. Tùy thuộc vào sinh hoạt của từng khu dân cư và sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các anh chị đã tổ chức hội nghị vào các buổi tối, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp từng người để tư vấn, vận động, thuyết phục bà con tham gia. “Lúc đầu, bản thân tôi cũng khó khăn về tiếp xúc, khó về trình bày, chưa biết làm thế nào để người dân hiểu BHXH tự nguyện. Nhưng vượt lên mọi khó khăn, bằng sự tận tâm, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của mình và sự tin tưởng, động viên kịp thời của lãnh đạo BHXH huyện và BHXH tỉnh, sự tự tin đến với tôi lúc nào không hay”- chị Nhung trải lòng.

Bắt nhịp với guồng quay công việc, chị mạnh dạn đề xuất, tham mưu với Ban Giám đốc các hướng đi mới trong công tác tuyên truyền, động viên anh chị em cùng nhau vượt qua khó khăn. “Tôi đã soạn nội dung tóm tắt về chế độ BHXH tự nguyện, bấm kèm 1 tấm card đầy đủ họ tên, số điện thoại, địa chỉ cơ quan BHXH. Ngoài giờ làm việc, tôi trực tiếp gửi tới những người buôn bán nhỏ, chủ cửa hàng tạp hóa, các khu dân cư tập trung nhiều lao động tự do. Trên trang Facebook, Zalo của tôi thay vì những hình ảnh cá nhân là những bài viết, những thông tin, những hình ảnh về công tác tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Dần dần, trang Facebook, Zalo của tôi có rất nhiều bình luận, tin nhắn,… hỏi về chế độ và mong muốn tham gia BHXH, BHYT. Đó chính là nguồn động lực mạnh mẽ giúp chúng tôi tiếp tục say mê, nhiệt huyết với công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng”- chị Nhung thông tin thêm.

Chị Nhung còn bảo, niềm vui tăng lên khi công sức mình bỏ ra đã cho kết quả cao. Trong 5 tháng đầu năm 2020, riêng chị đã phát triển được 81 người tham gia BHXH tự nguyện, 509 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tháng 5/2020, chị được Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ khen thưởng đột xuất do có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình quý I/2020.

Năm 2021, khi thực hiện theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại 3 xã do chị phụ trách giảm trên 7.000 thẻ BHYT. Không thụ động ngồi chờ, chị lập tức lên kế hoạch xuống cơ sở, báo cáo lãnh đạo chính quyền địa phương, rồi cùng cán bộ văn hóa xã đi gặp các trưởng khu, bí thư chi bộ để phối hợp tuyên truyền, vận động người dân. Chỉ trong 7 ngày, chị đã phối hợp vận động được 486 người dân đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình.

Mới đây, chị Thái Thị Hồng Nhung vinh dự là một trong 3 cá nhân trên toàn quốc được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khen thưởng về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện 6 tháng đầu năm 2022. Từ đầu tháng 11/2022, chị được tin tưởng giao nhiệm vụ Phó Giám đốc BHXH huyện Thanh Ba.

Nhận xét về tân Phó Giám đốc BHXH huyện Thanh Ba, ông Trần Xuân Long- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, chị Nhung là một trong những cán bộ luôn nỗ lực hết mình, không ngại khó, không ngại vất vả đi đôn đốc đơn vị; cùng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần tạo nên thành tích chung của BHXH huyện cũng như BHXH tỉnh Phú Thọ..

Bích Thủy


Viết bình luận
Bình luận mới