PortalViewLongForm
E-magazine

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Shared facebook

Mới đây, UBND TP.Hải Phòng có Công văn số 2615/UBND-VX chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Theo đó, UBND Thành phố đã nêu rõ các nhóm nhiệm vụ cần phải thực hiện. Việc UBND TP.Hải Phòng có văn bản này là nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy tại Công văn số 6578- CV/VPTU ngày 31/8/2023 về việc tiếp tục phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Tại Bắc Giang, UBND tỉnh cũng vừa có Công văn số 5052/UBND-KGVX chỉ đạo tăng cường quản lý, sử dụng dự toán chi KCB BHYT theo Quyết định số 877/QĐ-TTg. Trước đó, vào thời điểm cuối tháng 8, UBND tỉnh Bắc Giang cũng có công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH, trong đó phải quan tâm kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp huyện, cấp xã…

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều địa phương khác, Tỉnh/Thành ủy hoặc UBND cũng đã có sự quan tâm và đưa ra những chỉ đạo mạnh mẽ hơn trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Có thể kể đến các văn bản chỉ đạo của các tỉnh như: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Quảng Trị, Long An… Đây là sự phản hồi rất tích cực sau khi Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam có Công văn số 673-CV/BCSĐ gửi Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tiếp tục phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo đó, trên tinh thần công văn của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam, Thường trực một số Tỉnh/Thành ủy đã có ý kiến giao Ban Cán sự Đảng UBND có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nhanh chóng cụ thể hóa các giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đơn cử: Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang có công văn yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chính sách BHXH, BHYT theo đề nghị của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền để tạo đồng thuận trong xã hội.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Mai Sơn- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đánh giá cao vai trò của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. “Vừa qua, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng. Trọng tâm là quan tâm kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp”- ông Sơn thông tin.

Trở lại với công văn của UBND TP.Hải Phòng, văn bản này gồm 9 nội dung, yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận, huyện phải thực hiện tương đối toàn diện các mặt công tác. Đáng chú ý như: Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào nghị quyết của cấp ủy các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Kiện toàn BCĐ các cấp. Rà soát, bổ sung công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã làm thành viên BCĐ tại cấp xã.

Cùng với đó, quy định rõ trách nhiệm, mối quan hệ công tác của từng thành viên BCĐ trong việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, các giải pháp ngăn chặn việc lạm dụng, trục lợi BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những đơn vị, DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các cơ quan liên quan tập hợp hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý về hành vi gian lận, trốn đóng, trục lợi BHXH, BHYT theo quy định.

UBND TP.Hải Phòng cũng đề nghị UBND các quận, huyện xem xét, bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, nhất là số người mới thoát nghèo, người dân sinh sống ở vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo có hoàn cảnh khó khăn, nhằm mở rộng và duy trì người tham gia.

Ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, công văn chỉ đạo của UBND Thành phố cũng nêu ra các yêu cầu rất thiết thực, tạo thuận lợi cho công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đơn cử: UBND Thành phố đã yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt việc chia sẻ, cung cấp thông tin về khai trình lao động của DN, kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các cơ quan quản lý về lao động, thuế, kế hoạch đầu tư... với cơ quan BHXH; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm và việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát hiện, ngăn chặn gian lận, trục lợi, chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.

“UBND TP.Hải Phòng cũng chỉ đạo không khen thưởng, vinh danh, không xem xét hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công đối với đơn vị SDLĐ trốn đóng BHXH, BHYT. Công khai rộng rãi các đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng”- ông Giang thông tin. Cũng theo lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng, để có được văn bản chỉ đạo tương đối chi tiết, cụ thể, toàn diện, cơ quan BHXH phải chủ động phát huy tốt vai trò tham mưu. Tuy nhiên, để chuyển biến thành các kết quả thực tiễn, cơ quan BHXH ở cơ sở phải phát huy vai trò tham mưu cho chính quyền địa phương, chuyển hóa thành các nguồn lực để đạt các mục tiêu về thu, giảm số tiền chậm đóng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT… 

Rõ ràng, Công văn số 673-CV/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam gửi các Ban Thường vụ Tỉnh/Thành ủy đã phát huy hiệu ứng tích cực. Qua đó, góp phần giúp các cấp ủy, chính quyền ở địa phương nâng cao nhận thức trách nhiệm chính trị để tích cực vào cuộc thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Do đó, hơn bao giờ hết, cơ quan BHXH cũng phải tiếp tục phát huy tính chủ động trong việc tham mưu, để đạt được những mục tiêu được giao của năm 2023 cũng như các năm tiếp theo.

Thực hiện: Minh Đức

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới