PortalViewLongForm
E-magazine

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Shared facebook

Duy trì, phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo hướng bền vững là mục tiêu BHXH tỉnh Phú Thọ đang hướng tới. Theo đó, số người tham gia BHXH, BHYT không ngừng gia tăng, từ đó tăng cơ hội được hưởng lương hưu cho hàng nghìn lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Trần Xuân Long- Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh Phú Thọ luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Vì vậy, công tác tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, đến hết tháng 3/2024, toàn tỉnh có 191.257 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023; 179.882 người tham gia BH thất nghiệp, tăng 5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, toàn tỉnh có 50.026 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3,8% so với cùng kỳ; 1.301.315 người tham gia BHYT, tăng 2,3% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thu BHXH, BHYT đạt 23,86% kế hoạch, tăng 16,8% so với cùng kỳ; số nợ BHXH, BHYT giảm còn 2,49% so với số phải thu (kế hoạch được giao là 3,07%).

- Ông Trần Xuân Long:

Trước hết, phải khẳng định, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, cũng như sự phối kết hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, BHXH tỉnh Phú Thọ đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, nhất là đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo đó, BHXH tỉnh xác định công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT được coi là công tác xương sống, nên luôn được BHXH tỉnh coi trọng, tập trung nhân lực để thực hiện. Đồng thời, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã thực hiện giao chỉ tiêu, kế hoạch cho BHXH các huyện, thị xã; xây dựng dự thảo “kịch bản” phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các tổ chức dịch vụ thu.

BHXH tỉnh cũng tập trung rà soát 167 DN mới thành lập năm 2023 nhưng chưa tham gia BHXH bắt buộc với 923 NLĐ. Qua đó, xác định rõ những NLĐ thuộc diện cần tiếp cận để vận động tham gia BHXH, BHYT. Hay như, toàn tỉnh tổ chức 115/167 hội nghị khách hàng với 2.884 người tham dự; qua đó đã phát triển được 164 người tham gia BHXH tự nguyện và 524 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã đôn đốc những người đến hạn đóng tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Đặc biệt, phối hợp với Sở Tài chính thu tiền NSNN đóng, hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho một số nhóm đối tượng.

- Có thể nói, những kết quả đã đạt được nêu trên là nền móng, bước khởi đầu để BHXH tỉnh Phú Thọ tiếp tục cố gắng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao. Theo đó, các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn phải thực hiện rất lớn, đặc biệt các chỉ tiêu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đòi hỏi toàn thể CBVC, NLĐ thuộc hệ thống BHXH tỉnh phải tập trung cao độ, nỗ lực cao nhất, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra.

Trước mắt, BHXH tỉnh sẽ chủ động xây dựng các giải pháp tăng cường đôn đốc thu BHXH, BHYT, phấn đấu hết tháng 4/2024 thu đạt 30% kế hoạch; tỷ lệ nợ giảm xuống dưới 3,07%; tăng thêm 1.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.000 người tham gia BH thất nghiệp, 1.500 người tham gia BHXH tự nguyện và khoảng 2.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Thực hiện giao chỉ tiêu thu, thu nợ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT cụ thể theo từng tháng cho BHXH các huyện, thị xã và từng CBVC. Chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống gửi, đôn đốc danh sách đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo tháng để vận động người dân tham gia đúng thời hạn. Cùng với đó, yêu cầu rà soát, thực hiện các quy trình đôn đốc thu đối với các đơn vị chậm đóng: gửi thông báo chậm đóng, công văn đôn đốc thu và tiến hành thanh tra đột xuất các đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên.

Tổ chức hội nghị làm việc đối với các DN chưa tham gia BHXH trên địa bàn. Tiếp tục rà soát DN mới thành lập năm 2023 nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc theo dữ liệu do Sở KH-ĐT cung cấp; dữ liệu người nước ngoài được cấp giấy phép lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lần đầu năm 2024 đối với nhân viên thu thuộc các tổ chức dịch vụ thu.

Tiếp tục thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền linh hoạt và đa dạng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Cụ thể: Tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động tiếp nhận và trả lời câu hỏi của người dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ, Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, Fanpage Facebook BHXH tỉnh Phú Thọ, Zalo OA và qua điện thoại…

Tăng cường phối hợp với các cơ quan có ký kết quy chế phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông. Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông chính sách BHYT HSSV năm học 2024-2025. Tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại chính sách BHXH, BHYT với đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, trưởng các chi hội, đoàn thể tại khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Thọ về công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ BHXH, BHYT tới NLĐ, người dân theo kế hoạch của BHXH tỉnh.

Tôi tin tưởng rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể CBVC, BHXH tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục chủ động phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, hệ thống chính trị vào cuộc chung tay thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh bền vững trên quê hương Đất Tổ.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Thực hiện: Bích Thủy

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới