PortalViewLongForm
E-magazine

Sóc Trăng: Vượt khó thực hiện tốt BHYT HSSV

Shared facebook

Theo ông Nguyễn Trọng Linh- Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH tỉnh Sóc Trăng), thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Cụ thể, trước hết, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho các em HSSV về lợi ích của BHYT; tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, trường học trên địa bàn triển khai chính sách một cách hiệu quả. Đặc biệt, toàn hệ thống BHXH tỉnh Sóc Trăng đã đơn giản hóa quy trình TTHC, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT; huy động các nguồn lực hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT...

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm học, cơ quan BHXH đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền để HSSV hiểu rõ quy định tham gia BHYT bắt buộc tại trường học (trừ những HSSV thuộc nhóm được NSNN hỗ trợ đóng); yêu cầu các trường học có trách nhiệm thu tiền BHYT chuyển nộp vào quỹ BHYT. Đáng chú ý, HSSV thuộc nhóm do NSNN hỗ trợ 30% mức đóng. Do đó, khi tham gia BHYT, nếu HSSV đi KCB đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí trong phạm vi, quyền lợi được hưởng. Trường hợp KCB trái tuyến, các em sẽ được hưởng theo phạm vi, mức hưởng BHYT như sau: 40% chi phí điều trị nội trú tại BV tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại BV tuyến tỉnh; 100% chi phí tại BV tuyến huyện.

Thực tế cho thấy, chính sách BHYT ngày càng hoàn thiện, chất lượng KCB BHYT ngày càng được nâng cao và mở rộng. Các em HSSV được hưởng nhiều lợi ích hơn từ chính sách BHYT như: Được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học; được tham gia KCB BHYT với các thủ tục thuận tiện, thông thoáng; được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn... Theo thống kê, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều trường hợp HSSV trên địa bàn Sóc Trăng mắc các bệnh mạn tính phải điều trị dài ngày, nhiều đợt với chi phí từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Đơn cử: Em Trần Tố Tr.- Lớp 4 Trường TH Thới An Hội (huyện Kế Sách) nhập BV Sản Nhi Sóc Trăng hồi tháng 2/2024 và được chẩn đoán viêm não, phải thở máy và điều trị tại BV hơn 7 tháng nay, được quỹ BHYT chi trả hơn 360 triệu đồng. Trao đổi về ý nghĩa của tấm thẻ BHYT đối với gia đình, chị Nguyễn Thị Lấm (mẹ em Trần Tố Tr.) chia sẻ: “Chồng tôi làm thuê, còn tôi ở nhà nội trợ. Con tôi chẳng may bị bệnh, nếu không có thẻ BHYT, thì vợ chồng tôi không biết kiếm đâu ra tiền để lo viện phí điều trị bệnh cho con”.

Còn em Võ Minh L. là SV năm 2 ngành Thú y (Trường CĐ nghề Sóc Trăng) tâm sự: “Em được cha mẹ mua BHYT từ khi còn học phổ thông, đến khi nhập học Trường CĐ nghề, em tiếp tục tham gia BHYT. Nhà em ở huyện Thạnh Trị, lên đây học phải ở ký túc xá. Có tấm thẻ BHYT giúp em rất yên tâm, mỗi khi bị cảm sốt nhờ bạn chở vào viện khám mà không phải chờ cha mẹ gửi tiền lên. Nhờ có thẻ BHYT mà em được khám sức khỏe định kỳ, biết được tình trạng sức khỏe của mình để yên tâm học tập”.

Thống kê của BHXH tỉnh Sóc Trăng cho thấy, BHYT HSSV mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nên các trường đã tích cực tuyên truyền, vận động HSSV tham gia đúng quy định. Điển hình như: Tại Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, trong những năm qua, tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt tỷ lệ rất cao (98-100%). Riêng 2 năm gần đây, tỷ lệ HS tham gia đạt 100%. Thầy Trang Quốc Đăng- Hiệu phó Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Ngay từ đầu năm, Phòng GD-ĐT TP.Sóc Trăng đã giao chỉ tiêu, đưa vào quy chế thi đua để các trường thực hiện. Do đó, nhà trường cũng rất quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền; vận động hỗ trợ mua BHYT cho HS để hoàn thành chỉ tiêu…”.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, BHXH tỉnh Sóc Trăng và các cấp, ngành trong tỉnh vẫn đang đối mặt với một số khó khăn trong việc vận động các em HSSV tham gia BHYT. Trước hết, một số gia đình, đặc biệt là những hộ có thu nhập thấp, vẫn gặp khó khăn về tài chính, nên chưa thực sự ưu tiên cho việc tham gia BHYT cho con em mình. Thêm vào đó, nhận thức về chính sách chưa đồng đều, nhiều phụ huynh còn chủ quan; việc phối hợp của một số trường học, sở, ban ngành… đôi khi còn chưa nhịp nhàng.

Thầy Trần Khánh- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Sóc Trăng cho biết, mỗi năm nhà trường có trên 2.000 HSSV. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm 2023 đạt 91%; năm 2024- tính đến thời điểm này, đã đạt 89% so với tổng số HSSV toàn trường. “Số lượng HSSV tham gia BHYT vẫn chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng, do một số em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng không thuộc diện được hỗ trợ BHYT…

“Điều này khiến các em bị thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT. Một số ít còn chủ quan, chưa xem trọng việc mua BHYT cho bản thân để phòng khi ốm đau ngoài ý muốn. Do đó, thời gian tới, Ban Giám hiệu sẽ tiếp tục chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tiếp tục tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp, hội nghị phụ huynh… nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về ý nghĩa, tầm quan trọng khi tham gia BHYT”- thầy Trần Khánh chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Linh- Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ cũng cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh và HSSV về tầm quan trọng của chính sách BHYT. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các trường học và cơ quan có liên quan tăng cường công tác vận động, tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV một cách có hiệu quả. Ngoài ra, BHXH tỉnh sẽ triển khai thêm các chương trình vận động ủng hộ tặng thẻ BHYT cho các em HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để đảm bảo tất cả HSSV đều được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tại nhà trường.

“Chính sách BHYT không chỉ tạo nguồn lực quan trọng trong chăm sóc sức khỏe HSSV, mà còn góp phần giáo dục nhân cách cho các em ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy, để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT vì một nền giáo dục toàn diện, để mọi HSSV đều được chăm sóc sức khỏe ngay từ trường học, rất cần sự đồng hành chung tay của cả hệ thống chính trị. Trong đó, bên cạnh chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước, cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, mà quan trọng hơn cả chính là ý thức tự giác, chủ động tham gia BHYT của mỗi HSSV và phụ huynh”- đại diện BHXH tỉnh Sóc Trăng nhận định.

Thực hiện: Phạm Thọ - Quỳnh Anh

Trình bày: Hà Hùng


Viết bình luận
Bình luận mới