170 tác phẩm được đề cử vào Vòng chung khảo Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Năm, 14 /09/2023 15:39

Đây là thông tin được Ban Tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 công bố mới đây. Lễ Tổng kết chấm thi Vòng chung khảo cũng đã được tổ chức.

Theo báo cáo của BTC Cuộc thi, tổng cộng đã có 3.736 tác phẩm thuộc ba loại hình: Tạp chí, báo, phát thanh/truyền hình/video clip, do 52/61 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương gửi tham dự. Hội đồng chấm Sơ khảo đã lựa chọn 149 tác phẩm thuộc thể loại báo, tạp chí và 21 tác phẩm thuộc thể loại phát thanh, truyền hình để đề cử vào Vòng Chung khảo.

Lễ Tổng kết chấm thi Vòng Chung khảo Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Căn cứ vào Thể lệ Cuộc thi, Hội đồng chấm thi Vòng Chung khảo với các thành viên đến từ các cơ quan báo chí, các cơ quan nghiên cứu chính trị đầu ngành đã lựa chọn những tác phẩm xuất sắc, có tính phát hiện vấn đề, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để đề xuất Ban Tổ chức Cuộc thi quyết định. Các bài thi vào Vòng Chung khảo được đề nghị trao giải là những bài được lựa chọn trên cơ sở điểm chấm từ cao xuống thấp và đã quét độ trùng lặp bằng phần mềm để bảo đảm tính khoa học, nghiêm túc.

Ông Nguyễn Minh Chung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, công tâm, khách quan của các đồng chí Ủy viên Hội đồng chấm thi Chung khảo và sự khẩn trương, đảm bảo tiến độ phục vụ cho Cuộc thi của Tổ Thư ký. Đồng thời nhấn mạnh, các tác phẩm được trao giải phải là những tác phẩm có tính đại diện, đúng Thể lệ Cuộc thi, đảm bảo sự lan tỏa, tạo phong trào.

Theo đánh giá, bên cạnh việc số lượng tác phẩm lớn thể hiện sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối với cuộc thi, qua các bài viết, các tác giả đã thể hiện quan điểm chính trị vững chắc, kiên định trung thành, đấu tranh kiên quyết với các luận điệu thù địch, biểu hiện lệch lạc. Đặc biệt, có tác phẩm được thể hiện dưới hình thức thơ, cho thấy tâm huyết, sự đầu tư kỳ công của tác giả khi tham gia cuộc thi.

Các tác phẩm dự thi loại hình báo chủ yếu từ các cơ quan báo chí trực thuộc các đảng bộ nên có chất lượng tốt, trúng vấn đề. Các tác phẩm dự thi loại hình tạp chí từ các đơn vị chuyên làm công tác nghiên cứu lý luận, nghiên cứu khoa học, các đảng bộ, chi bộ chuyên trách công tác đảng,… có chất lượng tốt, hàm lượng khoa học cao.

Chủ đề các bài viết rất đa dạng, phong phú đề cập nhiều khía cạnh, kết hợp giữa lý luận và bài học, kinh nghiệm thực tiễn. Nhiều tác phẩm thể hiện thế mạnh của đảng viên đang công tác ở các đơn vị thuộc rất nhiều lĩnh vực đa dạng trong Đảng bộ Khối, trong đó có cả sự tham gia của doanh nghiệp như Công ty CP văn phòng phẩm Hải Phòng. Nhiều tác phẩm thể hiện thực tiễn của các chi bộ, đơn vị trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngay từ những công việc hằng ngày như tại Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Dự kiến, Lễ Tổng kết, trao giải được tổ chức vào trung tuần tháng 10/2023, một trong chuỗi hoạt động hướng tới Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương (07/11/1948 – 07/11/2023). Ban Tổ chức sẽ trao giải theo ba loại hình tác phẩm dự thi gồm: tạp chí, báo và phát thanh/truyền hình/video clip. Mỗi loại hình gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. BTC cũng sẽ trao giải tập thể cho các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối có thành tích xuất sắc tham gia tổ chức cuộc thi.

Minh Đức