Ấn Độ: Hàng triệu lao động trẻ tốt nghiệp Đại học không tìm được việc làm

Thứ Ba, 16 /04/2024 11:07

Tại một Trung tâm việc làm nhỏ ở ngoại ô Thủ đô tài chính Mumbai (Ấn Độ), anh Mahesh Bhopale, 27 tuổi, đang kiên nhẫn chờ đến lượt tư vấn. Anh Mahesh Bhopale cho biết, giống như hàng triệu sinh viên trẻ mới tốt nghiệp khác, anh mong muốn tìm được một vị trí trong khu vực công với thu nhập ổn định.

Những năm gần đây, Ấn Độ được ghi nhận là một trong những nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, song có một thực tế là quốc gia này vẫn không có đủ việc làm cho lao động trí thức trẻ. Anh Mahesh Bhopale, sinh viên tốt nghiệp ngành Sinh học, cho biết: “Cách duy nhất của chúng tôi để thoát khỏi tình cảnh thất nghiệp hiện tại là gác lại ước mơ thu nhập cao để cố gắng tìm được một vị trí trong khu vực công với thu nhập ổn định. Từ đó, có nền tảng cơ bản để nghĩ đến việc kết hôn và bắt đầu xây dựng gia đình riêng".

Mahesh Bhopal cho biết thêm, anh xuất thân từ một ngôi làng chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp, nỗ lực học hành và đến thành phố lớn để tìm việc làm, nên chưa bao giờ dám tìm việc ở khu vực tư nhân vì nhận thức được tình cảnh khó khăn của mình: “Tôi chủ quan nghĩ rằng, những lao động trẻ đến từ nông thôn gần như không thể kiếm được việc làm thu nhập cao ở khu vực tư nhân; vì vậy, tìm vị trí ở khu vực công có vẻ khả thi hơn. Thời gian qua, tôi vừa kiếm sống bằng các công việc bán thời gian, từ trợ lý xưởng may đến nhân viên bảo vệ trực ca đêm, vừa ôn thi cho các kỳ thi tuyển công chức khắc nghiệt”.

Mahesh Bhopal không đơn độc. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính, 29% sinh viên tốt nghiệp đại học nói chung ở Ấn Độ thất nghiệp vào năm 2022. Con số này cao hơn gần 9 lần so với NLĐ không có bằng Đại học. Nhà kinh tế R.Ramakumar, Viện Khoa học Xã hội Tata (Mumbai, Ấn Độ), giải thích: “Số lượng việc làm mới không tăng nhanh, trong khi người trong độ tuổi lao động phát triển về mặt nhân khẩu học. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến một lượng lớn lao động trẻ nộp đơn ứng tuyển vào khu vực công, mặc dù vị trí việc làm khu vực này cũng rất hạn chế. Sâu xa hơn, việc lao động trẻ không có chỗ đứng trong thị trường lao động làm nảy sinh tình trạng rời khỏi Ấn Độ thông qua các kênh bất hợp pháp để tìm kiếm việc làm ở Hoa Kỳ hoặc Canada”.

Tháng 4/2024, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra cảnh báo, Ấn Độ- giống như đa phần các quốc gia Nam Á khác- đang "không tạo đủ việc làm để theo kịp tốc độ tăng dân số trong độ tuổi lao động" và như vậy, sẽ “bỏ lỡ việc tận dụng tối đa lợi ích từ lực lượng lao động trẻ". WB cũng phản ánh việc một bộ phận lao động trẻ Ấn Độ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tham gia “cuộc chạy đua khốc liệt để giành được vị trí trong khu vực công để có được mức lương, phúc lợi ổn định”. Thế nhưng, cuộc chạy đua vào khu vực công ở Ấn Độ chưa bao giờ là dễ dàng. Chẳng hạn, Công ty Đường sắt Ấn Độ hằng năm nhận được hàng triệu đơn xin việc của lao động trẻ có bằng Đại học cho các vị trí công việc cấp trung hoặc cấp thấp. Anh Ganesh Gore, 34 tuổi, cho biết đã 5 lần thi và trượt kỳ thi công chức vào Công ty này.

Theo Trung tâm nghiên cứu Lokniti-CSDS, có trụ sở tại Delhi (Ấn Độ), một cuộc khảo sát hồi tháng 3/2024 cho thấy, 30% sinh viên ở Thủ đô Delhi quan ngại về tỷ lệ thất nghiệp cao và hoang mang vì lương lai bất định của mình.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)