Bayer Leverkusen vô địch sớm 5 vòng đấu: Niềm tin chiến thắng

Thứ Ba, 16 /04/2024 17:41

“Đây là khoảnh khắc rất đặc biệt với CLB này- Bayer Leverkusen. Sau 120 năm, đây là lần đầu tiên đội vô địch Bundesliga, quả là điều phi thường”. Xabi Alonso, “thuyền trưởng” của Bayer Leverkusen nói với giọng điệu đầy tự hào, trong khi các học trò “tắm bia” cho ông thầy, sau chiến thắng 5-0 của họ trước Bremen, giúp Leverkusen giành đĩa Bạc của Bundesliga và tràn đầy cơ hội thực hiện cú ăn ba trong mùa bóng này.

Một phần lịch sử

Trước khi bước vào trận đấu của vòng 29 Bundesliga, Bayer Leverkusen đã chạm tay vào chiếc cúp khi hơn đội đứng thứ hai trên bảng xếp hạng là Bayern Munich 16 điểm và giải đấu chỉ còn 5 trận phía trước. Và sau chiến thắng 5-0 trước Bremen, Alonso nói: “Các cầu thủ đã chiến đấu và cống hiến hết mình. Tôi thực sự tự hào về họ. Với tôi, thật vinh dự khi được làm việc ở đây. Bây giờ, chúng ta có thể nói Bayer Leverkusen là nhà vô địch nước Đức”.

“Đó là vinh dự to lớn cho tất cả chúng tôi. Thành quả này thuộc về đội bóng, CLB và người hâm mộ. Mọi người, tất cả các bộ phận, đều làm việc và chiến đấu cho danh hiệu này. Đây là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ trong nhiều năm của Leverkusen, một khoảnh khắc đáng tận hưởng và là thành công to lớn của CLB. Danh hiệu đầu tiên luôn đặc biệt đối với mọi người. Vì vậy, việc trở thành một phần của lịch sử đáng nhớ này là một cảm giác thật khó tin”.

Niềm tin đền đáp

Không có HLV nào được săn đón nhiều hơn Xabi Alonso, trước khi anh từ chối cả Bayern Munich và Liverpool. Tuy nhiên, trở lại thời điểm năm 2022 khi Bayer Leverkusen bổ nhiệm nhà vô địch World Cup, EURO, Champions League... vào vị trí thuyền trưởng, đó là quyết định gây ra nhiều hoài nghi. Khi đó, Alonso chỉ có kinh nghiệm dẫn dắt Socided B, còn Leverkusen đang trong cuộc khủng hoảng. “Chúng tôi nhận thấy Xabi là một ngôi sao tầm cỡ thế giới, nhưng vẫn là một HLV non kinh nghiệm chưa từng dẫn dắt đội bóng mạnh nào. Dẫu vậy, tôi bị thuyết phục ngay từ ngày đầu vì năng lực của anh ấy”, Giám đốc thể thao Leverkusen, Simon Rolfes nói.

Thực ra, khi Alonso kết thúc sự nghiệp thi đấu lẫy lừng, Pep Guardiola, từng dẫn dắt anh ở Bayern Munich, đã nói rằng: "Cậu ấy sẽ sớm trở lại trong vai trò huấn luyện và bất kể là ở đâu, tôi dám cá rằng cậu ấy sẽ làm tốt". Và các cầu thủ Leverkusen cũng tin vậy. Jeremie Frimpong- nhân tố nổi bật của Leverkusen thời Xabi Alonso- cho biết: “Anh ấy giành được tất cả mọi thứ. Đối với một cầu thủ, có một HLV như vậy là niềm vinh hạnh. Anh ấy biết cách vận hành đội bóng, nắm rõ năng lực và điểm yếu của chúng tôi”.

Bản thân Alonso từng lý giải cách làm việc của mình, rằng "HLV có ý tưởng và các cầu thủ cần tin tưởng. Đây là lý do tại sao mối quan hệ giữa người với người lại quan trọng hơn chiến thuật". Hậu vệ Grimaldo cho biết: “Tôi và các đồng đội luôn giữ thái độ thoải mái và bình tĩnh bất kể hoàn cảnh nào, nhờ niềm tin mà Xabi đã truyền cho. Yếu tố tinh thần rất quan trọng trong việc duy trì chuỗi trận bất bại từ đầu mùa giải. Mỗi khi khó khăn, chúng tôi lại nhìn về anh ấy để có niềm tin, rằng mình có thể làm được”.

“Cách làm việc tỉ mỉ dựa trên phân tích chi tiết và sự tự tin của anh ấy là yếu tố quan trọng để thuyết phục được toàn đội, Giám đốc điều hành Fernando Carro của Bayer Leverkusen nói. “Xabi cũng quan tâm đến việc giao tiếp để xây dựng mối quan hệ với các cầu thủ, thông qua việc lắng nghe và nói chuyện hằng ngày chứ không chỉ là chỉ thị và thực hiện”.

Sau chiến thắng 5-0 trước Bremen, đoàn quân của Alonso giành chức vô địch sớm trước 5 vòng đấu. Đáng chú ý, Bayer Leverkusen tạo nên cột mốc lịch sử khi không thua một trận nào trên mọi đấu trường mùa này, với 42 trận bất bại. Chức vô địch của Bayer Leverkusen đã chấm dứt 12 năm thống trị Bundesliga liên tiếp của Bayern Munich. Và nếu như mùa này, Alonso cùng các học trò giành được cú ăn ba- Bundesliga, cúp Quốc gia và Europa League- ai còn dám gọi họ bằng cái tên “xách mé” Neverkusen.

Thành Lương