Bệnh viện E đẩy mạnh chuyển đổi số vì người bệnh
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, Bệnh viện (BV) E đang tạo thêm nhiều thuận lợi cho người bệnh trong KCB…
TS-BS.Nguyễn Công Hựu- Giám đốc BV E cho biết, trong thời gian qua, BV đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, gắn với cải cách, đơn giản hóa TTHC, nhằm thực hiện các giải pháp chuyển đổi số tại BV. Trước đây, BV đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua thẻ, qua mã QR tĩnh tại quầy; đến năm 2023, BV triển khai quét mã QR động tạo thêm nhiều thuận lợi cho người bệnh. Theo đó, mỗi khoa phòng trở thành một điểm thanh toán, giúp người bệnh được minh bạch mọi chi phí; đồng thời việc triển khai thanh toán viện phí qua mã QR Code động này đã mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Cụ thể, khi bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện dịch vụ y tế, hệ thống sẽ tự động tạo ra một mã giao dịch QR bằng đúng chi phí các dịch vụ y tế được chỉ định đó. Người bệnh có thể thanh toán trực tuyến qua mã QR Code động ngay tại phòng khám mà không phải trở lại điểm thu ngân để thực hiện giao dịch. Người bệnh chỉ việc sử dụng điện thoại thông minh, đăng nhập ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, quét mã QR Code động trên Phiếu chỉ định để thực hiện thanh toán. Khi giao dịch thanh toán thành công, người bệnh đi đến các điểm thăm khám cận lâm sàng đã được hướng dẫn vị trí trên Phiếu chỉ định, nên đã giảm thiểu thời gian đi lại thanh toán của người bệnh.
Từ năm 2022, BV E đã triển khai quy trình khám bệnh không giấy tờ. Thay vì phải xếp hàng đăng ký và làm thủ tục khám, người dân tới BV E có thể lấy số thứ tự tiếp đón tại cây lấy số tự động, quét thẻ ảo có sẵn và nhận phiếu in số thứ tự. Khi quầy tiếp đón đọc đến số thứ tự của mình, bệnh nhân vào cửa tiếp đón để được hỗ trợ đăng ký dịch vụ.
Sau khi đăng ký dịch vụ KCB, người bệnh sẽ được nhận Phiếu hướng dẫn có in sẵn mã QR để tải ứng dụng, cùng với tên đăng nhập, mật khẩu để đăng nhập ứng dụng Ilsofhcare. Với thông tin này, người bệnh có thể xem và lưu trữ kết quả khám bằng ứng dụng ngay trên điện thoại thông minh. Ứng dụng này cũng cho phép người bệnh đặt lịch khám tại BV E và thực hiện hỏi đáp, gọi video tư vấn từ xa với các y bác sĩ BV...
Trên mỗi Phiếu khám có in sẵn mã vạch thể hiện mã bệnh nhân, các bác sĩ có thể thực hiện quét mã vạch để có các thông tin về hồ sơ bệnh lý thay vì nhập số thủ công như trước. Nhờ công cụ này, các y bác sĩ có thể theo dõi được tổng quan lịch sử KCB, kết quả của các xét nghiệm và dịch vụ cận lâm sàng bệnh nhân đã thực hiện, từ đó đưa ra các chỉ định, hướng dẫn và kết luận đúng nhất...
"Trong năm 2024, BV sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng mạng CNTT, tiếp tục cải thiện các dịch vụ này"- TS-BS.Nguyễn Công Hựu cho biết. Ngoài ra, theo TS.Hựu, BV sẽ tiếp tục cải thiện khâu thanh toán không dùng tiền mặt, hoàn thiện kế hoạch bệnh án điện tử… Hiện có tới 86% nguồn thu của BV là từ các bệnh nhân BHYT, việc hoàn thiện thủ tục thanh toán hiện đại cho nhóm đối tượng này sẽ mang lại hiệu quả cao. Với 70% các thanh toán tại BV là qua thanh toán điện tử, nếu bệnh án điện tử hoàn thành sẽ tạo nhiều thuận lợi cho bác sĩ, người bệnh trong khám chữa bệnh..."- Giám đốc BV E chia sẻ.
Thái An
- BHXH Việt Nam phê duyệt Đề án Kết nối, xác thực và chuẩn hoá CSDL quốc gia về Bảo hiểm
- Nỗ lực chuyển đổi số vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
- Bà Rịa-Vũng Tàu: Ứng dụng AI trong tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT
- Phú Thọ: Đẩy mạnh triển khai Sổ Sức khỏe điện tử
- BHXH tỉnh Long An đạt được nhiều kết quả quan trọng trong triển khai Đề án 06