BHXH Khu vực XV: Tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chiều ngày 25/6/2025, tại BHXH khu vực XV, diễn ra Hội nghị trực tuyến Triển khai ứng dụng trợ lý ảo AI (trí tuệ nhân tạo) trong hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, giải quyết các thủ tục hành chính và giải đáp các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu BHXH Khu vực, có Ban Giám đốc, lãnh đạo và viên chức tổng hợp các phòng tham mưu; toàn bộ viên chức Phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (CNTT và CĐS). Tại điểm cầu BHXH các huyện, thị xã có Ban Giám đốc, viên chức tổng hợp các bộ phận nghiệp vụ và viên chức phụ trách CNTT và CĐS.
Trong bối cảnh hiện nay, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đã giải quyết được vô số nhu cầu của loài người trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Với khả năng hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin liên quan đến một chủ đề cụ thể, phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau và tạo ra các câu trả lời tự động cho các câu hỏi từ người dùng. Do đó, chúng ta có thể tận dụng lợi thế do AI mang lại, để phục vụ công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc BHXH Khu vực XV, cho biết: “Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới xã hội số và toàn ngành BHXH Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng BHXH số, việc ứng dụng AI vào công tác chuyên môn trong ngành BHXH ngày càng trở nên rất cần thiết bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. AI có thể giúp tự động hóa các quy trình thủ công, tăng hiệu quả và năng suất làm việc, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm chi phí, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được xem trình chiếu bằng hình ảnh video về ứng dụng trợ lý ảo AI trong hỗ trợ thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, giải quyết các TTHC và giải đáp các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Ông Trần Huy Giáp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng CNTT và CĐS, giới thiệu Báo cáo chuyên đề về sản phẩm Xây dựng ứng dụng trợ lý ảo AI: Hiện nay, trong hoạt động của cơ quan BHXH đang gặp những khó khăn như: hệ thống văn bản luôn cập nhật thay đổi với số lượng lớn và phức tạp; khối lượng công việc của ngành BHXH Việt Nam ngày càng nhiều đặc biệt là khi chuẩn bị vận hành mô hình chính quyền 2 cấp; nhiều cán bộ viên chức có kinh nghiệm lâu năm đã nghỉ hưu theo diện tinh giản biên chế.
Điều này đặt ra một nhu cầu cấp thiết cần có một sản phẩm sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo được đào tạo như một chuyên gia về BHXH, BHYT để hỗ trợ lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ trong mọi công việc, có khả năng hoạt động 24/7 và được cập nhật thông tin mới nhất, chính xác nhất có thể giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động của ngành. Việc phát triển trợ lý ảo có thể thay thế một số công việc theo hướng AI Agent xây dựng chuyên gia BHXH, BHYT để hỗ trợ viên chức ngành BHXH; AI hỗ trợ các tổ chức, cán nhân có ký kết hợp đồng với cơ quan BHXH và AI thực hiện phát triển người tham gia qua công cụ Zalo, Facebook, Website,..
Trước mắt, để phục vụ chuyên môn của Ngành và đáp ứng yêu cầu hỗ trợ tư vấn và tiếp nhận hồ sơ theo mô hình chính quyền 2 cấp, ứng dụng trợ lý ảo AI sẽ tập trung vào việc hỗ trợ việc trả lời các câu hỏi liên quan đến thủ tục hành chính, hỗ trợ hỏi đáp chế độ chính sách cho nhân viên tại Trung tâm Hành chính công cấp xã.
Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đồng nhấn mạnh, AI không phải là mới, nhưng hiện tại ngành BHXH đang đi đầu trong việc ứng dụng, sử dụng AI đang như là một công cụ hỗ trợ đắc lực phục vụ cho công tác chuyên môn, phục vụ người dân đảm bảo tính nhanh, chính xác, kịp thời. Vì vậy, đề nghị Phòng CNNT và CĐS hoàn thiện sản phẩm và đưa vào áp dụng từ 01/7/2025.
BHXH Khu vực XV đã và đang từng bước ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo AI trong các lĩnh vực hoạt động của ngành. Một số lĩnh vực đã đạt được những thành công bước đầu như: Lĩnh vực truyền thông với việc xây dựng sản phẩm truyền thông ứng dụng công nghệ AI chuyển thể kịch bản thành video tự động với người đọc ảo; lĩnh vực hành chính với việc ứng dụng công cụ AI trong việc xây dựng video trình bày báo cáo tại hội nghị giúp mang đến cái nhìn trực quan sinh động hơn cho người xem, vừa giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Việc tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI như khẳng định vai trò tích cực, năng động, sáng tạo của BHXH khu vực XV trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khai thác phát huy tối đa hiệu quả các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin cũng như tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các nội dung của Đề án 06 và chuyển đổi số của địa phương và của Ngành BHXH.
Phúc Hải
- Vận hành thử nghiệm giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
- “Đột phá” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt
- Quy định mới về tổ chức bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”
- Bến Tre: Nhiều doanh nghiệp số hóa BHXH, BHYT cho người lao động đạt tỷ lệ 100%
- Chuyển đổi số: Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT