BHXH khu vực XXX: Triển khai các giải pháp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Thứ Tư, 09 /07/2025 12:43

Từ 1/7/2025, sau khi sắp xếp TP.Cần Thơ có 103 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 31 phường và 72 xã. Hòa chung khí thế mới, BHXH khu vực XXX (TP.Cần Thơ) đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì thông suốt các thủ tục hành chính, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Ông Lâm Thanh Thiên- Phó Giám đốc BHXH khu vực XXX chia sẻ với Tạp chí Kinh tế- Tài chính về những quyết tâm của BHXH khu vực.

Ông Lâm Thanh Thiên- Phó Giám đốc BHXH khu vực XXX

Phóng viên: Thực hiện Công văn số 1377/BHXH-VP ngày 27/6/2025 của BHXH Việt Nam về việc khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025, xin ông cho biết BHXH khu vực XXX đã thực hiện công tác này như thế nào?

Ông Lâm Thanh Thiên: Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp lại BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc BHXH khu vực XXX (gọi chung là BHXH cấp huyện) phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH khu vực XXX (trên cơ sở hợp nhất BHXH TP.Cần Thơ, BHXH tỉnh Sóc Trăng và BHXH tỉnh Hậu Giang, có trụ sở chính đóng trên địa bàn TP.Cần Thơ và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 1/6/2025) đã chủ động thực hiện các giải pháp phù hợp.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH khu vực XXX đã đánh giá tác động từ sớm, từ xa để lường trước các khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, đã thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của BHXH khu vực XXX.

Trong đó Giám đốc BHXH khu vực là Tổ trưởng, Phó Giám đốc BHXH khu vực phụ trách công tác Tổ chức - Hành chính là Tổ phó thường trực, các Phó Giám đốc BHXH khu vực còn lại là Tổ phó, các Thành viên gồm: Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH cấp quận, viên chức công nghệ thông tin và bộ phận một cửa- đây là những cán bộ nòng cốt, giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu về thực tiễn tổ chức và vận hành của hệ thống BHXH. Tổ Công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh và các nội dung, đề xuất, kiến nghị do các cơ quan, đơn vị phản ánh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thuộc lĩnh vực của BHXH khu vực XXX. Đồng thời, cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Tổ Công tác nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan, để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).

Bên cạnh đó, BHXH khu vực XXX giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc, trong đó đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Công tác thông tin tuyên truyền tới người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH cũng được đẩy mạnh nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính.

Phóng viên: BHXH khu vực XXX đã triển khai thực hiện như thế nào để bảo đảm thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực  về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại 103 đơn vị hành chính cấp xã cho người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn, thưa ông?

Ông Lâm Thanh Thiên: Theo chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ tại Công văn số 2707/UBND-KSTT ngày 13/6/2025 về việc triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ, BHXH khu vực đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện thông suốt TTHC.

Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp lại BHXH cấp huyện phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp; để đảm bảo thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho cá nhân, tổ chức được thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. BHXH khu vực XXX đã chủ động phối hợp với Bưu điện TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng thực hiện công tác tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH khu vực XXX tại 103 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, kể từ ngày 1/7/2025. Bên cạnh đó, chỉ đạo BHXH cấp huyện tiếp tục duy trì việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của BHXH cấp huyện.

 

Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên Bưu điện phối hợp tiếp nhận giải quyết TTHC

Cùng với đó, BHXH khu vực XXX tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên Bưu điện phối hợp tiếp nhận giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH khu vực XXX tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025).

Bên cạnh đó, BHXH cấp huyện đã sắp xếp, tạo điều kiện để nhân viên Bưu điện tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đến thao tác trực tiếp tại bộ phận một cửa BHXH cấp huyện. Đồng thời, BHXH cấp huyện niêm yết, thông tin công khai thành viên Tổ Công tác của BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố, số điện thoại đường dây nóng của Tổ Công tác tại địa điểm hành chính công các cấp, để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan; lắp đặt biển hiệu, chỉ dẫn và bộ nhận diện thương hiệu của BHXH khu vực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

BHXH khu vực đã thành lập Đoàn công tác khảo sát tình hình thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của BHXH khu vực XXX tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, để đánh giá, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC lĩnh vực BHXH, BHYT tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Phóng viên: Phương hướng và các nhiệm vụ trọng tâm của BHXH khu vực XXX trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp lại BHXH cấp huyện phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp sẽ như thế nào để tổ chức thực hiện hiệu quả việc giải quyết TTHC, thưa ông? Ông Lâm Thanh Thiên:

Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của BHXH Việt Nam là “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, không để việc chuyển đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT”, BHXH khu vực XXX đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cụ thể như sau:

Bộ phận tiếp nhận TTHC

Chủ động rà soát các chức năng chính của các phần mềm nghiệp vụ có liên quan, BHXH khu vực XXX đã sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp. Hệ thống công nghệ thông tin, các phần mềm luôn được cập nhật các tính năng, tiện ích phù hợp.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 70 Dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và đã tích hợp 100% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, theo đó nhiều TTHC hiện nay người lao động có thể lựa chọn nộp tại bất kỳ cơ quan BHXH hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nào thuận tiện nhất.

Như vậy, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo mô hình tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp được đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, qua đó phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Trà Giang (Thực hiện)