BHXH tỉnh Bắc Giang khẩn trương khắc phục thiệt hại bão lũ, tiếp đà phát triển BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 20 /09/2024 18:48

Ngày 20/9, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cùng Đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã thăm, tặng quà các hộ gia đình tại tỉnh Bắc Giang bị thiệt hại nặng nề trong đợt bão lũ vừa qua.

Theo đó, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cùng Đoàn công tác đã tặng quà cho gia đình ông Leo Văn Vòng và gia đình bà Nguyễn Thị Bính (cùng thuộc xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn). Đây là 2 hộ gia đình có nhà bị đổ hoàn toàn trong đợt bão lũ vừa qua. Trong đó, gia đình ông Leo Văn Vòng đang tham gia BHYT diện hộ nghèo; bà Nguyễn Thị Bình là vợ liệt sĩ, hiện có hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập eo hẹp.   

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bính (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) nhận quà từ Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn

“Ngành BHXH Việt Nam mong được chia sẻ những khó khăn, cùng chung tay với chính quyền địa phương góp phần hỗ trợ các hộ gia đình khắc phục những thiệt hại để sớm ổn định cuộc sống”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh thông điệp khi trao quà tặng cho các gia đình tại huyện Lục Ngạn bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa qua.

Nhận món quà từ tay Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn, bà Nguyễn Thị Bình thay mặt gia đình bày tỏ xúc động và trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam. “Không biết nói gì hơn, gia đình chúng tôi xin được trân trọng cảm ơn tấm lòng của cơ quan BHXH. Đây là sự hỗ trợ kịp thời để chúng tôi sớm dựng lại nhà và ổn định cuộc sống”- bà Bình chia sẻ.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam trao tặng quà cho hộ gia đình vợ chồng ông Leo Văn Vòng

Tại Bắc Giang, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng đã thăm, làm việc tại BHXH huyện Lục Ngạn, để khảo sát tình hình thiệt hại do bão lũ, động viên đội ngũ CBVC BHXH huyện tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Giang đã có báo cáo chi tiết với Đoàn công tác về tình hình thiệt hại do bão lũ tại các trụ sở cơ quan BHXH trên địa bàn. Cụ thể, trụ sở BHXH tỉnh bị hỏng lán để xe của cơ quan; một số cây xanh bị nghiêng, đổ vỡ chậu; một số vị trí đá ốp quanh tòa nhà làm việc bị rơi vỡ; một biển Led điện tử của BHXH tỉnh bị cháy, hỏng; một số pano tuyên truyền ở hàng rào cơ quan bị rách, gãy khung; một số phòng làm việc bị nước mưa thấm trần, nước chảy vào nền nhà…

Còn tại trụ sở BHXH các huyện, thị xã bị thiệt hại như sau: Một biển led điện tử bị rơi vỡ (BHXH huyện Yên Dũng); một số cây xanh bị đổ, gãy (tại BHXH các huyện Yên Dũng, Việt Yên, Lục Ngạn); biển trụ tuyên truyền trực quan khổ lớn của một số huyện bị gãy hỏng, nước lũ tràn vào sân trụ sở làm việc (BHXH huyện Lục Ngạn, Hiệp Hòa)…

Hiện nay, các thiệt hại vẫn đang được BHXH tỉnh Bắc Giang chỉ đạo khắc phục; đồng thời yêu cầu đảm bảo duy trì tốt các công việc thường xuyên. Đồng thời, chi trả kịp thời các chế độ cho người hưởng. Đáng chú ý, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã phối hợp với các cơ sở KCB chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ KCB BHYT khi mưa bão đổ bộ; phân công giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB để phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến quyền lợi của người bệnh BHYT; đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT để kịp thời tạm ứng đầy đủ cho các cơ sở KCB. 

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang báo cáo với Đoàn công tác tình hình khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Bên cạnh đó, trong thời gian bão số 3 đổ bộ gây ảnh hưởng trực tiếp trên địa bàn tỉnh, nhiều khu vực bị ngập úng, chia cắt (6 BV, 11 trung tâm y tế và 33 trạm ytế bị thiệt hại), nhưng 100% cơ sở KCB BHYT, bao gồm cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn vẫn tổ chức KCB BHYT, quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT đi KCB được đảm bảo.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn một số huyện: Sơn Động, Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Yên Dũng… đã xảy ra mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao dẫn đến tình trạng ngập úng, đi lại khó khăn, người dân bị ảnh hưởng về kinh tế… Do đó, đã ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn ghi nhận những cố gắng của BHXH tỉnh Bắc Giang trong việc khắc phục thiệt hại do bão lũ. “Cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng triển khai các giải pháp để đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho NLĐ, nhất là việc chi trả lương hưu và duy trì tốt công tác KCB BHYT”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đánh giá.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH tỉnh Bắc Giang tiếp tục khắc phục thiệt hại do bão lũ, khẩn trương rà soát lại các hạng mục công trình tại các trụ sở, qua đó đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn cho CBVC trong đơn vị.

Chia sẻ với những khó khăn do ảnh hưởng sau bão lũ, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn mong muốn BHXH tỉnh Bắc Giang tiếp tục cố gắng phát huy đà phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn, nhất là với chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tăng thu và giảm số chậm đóng.

Nhấn mạnh yêu cầu chuẩn bị các nguồn lực để triển khai chi trả lương hưu trực tiếp từ cơ quan BHXH đến người hưởng- dự kiến sẽ được triển khai tại Bắc Giang trong tháng tới, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn yêu cầu BHXH tỉnh phải triển khai mở rộng số người hưởng lương hưu qua thẻ ATM, thông tin người hưởng chính xác, bảo đảm tính bền vững.

“Cùng với việc đảm bảo tốt quyền lợi KCB BHYT cho người dân trên địa bàn, BHXH tỉnh Bắc Giang cũng cần tập trung các giải pháp để đảm bảo quản lý quỹ KCB BHYT; vừa đảm bảo linh hoạt, giải quyết quyền lợi cho người dân, cơ sở KCB trong tình hình bão lũ, vừa đảm bảo tính chặt chẽ trong kiểm soát chi phí KCB BHYT”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn lưu ý thêm.

Minh Đức