BHXH tỉnh Bình Định: Chuyển đổi số hướng tới nền hành chính phục vụ
Phục vụ số lượng rất lớn người tham gia, BHXH tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời đại số.
Quyết tâm đổi mới từ tư duy đến hành động, công tác chuyển đổi số tại BHXH tỉnh thời gian qua không chỉ tạo nên những chuyển biến rõ nét trong cách thức quản lý, điều hành, mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Bằng tinh thần cầu thị, quyết liệt, Lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Định xác định chuyển đổi số không đơn thuần là đổi mới công nghệ, mà là cả quá trình đổi mới tư duy quản lý, từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ người dân”. Phương châm đó được thể hiện xuyên suốt trong cách triển khai Đề án 06, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được BHXH tỉnh thực hiện nghiêm túc từ đầu năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam.
Triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH tỉnh Bình Định đã quán triệt nội dung Quyết định số 1035/QĐ-UBND ngày 25/3/2025 của UBND tỉnh Bình Định về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Công tác phổ biến được thực hiện sâu rộng đến toàn thể viên chức, người lao động trong ngành nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa chiến lược của Đề án. BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 549/KH-BHXH ngày 4/4/2025 để cụ thể hóa nội dung thực hiện Đề án 06 trong hệ thống, bảo đảm sự đồng bộ từ cấp tỉnh đến huyện.
Song song đó, BHXH tỉnh Bình Định luôn chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc triển khai các chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn. Việc lồng ghép thực hiện Đề án 06 với các nhiệm vụ chính trị khác, như Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, được tham mưu thực hiện linh hoạt, khoa học, đảm bảo hiệu quả.
Đặc biệt, BHXH tỉnh thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng và đột xuất theo yêu cầu đến Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh. Báo cáo không chỉ phản ánh tiến độ, kết quả triển khai, mà còn nêu rõ khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn và đề xuất các phương án tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, trong báo cáo chuyên môn gửi BHXH Việt Nam hằng tháng, BHXH tỉnh tiếp tục đề cập các kiến nghị cụ thể để quá trình triển khai Đề án 06 được đồng bộ, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về cải cách hành chính, phát triển chính phủ số và phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.
Một trong những kết quả nổi bật tính đến ngày 14/5/2025 là tỷ lệ xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư đạt 99,62% (1.405.081 người). Đặc biệt, 100% cơ sở KCB BHYT (192/192) đã kết nối và sẵn sàng tra cứu thông tin người bệnh qua CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy, với hơn 4,45 triệu lượt tra cứu thành công.
Cùng với đó, Dịch vụ công trực tuyến cũng ghi nhận nhiều kết quả thực chất. Tính đến giữa tháng 5/2025, toàn tỉnh đã xử lý 6.772 hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi qua dịch vụ liên thông khai sinh; 87 hồ sơ hưởng mai táng phí, tử tuất liên thông khai tử; 2.153 hồ sơ xác nhận quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp phục vụ giải quyết trợ cấp thất nghiệp; 30 hồ sơ đăng ký BHXH tự nguyện và 21 hồ sơ tham gia BHYT qua Cổng DVC quốc gia. Ứng dụng VssID- BHXH số cũng tiếp tục được mở rộng. Tính đến 14/5/2025, toàn tỉnh có 571.510 người sử dụng VssID, chiếm 39,9% người tham gia BHXH, BHYT. Riêng từ đầu năm, đã có thêm 4.651 tài khoản mới được phê duyệt. Đây không chỉ là con số, mà là chỉ báo cho thấy sự dịch chuyển hành vi của người dân trong tiếp cận dịch vụ BHXH số.
Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã có 17 cơ sở KCB chuyển dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe trực tuyến (120.080 trường hợp), 17 cơ sở KCB cấp giấy chứng sinh (43.519 trường hợp) và 15 cơ sở KCB liên thông cấp giấy báo tử (611 trường hợp) qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Những con số này chứng minh vai trò ngày càng sâu của BHXH trong hệ sinh thái số quốc gia.
Song song với ứng dụng công nghệ, công tác số hóa hồ sơ hành chính được đẩy mạnh. BHXH tỉnh chủ động ban hành kế hoạch số hóa hồ sơ lưu trữ và thực hiện phân công rõ ràng đến từng phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc. Việc này không chỉ đảm bảo tính nhất quán trong cập nhật, quản lý thông tin mà còn giúp đơn giản hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu phục vụ nhanh- gọn- đúng- đủ. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trang bị máy scan, chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ; Hệ thống CNTT đồng bộ, an toàn, toàn bộ thiết bị có Hệ điều hành bản quyền…
Tính đến tháng 5/2025, BHXH tỉnh đã đăng tải 72 tin, bài, infographic trên các nền tảng truyền thông chính thức như Cổng thông tin điện tử, Fanpage Facebook, Zalo Official Account, trong đó tập trung hướng dẫn sử dụngVssID, CCCD thay thẻ BHYT giấy, cài đặt và khôi phục mật khẩu VssID, cùng các tiện ích tra cứu trực tuyến về quá trình đóng, hưởng chính sách. Các thông điệp truyền thông còn được lồng ghép vào các hội nghị tuyên truyền chính sách, hội nghị phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại cơ sở, giúp người dân hiểu đúng, tin tưởng và chủ động sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương và hệ thống truyền thanh cơ sở để tiếp cận được người dân ở vùng sâu, vùng xa- những nhóm có nguy cơ bị “bỏ lại phía sau” trong tiến trình số hóa. Thông qua đó, truyền thông không chỉ là công cụ lan tỏa thông tin mà đã trở thành cầu nối quan trọng giữa chính sách với người dân, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, và tạo nền tảng xã hội thuận lợi để ngành BHXH triển khai thành công công cuộc chuyển đổi số.
Chuyển đổi số không phải là đích đến, mà là một hành trình đổi mới liên tục với mục tiêu xuyên suốt là phục vụ con người. Với BHXH tỉnh Bình Định, chặng đường ấy được bắt đầu từ những việc làm cụ thể, sát thực tiễn, đặt lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT làm trung tâm. Từ kết quả đã đạt được, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục xác định rõ nhiệm vụ của mình, cầu thị, lắng nghe, điều chỉnh và hoàn thiện, nhằm phục vụ ngày càng hiệu quả hơn cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Bích Giang
- BHXH Việt Nam xác định, xử lý 72 lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows công bố
- Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân: Nhanh chóng, an toàn, vì lợi ích Nhân dân
- Tối ưu hóa việc khai thác, sử dụng CSDL quốc gia về bảo hiểm
- BHXH tỉnh Hưng Yên: Đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ
- BHXH Khu vực XXII: Chuyển đổi số là trọng tâm, phục vụ người dân là then chốt