BHXH tỉnh Hải Dương: Không ngừng đổi mới

Thứ Bảy, 08 /02/2020 10:21

Trải qua 25 năm, số người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngày càng tăng và đã đạt gần 42% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Một trong những lý do để làm nên kỳ tích này, đó là BHXH Hải Dương có một tập thể năng động, nhiệt tình luôn đoàn kết và sẵn sàng phục vụ.

Mở lối tiên phong

Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất và trang thiết bị thiếu thốn đủ bề nên BHXH tỉnh Hải Dương phải rất nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CCVC; đồng thời chủ động nắm bắt tình hình, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị SDLĐ và NLĐ trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã đề ra phương châm “Đoàn kết là sức mạnh, là bí quyết để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Muốn nội bộ đoàn kết, phải công bằng, công khai.  CCVC BHXH phải là công bộc của dân, phải được người dân đánh giá, ghi nhận bằng hiệu quả giải quyết công việc”.

Ngay từ năm 2007, BHXH tỉnh Hải Dương đã tập trung triển khai đề án CCHC theo mô hình “Một cửa”, thành lập Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ. Quy trình giải quyết từng chế độ BHXH được hình thành; thủ tục hồ sơ và thời gian giải quyết từng chế độ được công khai để người dân chủ động giám sát. Theo đó, cán bộ các phòng nghiệp vụ không trực tiếp tiếp xúc với đối tượng nên có điều kiện nghiên cứu chế độ chính sách để đi sâu thực hiện chuyên môn; đồng thời tránh phát sinh tiêu cực.

Không dừng lại ở đó, năm 2009, BHXH tỉnh Hải Dương đã nghiên cứu thành công và áp dụng chuẩn hoá chức năng chuyên môn đến các phòng nghiệp vụ, BHXH các địa phương và từng CCVC. Khi đã định lượng được công việc tới từng bộ phận, từng cá nhân theo đúng chức năng chuyên môn thì mỗi CCVC cũng hình thành được ý thức chủ động trong công việc, biết mình cần phải giải quyết những công việc gì…

Năm 2013, BHXH tỉnh Hải Dương được BHXH Việt Nam chọn là 1 trong 14 địa phương áp dụng thí điểm Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các hoạt động nghiệp vụ và các tiêu chuẩn này được BHXH tỉnh thực hiện trơn tru. BHXH tỉnh cũng là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc đưa vào hoạt động bộ phận giám định chi KCB BHYT và bộ phận giám sát chi KCB BHYT vào đầu năm 2018.

Hướng tới những mục tiêu mới

Bên cạnh việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn, BHXH tỉnh Hải Dương còn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cũng vào cuộc quyết liệt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Nhờ đó, BHXH tỉnh Hải Dương luôn đạt và vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch được giao, số thu năm sau cao hơn năm trước (bình quân mỗi năm tăng từ 3-5%). Khi sáp nhập BHYT vào BHXH, cả tỉnh chỉ có 363.190 người tham gia BHYT, thì đến nay đã tăng lên 1.649.020 người (đạt tỉ lệ bao phủ 91,16% dân số); 375.136 người tham gia BHXH (chiếm 41,63%) lực lượng lao động trong độ tuổi…

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hải Dương còn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết chính sách kịp thời, đúng quy định nhưng cũng đảm bảo linh hoạt. Theo đó, luôn chủ động phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện tốt công tác KCB BHYT; đồng thời giám định, cải tiến quy trình tiếp nhận bệnh nhân và thanh toán BHYT theo cơ chế “Một cửa”… “Đối tượng tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT ngày càng đông, chính sách ngày càng mở rộng, thì nhiệm vụ ngành BHXH ngày càng nặng nề. Vì vậy, mỗi CCVC luôn phải học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng phục vụ trên tinh thần đoàn kết, phục vụ”- bà Đoàn Thị Trinh- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương chia sẻ.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song theo bà Trinh, việc thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn còn nhiều thách thức. Đặc biệt, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số DN kém hiệu quả; không ít DN tư nhân cố tình trốn đóng, đóng không đủ BHXH cho số NLĐ theo quy định… làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Do đó, BHXH tỉnh xác định cần phải phát huy khối đoàn kết, sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, trong đó tập trung vào công tác khai thác, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT; giải quyết đúng, đủ chế độ chính sách để bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho NLĐ cũng như giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

“Xác định giai đoạn tới sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là thực hiện cải cách chính sách BHXH theo tinh thần Nghị quyết 28. Song BHXH tỉnh Hải Dương tiếp tục nỗ lực đưa các chính sách BHXH, BHYT đến với từng NLĐ, người dân, giúp họ vượt qua những khó khăn và từng bước ổn định cuộc sống…”- bà Trinh khẳng định.

Nguyệt Hà