BHXH tỉnh Khánh Hòa: Tăng cường cải cách hành chính để phục vụ người dân, DN tốt hơn

Thứ Năm, 29 /05/2025 09:41

BHXH tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH tỉnh năm 2025. Trong đó, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn cũng như phân rõ trách nhiệm và sản phẩm đầu ra cho từng viên chức (VC).

Theo ông Phạm Xuân Hải- Phó Giám đốc Quản lý, điều hành, BHXH tỉnh Khánh Hòa, mục tiêu kế hoạch nhằm phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác CCHC năm 2024; tiếp tục thực hiện các biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và DN trong năm 2025.

“Thực hiện tốt việc này sẽ góp phần tích cực trong việc hoàn thành các mục tiêu CCHC, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và DN. Đảm bảo chỉ số hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, DN đạt từ 90% trở lên. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của VC, NLĐ trong nỗ lực duy trì xếp hạng tốt và tiếp tục cải thiện chỉ số CCHC của BHXH tỉnh năm 2025 đạt từ 95% trở lên”- ông Phạm Xuân Hải kỳ vọng.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, các nhóm giải pháp triển khai cũng đã được BHXH tỉnh Khánh Hòa vạch rõ. Trong đó, tập trung vào chỉ số tiếp cận dịch vụ; điều kiện tiếp đón, phục vụ; TTHC; sự phục vụ của VC; tiến độ giải quyết công việc; tiếp nhận, xử lý phản hồi.

Lãnh đạo BHXH tỉnh Khánh Hòa yêu cầu VC tại bộ phận một cửa thường xuyên hướng dẫn người dân, tổ chức, DN gửi kiến nghị, phản ánh, tra cứu thủ tục, đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh, thông tin về đường dây nóng, tư vấn giải quyết chính sách. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục mới về BHXH, BHYT bảo đảm rõ ràng, đầy đủ, dễ hiểu tạo thuận lợi cho tổ chức, DN, người dân khi tiếp cận thông tin và thực hiện đúng. Lãnh đạo BHXH tỉnh cũng có nhiệm vụ theo dõi sát tiến độ giải quyết hồ sơ theo từng cá nhân, bộ phận; tổ chức tốt các hội nghị đối thoại với NSDLĐ, DN và cả NLĐ để kịp thời tháo gỡ, vướng mắc...

Trụ sở BHXH Khánh Hòa hiện nay sẽ là trụ sở BHXH Khu vực XXIV

Ghi nhận cho thấy, tại BHXH Khánh Hòa, thời gian qua ứng dụng CNTT đã được triển khai hiệu quả, đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho DN, NLĐ. Trong đó, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức: Trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH và Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến của tỉnh; qua bộ phận tiếp nhận cấp huyện; qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính. Cơ quan BHXH tích cực hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký, tạo tài khoản để nộp hồ sơ điện tử tại Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam; triển khai hệ thống tin nhắn qua điện thoại để người dân, DN dễ dàng tương tác, nắm bắt thông tin về quyền lợi và chế độ BHXH, BHYT. Vì vậy, chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH Khánh Hòa được người dân, DN đánh giá cao.

“Thông qua các giải pháp đồng bộ, BHXH tỉnh tiếp tục khẳng định mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, DN, tổ chức làm trung tâm phục vụ, nâng cao hiệu quả CCHC”- đại diện BHXH tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

Theo kế hoạch, kể từ ngày 1/6/2025, BHXH Khu vực XXIV chính thức hoạt động (trên cơ sở hợp nhất BHXH tỉnh Khánh Hòa và BHXH tỉnh Ninh Thuận). Trụ sở BHXH Khu vực XXIV đặt tại số 5 Huỳnh Thúc Kháng, phường Tân Tiến, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. BHXH Khu vực XXIV được thành lập theo Quyết định số 1733/QĐ-BTC ngày 12/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 391/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam thuộc Bộ Tài chính.

Theo cơ cấu tổ chức, BHXH Khu vực XXIV có 8 phòng nghiệp vụ gồm: Phòng Quản lý Thu và Phát triển người tham gia; Phòng Chế độ BHXH; Phòng Chế độ BHYT; Phòng Kế hoạch – Tài chính; Phòng Thanh tra – Kiểm tra; Phòng Tổ chức – Hành chính; Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia; Phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số. Cũng tại Quyết định số 1733/QĐ-BTC, BHXH cấp huyện thuộc BHXH khu vực XXIV tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của BHXH trên địa bàn quản lý cho đến khi cấp có thẩm quyền sắp xếp lại để phù hợp với đơn vị hành chính cấp xã.

Phạm Thọ