BHXH tỉnh Lâm Đồng: Tháo gỡ vướng mắc cho BHXH cơ sở về triển khai chính sách BHXH, BHYT
Ngày 25/7, Đoàn công tác của BHXH tỉnh Lâm Đồng do ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với 7 đơn vị BHXH cơ sở (Đức An, Quảng Khê, Tuy Đức, Krông Nô, Thuận An, Cư Jút và Kiến Đức), nhằm nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong quá trình triển khai chính sách BHXH, BHYT theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
BHXH các cơ sở cần chủ động thích ứng
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe các đơn vị báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2025 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; cũng như những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị, giải pháp cho thời gian tới.
Ông Đặng Hồng Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, các đơn vị BHXH cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thực, phổ biến các quy định, chính sách tới các tầng lớp nhân dân. Cụ thể, 7 BHXH cơ sở phối hợp với UBND xã, phướng tổ chức được 71 hội nghị truyền thông trực tiếp, thu hút 3.642 người dân tham dự.
Bên cạnh đó, 7 BHXH cơ sở đã thành lập Tổ công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp thuộc lĩnh vực BHXH. Các đơn vị triển khai phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, có 34.202 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt bình quân 91,1% kế hoạch; 12.348 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 44,03% kế hoạch. Công tác chi trả và quản lý người hưởng chế độ BHXH, BH thất nghiệp qua hệ thống Bưu điện về cơ bản đảm bảo được yêu cầu, đúng chế độ, kịp thời, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.
Tính đến hết tháng 6, chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 72,1%; BHXH một lần đạt 99,16%; BH thất nghiệp đạt 100%. Trung bình số người nhận chế độ qua tài khoản cá nhân đạt 84,92%.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, BHXH các cơ sở đã tiếp nhận và giải quyết 45.698 hồ sơ, trong đó có 44.397 hồ sơ đã giải quyết (giải quyết trước và đúng hẹn 43.941 hồ sơ, đạt 99%); chỉ còn 456 hồ sơ quá hạn, chiếm 1%. Đối với hồ sơ điện tử, tiếp nhận 37.866 hồ sơ điện tử, chiếm tỷ lệ 82,9% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Đối với nhóm thủ tục liên thông “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí”, trong 6 tháng đầu năm, đã tiếp nhận 3.322 hồ sơ, cấp 3.260 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi (lỗi trả về 62 hồ sơ như sai thông tin định danh, họ tên không khớp, trùng thông tin định danh...).
BHXH các cơ sở cũng thực hiện tốt công tác số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH và thực hiện lưu trữ hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính tại hệ thống lưu trữ tập trung của Ngành.
Trong 6 tháng đầu năm, có 555.124 người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt 99,5%); còn 2.710 người chưa được đồng bộ; cài đặt ứng dụng VssID cho 158.134 người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 28,3% so với tổng số người tham gia.
Về khám chữa bệnh BHYT, có 87 cơ sở y tế (đạt 100%) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân. Tính đến 21/7/2025, đã có 1.678.572 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân với 1.441.977 lượt tra cứu thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT (đạt tỷ lệ 86% số người tra cứu trả kết quả thành công).
Sẽ sớm tháo gỡ những vường mắc
Theo phản ánh của một số đơn vị BHXH cơ sở, tại tỉnh Đắk Nông (cũ), HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP bổ sung hỗ trợ mức đóng BHYT.
Đại diện BHXH cơ sở nêu kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo BHXH tỉnh
Tuy nhiên, việc khai thác người tham gia thuộc hộ cận nghèo, học sinh và hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình thu nhập không ổn định, đông con, trình độ hạn chế, còn thói quen trông chờ, ỷ lại vào việc cấp miễn phí hoàn toàn, nên việc đóng góp thêm phần kinh phí tham gia BHXH, BHYT vẫn còn khó khăn với người dân. Bên cạnh đó, nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT, BHXH tự nguyện của người dân còn hạn chế, nên việc triển khai chính sách này còn gặp nhiều khó khăn.
Một số BHXH cơ sở cũng phản ánh về việc không được cung cấp dữ liệu khám chữa bệnh BHYT XML123 của các cơ sở theo phân cấp, nên khó khăn trong việc phân tích, đánh giá, xây dựng theo các nội dung cảnh báo chuyên đề, dẫn đến không phát hiện kịp thời các sai sót, các chi phí khám chữa bệnh chưa phù hợp.
Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn gặp khó khăn, do người dân vẫn còn thói quen làm thủ tục hành chính trực tiếp, dẫn đến hồ sơ cá nhân nộp trực tiếp phát sinh nhiều như: Hưởng BHXH một lần; điều chỉnh nội dung và cấp lại sổ BHXH, tờ rời quá trình tham gia; điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT, cài VssID cho người dân, hồ sơ hưởng hưu trí, tử tuất; hồ sơ thanh toán trực tiếp chế độ BHYT...
Ghi nhận những thành quả mà BHXH các cơ sở đã đạt được, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng đánh giá, BHXH các cơ sở đã luôn chủ động bám sát chỉ đạo của BHXH tỉnh, UBND xã trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, quá đó đã gặt hái được những thành quả nhất định.
“Về những vướng mắc, kiến nghị của các BHXH cơ sở, BHXH tỉnh ghi nhận sẽ giải quyết ngay trong thẩm quyền của BHXH tỉnh và báo cáo BHXH Việt Nam, các cấp chính quyền giải quyết sớm những vướng mắc còn lại”- ông Tuấn cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Hồng Tuấn, để phục vụ tốt người dân theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thời gian tới, BHXH các cơ sở cần chú ý: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch qua Bưu điện nhằm giảm thời gian giao dịch cho người dân và đơn vị; tăng cường hỗ trợ đối với cá nhân và đơn vị sử dụng lao động trong giao dịch với cơ quan BHXH; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong việc lập, gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện cập nhật, chuẩn hoá dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT để phục vụ công tác chuyển đổi số năm 2025; tiếp tục phối hợp với cơ quan Công an triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Lê Văn
Trước khi làm việc, Đoàn công tác BHXH tỉnh Lâm Đồng và các BHXH cơ sở đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đắk Nông. Tại đây, Đoàn đã báo cáo tình hình và hứa trước anh linh các anh hùng liệt sĩ sẽ đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng và tươi đẹp. |
- BHXH tỉnh Ninh Bình: Tri ân các anh hùng liệt sĩ
- Khánh Hòa: Đề ra mục tiêu 100% hội viên nông dân tham gia BHYT hộ gia đình
- Vĩnh Long: Ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện” tại xã Hòa Minh
- BHXH TP.Hồ Chí Minh: Tập huấn cập nhật dữ liệu phục vụ chi trả lương hưu không dùng tiền mặt
- BHXH Cà Mau: Thông báo tiếp nhận hồ sơ BHXH tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và xã