BHXH tỉnh Quảng Bình: đột phá cải cách hành chính để ngươi dân là trung tâm phục vụ

Chủ nhật, 16 /02/2025 10:47

Một trong các mục tiêu mà BHXH tỉnh Quảng Bình đặt ra trong năm 2025 là tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân. Đây là mục tiêu, và cũng là thành tựu mà BHXH tỉnh Quảng Bình đã đạt được cho đến thời điểm hiện nay...

Là một trong những đơn vị có thành tựu tích cực trong ứng dụng CNTT, BHXH tỉnh Quảng Bình đã từng được lựa chọn thí điểm nhiều hoạt động đổi mới trong thực hiện TTHC của ngành BHXH. Quảng Bình là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm sử dụng CCCD gắn chip để thực hiện thực hiện thủ tục KCB BHYT tại cơ sở y tế; và sau đó tiến thêm một bước là ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin được tích hợp trên căn cước công dân để thực hiện thực hiện thủ tục KCB BHYT... Quảng Bình cũng là đơn vị đầu tiên thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc tiếp đón người dân đăng ký vào giải quyết TTHC tại huyện Quảng Ninh và đạt được hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận, đáp ứng sự hài lòng của người dân...

Trong năm 2024, BHXH tỉnh Quảng Bình cũng đã tiếp tục hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số trên thiết bị di động; tích hợp, cung cấp DVC, dịch vụ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng VssID-BHXH số cho các đơn vị sử dụng lao động, đối tượng tham gia… Nhờ đó, số lượng hồ sơ giao dịch điện tử ngày càng nhiều, hồ sơ giải quyết đúng thời hạn đạt tỷ lệ 100%, giúp rút ngắn thời gian, chi phí và nhân lực cho cả đơn vị lao động và cơ quan BHXH.

Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, trong thời gian qua công tác cải cách hành chính của BHXH tỉnh tiếp tục được duy trì thực hiện tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đơn vị đã bố trí cán bộ có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đảm bảo giải quyết kịp thời tiếp nhận những khiếu nại, tố cáo của tổ chức, đơn vị, cá nhân theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan. Đồng thời, lãnh đạo BHXH tỉnh cũng luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cụ thể như: xây dựng kế hoạch CCHC năm 2024 và từng thời kỳ. Cụ thể như: ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; phân công nhiệm vụ thực hiện CCHC cho từng phòng chuyên môn và cán bộ viên chức; kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, tổ chức đánh giá về công tác CCHC gắn với các cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng, họp sơ kết, tổng kết công tác của ngành. Đặc biệt là công tác cải cách TTHC trong đó tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm rà soát đơn giản hóa TTHC và giải quyết TTHC luôn đảm bảo sớm, đúng hạn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN khi đến thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH.

Ban Lãnh đạo BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cải cách hành chính; phổ biến, cụ thể hoá kịp thời các chủ trương, văn bản pháp luật về công tác cải cách hành chính đến từng công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của cơ quan nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Gắn công tác thi đua khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thông qua việc ký kết giao ước thi đua năm 2024, BHXH tỉnh đã đưa công tác cải cách hành chính là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thi đua hàng quý, tháng đối với các đơn vị trực thuộc. Đặc biệt để phục vụ ngày càng tốt hơn, BHXH tỉnh đã tiếp tục tăng năng suất và cường độ lao động để giảm 10% thời gian giải quyết các TTHC so với quy định của BHXH Việt Nam. Đến nay, 100% TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4. Hiện có 25 TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa Văn phòng BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã; 09 TTHC đã được niêm yết công khai tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh được công khai đầy đủ tại trên Website của Cổng thông tin điện tử của cơ quan và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan. Cơ quan BHXH cũng công bố đầy đủ địa chỉ Email, các số điện thoại, đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện các TTHC tại BHXH tỉnh, vì vậy đã góp phần giảm phiền hà cho các tổ chức và cá nhân đến liên hệ làm việc.

Tiếp tục duy trì nghiêm túc việc tổ chức bộ phận "một cửa" tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định, BHXH tỉnh Quảng Bình đã bố trí cán bộ trực một cửa ngoài giờ làm việc thêm 30 phút/buổi tất cả các ngày làm việc trong tuần tại bộ phận Một cửa của BHXH toàn tỉnh; bố trí viên chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo quy định của BHXH Việt Nam. Đồng thời, đưa vào vận hành Hệ thống Một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn... Cán bộ ngành luôn quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn người sử dụng lao động trong thực hiện các TTHC, dịch vụ công (DVC) trực tuyến, chuẩn hóa hồ sơ.

Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, với phương châm lấy người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là trung tâm phục vụ, trong thời gian qua, từ những điểm đột phá trong đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, thủ trưởng đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện công tác CCHC; xây dựng tác phong làm việc văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Các TTHC tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và DN, giải quyết các TTHC liên thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, DN; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân, DN khai thác, sử dụng DVC trực tuyến. Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành để nâng cao kiểm soát rủi ro, minh bạch hóa và công khai hóa các quy trình nghiệp vụ.

Thái An