BHXH tỉnh Sơn La triển khai bệnh án điện tử, giám định và thanh quyết toán BHYT trên hồ sơ điện tử

Thứ Ba, 19 /12/2023 14:02

BHXH tỉnh Sơn La và BVĐK Cuộc Sống vừa tổ chức Hội nghị thống nhất trong triển khai bệnh án điện tử, giám định và thanh quyết toán BHYT trên hồ sơ điện tử.

Được thành lập tháng 10/2017, là BVĐK Cuộc Sống (TP.Sơn La) là BV tư nhân, tuyến huyện, hạng III. Từ khi thành lập, BHXH tỉnh Sơn La và BVĐK Cuộc Sống luôn phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình KCB BHYT, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người bệnh trong quá trình KCB BHYT. Trong 11 tháng đầu năm 2023, tại BVĐK Cuộc Sống KCB cho 52.765 lượt KCB BHYT, với chi phí KCB BHYT là 56 tỷ đồng.

BVĐK Cuộc Sống đang ứng dụng hệ thống phần mềm, đó là: phần mềm HIS (quản lý thông tin BV); phần mềm LIS (quản lý xét nghiệm); phần mềm RIS-PACS (hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh); phần mềm EMR (bệnh án điện tử). Nhờ vậy, tất cả các quy trình, lịch khám của bệnh nhân được quản lý chặt chẽ trên máy tính; các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền ở tất cả các khoa, phòng khám, giúp đội ngũ y, bác sĩ giải quyết TTHC nhanh gọn, chính xác.

Đặc biệt, mọi thông tin, dữ liệu về người bệnh được lưu trữ trên hệ thống thuận lợi cho bác sỹ và người bệnh trong những lần khám tiếp theo. Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử của BVĐK Cuộc Sống đã đáp ứng các điều kiện quy định tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế công bố danh sách cơ sở KCB thực hiện lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho lưu trữ hồ sơ bệnh án giấy trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và trang thông tin điện tử của Cục CNTT.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng- Chủ tịch HĐQT BVĐK Cuộc Sống, ứng dụng phần mềm, bác sĩ chỉ cần nhập thông tin người bệnh và đưa chỉ định lên máy tính, chuyển đến các khoa khám theo chỉ định. Các dữ liệu thông tin về người bệnh được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền cho tất cả các hoạt động nghiệp vụ, giúp đội ngũ y, bác sĩ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác.

Đặc biệt, thông tin người bệnh và hồ sơ bệnh án được lưu lại, giúp các bác sĩ có thông tin đầy đủ về lịch sử bệnh của những lần khám trước, hỗ trợ quá trình khám chữa bệnh hiệu quả. Nhờ đó, các bác sĩ có nhiều thời gian để thăm khám hơn, giảm tình trạng quá tải, người bệnh không phải chờ đợi lâu.

Trong khi đó, ông Thiều Quang Ngãi- Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho rằng, việc triển khai bệnh án điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị, cho cơ quan quản lý y tế, cho thầy thuốc và bệnh nhân. Tuy nhiên, công tác giám định trên hồ sơ bệnh án điện tử lần đầu tiên được triển khai sẽ có ít nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị sẽ cùng phối hợp để đưa ra giải pháp để đảm bảo quyền lợi tốt nhất đến với người bệnh và cơ quan BHXH luôn ủng hộ BV trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB BHYT.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong KCB và thanh toán BHYT tại BV được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản hiện hành. Góp phần thực hiện Chương trình Chuyển đổi số y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định 5316/QĐ-BYT ngày 22/12/2020 của Bộ Y tế nói riêng, Đề án 06 nói chung và thực hiện tốt công tác BHYT trên địa bàn tỉnh Sơn La. “Sau buổi làm việc, BHXH tỉnh và BVĐK Cuộc Sống thống nhất sẽ ký kết Phụ lục hợp đồng về việc giám định và thanh toán BHYT trên hồ sơ bệnh án điện tử thay thế hồ sơ bệnh án giấy tại BVĐK Cuộc Sống từ ngày 1/1/2024”- ông Thiều Quang Ngãi chia sẻ.

Thanh Hằng