BHXH TP.Hà Nội tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Chủ nhật, 25 /02/2024 22:11

“Nếu đùn đẩy, né tránh, để xảy ra chậm trễ, không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả, nhất là các công việc liên quan đến quản lý tài chính, quản lý thu, quản lý người hưởng, chi KCB BHYT, chi, xét duyệt các chế độ BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT…, thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định”- đó là chỉ đạo của Giám đốc BHXH TP.Hà Nội trong Công văn số 780/BHXH-TCCB.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương “4 rõ” (rõ người- rõ việc- rõ trách nhiệm- rõ hiệu quả), Giám đốc BHXH TP.Hà Nội vừa ký ban hành Công văn số 780/BHXH-TCCB yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN trên địa bàn.

Theo đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, qua kiểm tra công vụ tại một số đơn vị trực thuộc, lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội nhận thấy, về cơ bản, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính; phân công lãnh đạo, viên chức trực đơn vị trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán, sau kỳ nghỉ viên chức trở lại làm việc kịp thời, giải quyết TTHC của người dân và DN đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cá nhân CBCCVC chưa thực sự toàn tâm, toàn ý bắt tay vào công việc...

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Giám đốc BHXH Thành phố yêu cầu Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của BHXH Thành phố về kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường trách nhiệm trong giải quyết công việc; kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP.Hà Nội.

Bên cạnh đó, các CCVC, NLĐ cần thực hiện nghiêm kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính-tài chính, kỷ luật phát ngôn; văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, bám sát nhiệm vụ được giao, tập trung giải quyết dứt điểm công việc còn tồn đọng, giải quyết công việc đến khi có kết quả cuối cùng, nhất là giải quyết các TTHC phải kịp thời, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Nghiêm cấm các hành vi gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà, trục lợi…

Giám đốc BHXH Thành phố giao Phòng Tổ chức cán bộ và Tổ kiểm tra công vụ giúp Giám đốc BHXH Thành phố tiến hành kiểm tra công vụ tại các đơn vị trực thuộc, để kịp thời nắm tình hình, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân làm chưa tốt; kịp thời tham mưu, đề xuất thay thế hoặc điều chuyển công việc khác đối với cá nhân năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng hoặc sợ chịu trách nhiệm, để trì trệ trong giải quyết công việc.

Nếu đùn đẩy, né tránh, để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả, nhất là các công việc liên quan đến quản lý tài chính, quản lý thu, quản lý người hưởng, chi KCB BHYT, chi, xét duyệt các chế độ BHXH, cấp sổ BHXH và thẻ BHYT… thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước và của ngành BHXH Việt Nam.

Văn phòng BHXH Thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc BHXH Thành phố trong việc thực hiện các nhiệm vụ được BHXH Việt Nam, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và BHXH Thành phố giao; cùng các đơn vị nghiệp vụ xử lý, giải quyết kiến nghị, đề xuất của đơn vị, tổ chức, cá nhân; đồng thời tham mưu tổ chức thực hiện công tác cải cách và giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”.

Theo BHXH TP.Hà Nội, năm 2023, BHXH Thành phố đã giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho 667.023 lượt người với số tiền 8.477 tỷ đồng (tăng 1.217 tỷ đồng- tương ứng tăng 16,76% so với năm 2022). Cụ thể, giải quyết chế độ BHXH hằng tháng cho 12.228 người (tăng 120 người so với năm 2022) với số tiền 54 tỷ đồng; giải quyết chế độ BHXH một lần cho 41.854 người (tăng 7.699 người so với năm 2022) với số tiền 2.337 tỷ đồng; giải quyết chế độ tuất một lần cho 10.382 người (giảm 2.349 người so với năm 2022) với số tiền 388 tỷ đồng; giải quyết  chế độ TNLĐ-BNN cho 122 người với số tiền 5 tỷ đồng; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK cho 520.005 lượt người với số tiền 3.703 tỷ đồng; giải quyết chế độ BH thất nghiệp cho 81.898 người với số tiền 1.988 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 534 người với số tiền 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hệ thống giám định BHYT của BHXH TP.Hà Nội cũng đã thống kê năm 2023 phát sinh 12.621.067 lượt người KCB BHYT (tăng 16,7% so với năm 2022), với số tiền đề nghị quỹ BHYT thanh toán là 22.536.107 triệu đồng (tăng 15%, tương đương tăng 2.939.875 triệu đồng so với năm 2022).

Châu Anh