Bình Dương: NLĐ tại Công ty Hoàng Sinh tiếp tục ngừng việc đòi lương, BHXH, BHYT

Thứ Hai, 30 /09/2024 15:55

Ngày 30/9, hàng trăm NLĐ tại Công ty CP XNK Hoàng Sinh (Công ty Hoàng Sinh)- địa chỉ tại KCN Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) tiếp tục ngừng việc yêu cầu Công ty trả lương và truy đóng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Theo phản ánh của NLĐ, Công ty Hoàng Sinh đang nợ 3 tháng tiền lương, thậm chí có NLĐ còn bị nợ tới 4 tháng tiền lương và tiền đóng BHXH, BHYT. “Việc này cứ lặp đi lặp lại khiến đời sống NLĐ chúng tôi hết sức khó khăn. Trong khi đó, thời điểm này, chúng tôi phải trang trải rất nhiều cho cuộc sống như tiền trọ, tiền học cho con, tiền chi tiêu hàng ngày để duy trì cuộc sống…”- nhiều NLĐ bức xúc cho biết.

Cũng theo NLĐ, lần này họ sẽ ngừng việc cho đến khi Công ty trả lương, bởi hiện nay họ đã hết tiền chi tiêu, không còn đủ sức khỏe để tiếp tục đi làm. Được biết, đây là ngày ngừng việc thứ 3 của đợt ngừng việc thứ 2, tính từ cuối tháng 7/2024 đến nay.

Như Tạp chí BHXH đã có bài phản ánh, vào cuối tháng 7/2024, NLĐ ngừng việc vì Công ty Hoàng Sinh nợ 4 tháng lương. Sau đó, Cục Thuế tỉnh Bình Dương hoàn thuế cho Công ty CPĐT XNK Ánh Kim (DN thuộc hệ sinh thái của Hoàng Sinh) với số tiền 23,29 tỷ đồng. Sau khi bù trừ các khoản tiền thuế còn nợ phải nộp, số tiền còn lại là 22,8 tỷ đồng.

Mặc dù số tiền hoàn thuế được chuyển khoản kịp thời, song tại thời điểm đó, Công ty chỉ trả được 2 tháng lương. Công ty thông báo tới ngày 27/9 sẽ trả nốt 2 tháng lương còn lại, nhưng đến hẹn vẫn không thấy chuyển, nên NLĐ tiếp tục ngừng việc để đòi quyền lợi.

Theo lý giải của Ban Giám đốc Công ty Hoàng Sinh, sở dĩ có tình trạng trên là do thu tiền đơn hàng về chậm so với dự kiến; hồ sơ vay vốn phục vụ đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa kịp giải ngân, dẫn đến chưa có tiền trả lương cho NLĐ.

Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã có mặt tại Công ty để đảm bảo an ninh trật tự. Về phía LĐLĐ tỉnh Bình Dương cũng đã cử cán bộ theo dõi, tư vấn để bảo vệ quyền lợi của NLĐ; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý vụ việc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đợt ngừng việc cuối tháng 7/2024, Công ty Hoàng Sinh có khoảng 1.000 NLĐ. Sau đó, nhiều người đã nghỉ việc, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ BHXH do Công này vẫn chậm đóng BHXH, BHYT.

Lê Văn