Bình Dương: Sẽ thanh tra 10 DN cho thuê lao động trong năm 2024

Thứ Ba, 07 /05/2024 09:19

Ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Dương cho biết, qua khảo sát, một số công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lao động và DN đi thuê lại, thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Năm 2024, Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Dương sẽ thanh tra 10 DN cho thuê lao động. Đồng thời, sẽ kiểm soát chặt hơn việc thực hiện ký quỹ của DN cho thuê lại lao động.

Bình Dương chấn chỉnh hoạt động cho thuê và đi thuê lao động

Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, Sở khảo sát, nắm tình hình hoạt động của một số DN đã được tỉnh cấp phép. Qua khảo sát, một số công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lao động và DN đi thuê lại, thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Vì vậy, năm 2024, Sở sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra, chấn chỉnh lại lĩnh vực cho thuê lao động và thuê lại lao động. Đây là một trong những hoạt động nhằm đảm bảo NLĐ được tham gia đầy đủ quan hệ lao động theo quy định của pháp luật.

Theo ông Phạm Văn Tuyên, cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đến thời điểm hiện tại, Sở đã trình UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động cho 23 DN đủ điều kiện theo quy định được hoạt động trong lĩnh vực này. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều công ty cho thuê lao động khác cùng hoạt động, trong đó cũng có những DN đã được UBND tỉnh/thành khác cấp giấy phép và sang Bình Dương hoặc tỉnh khác để hoạt động. Thời gian qua, Sở thường xuyên hướng dẫn cũng như tuyên truyền, đôn đốc nhắc nhở đối với các DN đang hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lại lao động. Về việc ký quỹ của DN cho thuê lại lao động, ông Phạm Văn Tuyên cho biết, đối với các công ty do tỉnh cấp phép- đều đảm bảo về điều kiện ký quỹ hoạt động cho thuê lại lao động.Trong quá trình thẩm định, Sở đều phối hợp với ngân hàng, nơi DN thực hiện ký quỹ để xác minh việc ký quỹ của DN.

“Tuy nhiên, theo quy định sẽ có những công ty cho thuê lao động khác do các tỉnh/thành khác cấp giấy phép và sang Bình Dương hoặc tỉnh khác để hoạt động. Vì vậy trong thời gian tới, bên cạnh công tác thanh, kiểm tra của Thanh tra Sở sẽ thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cho thuê lao động trong việc thực hiện trách nhiệm báo cáo cũng như thực hiện đầy đủ trách nhiệm của DN cho thuê lại theo quy định của pháp luật lao động”- ông Tuyên cho biết.

Cũng theo Sở LĐ-TB và XH tỉnh Bình Dương, trong mối quan hệ cho thuê và đi thuê lao động, hiện nay, ở nhiều công ty, NLĐ làm việc nhưng không được ký kết HĐLĐ với DN sản xuất. Công nhân làm việc lấy tiền theo tháng, không ký HĐLĐ, không được đóng BHYT, BHXH, BH thất nghiệp. Khi xảy ra tranh chấp lao động, công nhân là người chịu thiệt thòi nhất.

Lê Văn