Bưu điện TP.HCM tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia BHYT của người dân tại 200 phường, xã
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến việc phát triển đối tượng BHXH, BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng. Với mục tiêu đảm bảo giúp người dân được tiếp cận dịch vụ KCB thông qua chính sách BHYT, nhất là đảm bảo quyền lợi BHYT được liên tục và không bị gián đoạn, Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với BHXH các cấp trên địa bàn triển khai hỗ trợ người dân đăng ký tham gia BHYT theo hình thức trực tuyến.
Trong bối cảnh TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Bưu điện TP.HCM đã tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp; trong khi đó các nhân viên Bưu điện cũng không thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Do đó, đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển người tham gia BHYT. Mặt khác, người dân muốn gia hạn thẻ BHYT hoặc đổi thẻ BHYT mới cũng gặp khó khăn khi nhiều phường, xã dừng tiếp nhận hồ sơ BHYT.
Nhằm hỗ trợ người dân trong thời điểm khó khăn này, Bưu điện TP.HCM đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia BHYT của người dân tại 200 phường, xã trên địa bàn toàn thành phố. Theo đó, Bưu điện Thành phố đã huy động toàn bộ CBNV, NLĐ khẩn trương thực hiện tuyên truyền, tạo group trên các ứng dụng công nghệ giữa nhân viên Bưu điện với khách hàng về việc đăng ký tham gia BHYT trực tuyến qua kênh Bưu điện.
Các Bưu cục, điểm phục vụ bố trí hotline có cài ứng dụng Zalo/Viber để giao dịch viên dễ dàng tiếp nhận hồ sơ, cũng như hỗ trợ, tư vấn người dân cách thức đăng ký tham gia BHYT và BHXH tự nguyện theo hình thức online. Sau đó, nhân viên Bưu điện sẽ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID. Khi cài đặt ứng dụng này, người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH của mình cũng như thông tin về thẻ BHYT sau khi được cấp mới, hoặc đáo hạn thông qua hệ thống Bưu điện.
Người dân chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản như gửi thông tin bao gồm: Hình ảnh thông tin chuyển khoản phí cấp thẻ mới, chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, số điện thoại vào số hotline của Bưu cục nơi mình đăng ký. Giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ sẽ phát hành thẻ BHYT theo website của cơ quan BHXH và gửi biên lai thu tiền cho khách hàng đăng ký. Kết quả, tính đến ngày 13/7, số lượng hồ sơ cấp mới và đáo hạn BHYT qua kênh Bưu điện TP.HCM đã tăng 175% so với 13 ngày đầu tháng 6/2021.
Bên cạnh đó, bám sát tình hình thực tế và chỉ đạo, điều hành của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện TP.HCM đã tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác giải quyết hồ sơ về BHYT, chia sẻ áp lực trong việc tiếp nhận hồ sơ BHYT của người dân với các cơ quan chức năng, đảm bảo cho người dân hưởng đầy đủ quyền an sinh về BHYT.
Ngoài ra, Bưu điện TP.HCM cũng kịp thời đưa ra những chỉ đạo linh hoạt, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, đó là vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ cộng đồng của mình.
Linh Nguyễn
- Cảnh báo chiêu lừa mới: Mạo danh cán bộ BHXH để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng
- Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách BHYT, tiếp thêm hy vọng và niềm tin cho người bệnh
- Công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc ghi nhận thời gian đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh
- Tổ chức lại BHXH khu vực, Chi cục Thuế khu vực, Chi cục Thống kê theo 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới
- Quy trình giải quyết chế độ ốm đau, thai sản qua Cổng DVC BHXH Việt Nam