Các lớp học năng khiếu thu hút đông đảo người cao tuổi Trung Quốc

Thứ Sáu, 05 /04/2024 14:26

Tình trạng già hóa dân số tại Trung Quốc là nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các lớp học năng khiếu cho người cao tuổi, từ yoga đến trống gỗ châu Phi (Djembe) và chụp ảnh trên điện thoại thông minh.

Trong thập kỷ tới, ước tính có khoảng 300 triệu người Trung Quốc sẽ bước vào tuổi nghỉ hưu- tương đương với gần như toàn bộ dân số Hoa Kỳ. Euromonitor từng đưa ra dự báo, năm 2040, cứ 2 người trên 65 tuổi ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương sẽ có một người Trung Quốc. Trong khi cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Trung Quốc đang là mối đe dọa nền tảng công nghiệp, tài chính của và nỗ lực xóa đói giảm nghèo của Chính phủ thì một số nhà đầu tư lại coi đây là cơ hội của mình.

Người cao tuổi tham gia lớp học Thanh nhạc tại Mama Sunset- trung tâm đào tạo dành cho người cao tuổi ở Bắc Kinh (Trung Quốc)

Ông Khưu Dịch Âm, người đứng đầu Mama Sunset, một trung tâm đào tạo dành cho người cao tuổi ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết đã mở rộng được 5 chi nhánh kể từ khi thành lập vào tháng 4/2023. Hiện Trung tâm đang cung cấp 20 lớp học khác nhau cho hàng nghìn người trên 50 tuổi và có kế hoạch mở thêm các lớp Thái cực quyền, Y học cổ truyền, Rèn luyện trí nhớ, Chỉnh sửa video-clip trên điện thoại thông minh... trong tương lai gần. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sắp tiến hành đưa vào kinh doanh một số dịch vụ như Moxibustion- liệu pháp Y học cổ truyền được thực hiện bằng cách hơ nóng các huyệt vị trên cơ thể, sử dụng vật liệu đốt là các nhiên liệu thảo mộc khác nhau hoặc Baijiu-Bạch Tửu, một loại rượu truyền thống của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc cũng không bỏ qua cơ hội này bằng cách công bố ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho các dịch vụ, sản phẩm dành cho người cao tuổi từ tháng 1/2024. Một số chính quyền địa phương cũng bày tỏ sự ủng hộ với xu hướng này, chẳng hạn chính quyền tỉnh Hà Bắc cung cấp đất đai và trụ sở cho chi nhánh Thương Châu của Mama Sunset như một phần của chương trình xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã lên tiếng cảnh báo, thu nhập hưu trí thấp và chăm sóc sức khỏe hạn chế là những vấn đề cần giải quyết để hỗ trợ người cao tuổi một cách hiệu quả hơn nữa.

Một lớp học Yoga của người cao tuổi

Đại diện Euromonitor đưa ra phân tích, dân số già của Trung Quốc là một cơ sở tiêu dùng đầy hứa hẹn, song có vươn tầm được như Nhật Bản và Hàn Quốc hay không là điều không thể khẳng định trong thời diểm này. Hiện lương hưu trung bình hằng tháng ở khu vực thành thị dao động từ khoảng 3.000 NDT (ở các tỉnh, thành chưa phát triển) đến khoảng 6.000 NDT ở Bắc Kinh. Đến nay, ước tính 160 triệu người cao tuổi ở khu vực nông thôn có lương hưu chỉ khoảng 100 NDT/tháng. Trong khi đó, một lớp học năng khiếu- chẳng hạn, tại Mama Sunset- có học phí là 50-60 NDT/tháng; trọn gói 36 lớp có giá 1.980 NDT/tháng. Còn tại Quanta Sing Group- nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất trong thị trường học tập trực tuyến- các khóa học có thời hạn từ 1 đến 3 tháng có học phí dao động từ 1.980 đến 3.699 NDT.

Trong khi đó, nhu cầu về học năng khiếu vẫn rất cao đối với người cao tuổi Trung Quốc, không chỉ vì nâng cao sức khỏe thể chất mà còn nâng cao sức khỏe tinh thần. Bà Cù Xuân Vận, 60 tuổi, cựu kế toán viên, cho biết bà tham gia lớp học khiêu vũ của Mama Sunset để giữ gìn sức khỏe, còn trông nom 5 đứa cháu và trì hoãn việc vào viện dưỡng lão: “Tôi muốn có sự dẻo dai và linh hoạt khi di chuyển. Bây giờ, ngay cả người trên 70 tuổi vẫn có thể khiêu vũ, chúng tôi cũng phải nỗ lực để nâng cao chất lượng sống”.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)