Cầm Thanh Nga- Cô gái “an sinh” miền sơn cước

Thứ Tư, 14 /02/2024 07:14

Cầm Thanh Nga là chuyên viên quản lý thu-sổ thẻ của BHXH huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum). Cô gái này là người luôn xem công tác dệt lưới an sinh là "chìa khóa" mở cánh cửa an lành cho mọi nhà.

Chúng tôi biết Cầm Thanh Nga từ nhiều năm trước, khi cô công tác tại Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Kon Tum). Là người tháo vát, nhanh nhẹn, cô gái miền sơn cước này luôn có tác phong làm việc dứt khoát, nói là làm chứ không ầu ơ dí dầu...

Cầm Thanh Nga chia sẻ sáng kiến tại Hội nghị của Cụm Thi đua BHXH cấp tỉnh số 7 (bao gồm BHXH các tỉnh khu vực Tây Nguyên)

Hồi cận Tết Giáp Thìn, chúng tôi gặp lại Thanh Nga tại xã Đăk La (huyện Đăk Hà), trong dịp Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh trao tặng thẻ BHYT cho bà con đồng bào Rơ Ngao. “Em về đây lo thu-sổ thẻ rồi anh”- Thanh Nga thông tin kèm nụ cười tươi. Anh Vũ Tuấn Khang- Giám đốc BHXH huyện Đăk Hà đứng cạnh góp lời: “Chuyên viên chắc tay nghề của anh đó. Năm nay điển hình tiên tiến luôn”.

Nghe thông tin vui, chúng tôi chúc mừng Thanh Nga. Thực ra, Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Kon Tum) từ lâu đã được mệnh danh “lò ấp an sinh”. Ai từng được trui rèn qua “lò” này đều cứng nghề, chắc tay và đậm tình an sinh. Với cá tính "miệng bằng tay, tay bằng miệng", cô gái an sinh Cầm Thanh Nga đã làm nên kết quả vượt quá mong đợi là chuyện cũng dễ hiểu.

Huyện Đăk Hà có hơn nửa dân số là đồng bào DTTS, nên đưa chính sách an sinh tới bà con đã khó, còn giúp bà con thấu hiểu và thực hiện chính sách còn khó hơn nhiều lần. Vậy mà, 19 nhân sự thuộc BHXH huyện, trong đó có Thanh Nga, đã không ngại khó, ngại khổ để ngày đêm dệt lưới an sinh. Tính hết năm 2023, các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT của BHXH huyện đều đạt và vượt, trong đó tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt hơn 97% dân số.

Một buổi tuyên truyền do BHXH huyện Đăk Hà tổ chức

Riêng cô gái "an sinh" Cầm Thanh Nga, trong năm 2023, đã vận động được 202 người tham gia BHXH tự nguyện và 572 người tham gia BHYT. Tính gộp từ năm 2019 tới năm 2023, Thanh Nga đang đôn đốc, duy trì 672 người tham gia BHXH tự nguyện và 927 người tham gia BHYT tự đóng.

Không chỉ đảm bảo nghiệp vụ thu-sổ thẻ và tham gia phát triển lưới an sinh, Thanh Nga còn chủ động cải thiện cách làm để đạt hiệu quả cao hơn về cài đặt ứng dụng VssID; cập nhật số định danh cá nhân/căn cước công dân. Theo đó, Thanh Nga đã tham mưu cho lãnh đạo các bước thực hiện như: Dựa vào dữ liệu của Ngành để xác định người chưa tham gia lưới an sinh; sau đó phân tích, báo cáo chính quyền huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện...

Ngoài ra, Thanh Nga còn đề xuất rà soát danh sách NLĐ đang tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, nhưng chưa cài đặt VssID; đồng thời phân tích và chia sẻ tới từng đơn vị SDLĐ. Sau đó, phối hợp đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị SDLĐ và NLĐ cài đặt. Với bà con trong lưới an sinh (tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng) cũng được Thanh Nga tham mưu rà soát, phân tích và chia sẻ dữ liệu tới từng thôn, tổ, chi hội... để lồng ghép tuyên truyền, vận động.

Nhờ cách làm và những đề xuất của Thanh Nga, cùng với nỗ lực chung của tập thể BHXH huyện và chính quyền địa phương hết lòng ủng hộ, quyết liệt chỉ đạo thực hiện, vấn đề “khó nhằn” nhất trong lĩnh vực chuyển đối số gắn với an sinh xã hội ở miền sơn cước Đăk Hà đã đạt kết quả tích cực. Khi chúng tôi gửi lời chúc năm mới, Thanh Nga mỉm cười đáp từ: "Em ước năm mới có thêm cách mới để vận động bà con thuận lợi hơn, các vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn sẻ chia về chính sách an sinh nhiều hơn... để các anh chị báo đài lên Đăk Hà sẽ thấy bức tranh an sinh nơi đây đẹp hơn".

Đỗ Bá