Cô Thanh “bảo hiểm”

Thứ Năm, 21 /09/2023 09:56

Về huyện Lục Yên (Yên Bái), nhắc đến cô Nguyễn Thị Kim Thanh, nhiều người đều biết đến với cái tên thân mật: Cô Thanh “bảo hiểm”. Bởi, cô Thanh là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh nguyên là Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Lục Yên, về nghỉ hưởng chế độ hưu trí từ năm 2016. Năm 2022, cô Thanh tiếp tục đồng hành cùng BHXH huyện trong vai trò cộng tác viên thu BHXH, BHYT tại tổ 5 (thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên). Đặc biệt, với cách làm linh hoạt và sáng tạo, từ năm 2022 đến nay, ngoài chịu trách nhiệm đôn đốc những người đang tham gia, cô Thanh còn phát triển được trên 50 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 120 người tham gia BHYT hộ gia đình…

Cô Nguyễn Thị Kim Thanh (bên trái) đang tư vấn cho người dân

Trong quá trình công tác hơn 35 năm, trong đó có hơn 20 năm trong ngành BHXH Việt Nam, cô Thanh được biết đến là người lãnh đạo đầy nhiệt huyết, nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhất là có nhiều sáng kiến trong công tác thu được công nhận và áp dụng hiệu quả tại đơn vị. Còn nay trên cương vị cộng tác viên thu, cô Thanh đã kiên trì “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền, vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo đó, cô Thanh luôn tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của đồng chí bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố để lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống loa phát thanh hoặc trong các buổi họp chi bộ, họp tổ dân phố. Đặc biệt, cô Thanh luôn xác định và lựa chọn đối tượng tiềm năng; sau đó chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để đến tuyên truyền, vận động trực tiếp tại gia đình. Thậm chí, cô còn đến các tổ dân phố khác hoặc các xã lân cận để lan tỏa chính sách.

Chị Đỗ Thị Yến (44 tuổi, trú tại tổ 2, thị trấn Yên Thế) là người buôn bán nhỏ. Trước đây, chị Yến đã được nghe nhiều người tư vấn về việc tham gia bảo hiểm thương mại, nhưng chị đều không tham gia. Chỉ đến khi được cô Thanh tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, chị Yến đã hiểu ra và quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng. Trong khi đó, cũng nhờ cô Thanh, anh Nguyễn Văn Sơn (35 tuổi, ở tổ 6, thị trấn Yên Thế) cũng cảm thấy phù hợp với bản thân nên đã tham gia BHXH tự nguyện để phòng thân.

Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân, cô Thanh cho biết, để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền, đòi hỏi bản thân phải nắm vững chính sách, truyền đạt dễ hiểu, dễ nhớ. Do vậy, bên cạnh tham gia các buổi tập huấn do cơ quan BHXH tổ chức, cô đã chủ động nghiên cứu Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn để bổ sung, hoàn thiện vốn kiến thức cho bản thân. “Quan trọng nhất là phải kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để mọi người hiểu tính nhân văn của chính sách. Tôi mong muốn sau này tất cả mọi người ai cũng có lương hưu để được an nhàn tuổi già”- cô Thanh nói thêm.

Minh Phượng