Có thể nhận lương hưu ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ Bảy, 27 /04/2024 08:13

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo Bưu điện các tỉnh, thành phố khẩn trương chuẩn bị nguồn lực đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Do kỳ chi trả tháng 5/2024 được thực hiện ngay sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện Việt Nam đã ban hành công điện yêu cầu các Bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm chuẩn bị chu đáo các công tác liên quan đến việc chi trả.

Bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh nếu có.

Theo thông tin từ Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 05/2024, Bưu điện 63 tỉnh, thành phố sẽ thực hiện chi trả cho hơn 3,3 triệu người hưởng với tổng số tiền là trên 18.000 tỷ đồng.

Việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ cơ quan BHXH, chậm nhất là ngày hôm sau. Thời gian chi trả tại các điểm chi trả ở xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2/5 đến hết ngày 10/5, còn thời gian chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện từ ngày 11/5 đến hết ngày 25/5.

Tại từng địa phương, Bưu điện các tỉnh/thành phố/trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan BHXH các địa phương quyết định thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cụ thể phù hợp với từng địa bàn. Thời gian bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các địa phương không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung.

Thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội, bao gồm chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, vận động người thụ hưởng mở tài khoản ngân hàng để nhận chế độ.

Bưu điện đã hợp tác với một số ngân hàng thực hiện kết nối hệ thống để người hưởng có tài khoản tại các ngân hàng này có thể rút tiền tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ người hưởng có tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng liên kết thực hiện rút tiền chế độ an sinh xã hội từ tài khoản ngay tại bưu cục, điểm phục vụ gần nhất của bưu điện. Bưu điện Việt Nam cũng đàm phán với các ngân hàng để xây dựng tài khoản cơ bản, miễn các loại phí, không yêu cầu số dư cho người hưởng.

Trước đó, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Công văn số 1065/BHXH-TCKT ngày 22/4/2024 gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo BHXH của kỳ chi trả tháng 5/2024.

Trong đó, yêu cầu BHXH các tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả, phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Chỉ đạo cơ quan BHXH các địa phương cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan Bưu điện, ngân hàng, trung tâm giới thiệu việc làm... để tuyên truyền vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân. Qua đó, để người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan BHXH chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, cần thông báo kịp thời các thay đổi về lịch chi trả (nếu có) cho người hưởng.

Minh Đức