Công chức Venezuela được nhận 130 USD tiền thưởng mỗi tháng

Thứ Sáu, 03 /05/2024 16:02

Venezuela là một trong những quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, song cũng là quốc gia có mức lạm phát cao nhất thế giới, lên tới 230% năm 2024.

Suốt thập kỷ qua, Venezuela đối mặt tình trạng siêu lạm phát, thậm chí lên tới 9.586% vào năm 2019. Kể từ khi Mỹ nới lỏng một số cấm vận với Venezuela vào năm ngoái, lạm phát giảm đáng kể, nguyên nhân chính nhờ chi tiêu của Chính phủ giảm và quá trình USD hóa nền kinh tế được đẩy mạnh, từ đó giúp đồng nội tệ bolivar tăng giá.

Việc đồng nội tệ bolivar tăng giá thực sự có ý nghĩa với nền kinh tế của Venezuela vì năm ngoái, đồng bolivar đã mất hơn một nửa giá trị (51,18%) so với đồng USD. Hệ lụy là lạm phát tăng, sức mua của người dân giảm, ảnh hưởng đến đời sống phần lớn công chức và khoảng 4 triệu người về hưu (với mức trợ cấp hưu trí trung bình hằng tháng là 130 bolivar, tương đương 3,61 USD theo thời giá). Mức lương hằng tháng của một giáo viên cũng không khá hơn là bao, chỉ vào khoảng 522,16 bolivar, tương đương với… 14,5 USD.

Bước sang năm 2024, vào Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố, công chức Venezuela sẽ được hưởng mức thưởng 130 USD/tháng. Đây là động thái tích cực của Chính phủ nhằm “từng bước khôi phục thu nhập của NLĐ, củng cố nền kinh tế đất nước”. Trong 130 USD tiền thưởng, công chức Venezuela nhận tiền mặt là 90 USD và phiếu thực phẩm 40 USD.

Hiện tại, mức lương tối thiểu hằng tháng ở Venezuela vào khoảng 130 bolivar, tương đương 3,61 USD theo thời giá, được đánh giá là “không đủ sống” trong bối cảnh mặt bằng giá cả hàng hóa tăng mạnh. Mặc dù ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ NLĐ, song nhiều nhà kinh tế cho rằng, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa đủ để giải quyết vấn đề lạm phát và suy thoái kinh tế nghiêm trọng của Venezuela.

Trước đó, các hiệp hội giáo viên, giảng viên Đại học, nhân viên y tế… và các ngành, nghề khác liên tục có những cuộc tuần hành, biểu tình yêu cầu Chính phủ điều chỉnh thu nhập cho NLĐ để bù đắp tổn thất do lạm phát và suy thoái kinh tế trong những năm trở lại đây.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)