Công ty TNHH MTV SHF (Bình Phước) nợ lương, BHXH gần 4,2 tỷ đồng: Mất liên lạc với chủ DN

Thứ Tư, 25 /09/2024 15:15

Những ngày qua, NLĐ Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings (Bình Phước) tập trung trước cổng Công ty yêu cầu chủ DN trả 40 ngày lương (gần 3,2 tỷ đồng) và truy nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho trên 300 NLĐ với số tiền khoảng gần 1 tỷ đồng. 

Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings (viết tắt là Công ty SHF) đi vào hoạt động từ năm 2020, tại Lô A1, KCN Chơn Thành I, Khu phố 2, Phường Thành Tâm, Thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Công ty có 100% vốn đầu tư của Mỹ, ngành nghề chính là sản xuất giường, tủ, bàn, ghế.

Theo phản ánh, tháng 7 vừa qua, công nhân bất ngờ nhận được thông báo từ Công ty cho thôi việc (không có thông báo trước). Tuy nhiên, chủ DN không những không hỗ trợ NLĐ các chế độ liên quan, mà còn yêu cầu NLĐ phải tự làm đơn xin thôi việc và cam kết không khiếu kiện nếu muốn được giải quyết BH thất nghiệp. Hiện Công ty vẫn còn nợ 40 ngày lương của NLĐ với số tiền gần 3,2 tỷ đồng và chậm đóng hơn 3 tháng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Anh Lâm T. L., một công nhân của Công ty cho biết: “Công ty đóng cửa đột ngột, ngoài nợ lương còn chậm BHXH, BHYT, BH thất nghiệp khiến NLĐ hết sức khó khăn. Hai vợ chồng tôi làm chung Công ty nên đều bị ành hưởng, trong khi đó con cái lại bước vào năm học mới. Không có tiền trang trải cuộc sống, giờ hai vợ chồng vẫn chưa xin được việc làm. Công ty hứa chậm nhất đến ngày 19/7 sẽ trả tiền lương nhưng tới giờ vẫn chưa thấy”.

Chị Cáp T. T. cũng cho biết: “Lương của tôi được 7,4 triệu/tháng. Giờ tôi chỉ mong Công ty trả tiền lương, chốt sổ BHXH để có tiền trang trải cuộc sống. Bỗng nhiên mất việc lại không có lương, chúng tôi không biết xoay trở như thế nào”.

Chị L.T.H (quê Thanh Hóa) chia sẻ: “Chúng tôi rất mong người SDLĐ phải có lời giải thích thỏa đáng. Và mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ chúng tôi”.

Về việc Công ty TNHH MTV Signature Home Furnishings nợ lương của trên 300 NLĐ với số tiền gần 3,2 tỷ đồng, chậm đóng trên 3 tháng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền gần 1 tỷ đồng, bà Lê Thị Ngọc Hạnh- Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bình Phước cho biết: “Khó khăn trong vấn đề đòi nợ lương và tiền BHXH cho NLĐ là hiện chủ SDLĐ không có mặt tại Công ty. Bên cạnh đó, Công ty không ra quyết định cho thôi việc NLĐ nên không giải quyết được các chế độ liên quan. Không có lương, không BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nên cuộc sống của NLĐ đang gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng NLĐ đòi quyền lợi trong thời gian tới”.

Được biết hiện cơ quan chức năng huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã vào tìm hướng giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa liên lạc được với chủ DN.

Lê Văn