Cử tri kiến nghị xử lý hình sự DN nợ BHXH trên 6 tháng

Thứ Ba, 07 /05/2024 09:14

Tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV của Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố, cử tri đã đề nghị khi sửa đổi Luật BHXH cần có chế tài xử lý nghiêm DN vi trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền BHXH.

Tại buổi tiếp xúc cử tri là các cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, cử tri đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng như: Đề nghị Quốc hội có các quy định cụ thể thực tiễn thi hành Luật BHXH năm 2014; tình trạng DN trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ vẫn rất nhức nhối vì thế cử tri kiến nghị bên cạnh việc bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm và tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về BHXH, cần có các quy định để định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện chính sách BHXH nếu để tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH gia tăng.

Liên quan đến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), cử tri tỉnh Quảng Trị đề nghị Quốc hội xem xét nên có các quy định mang tính chia sẻ, hỗ trợ đối với những NLĐ có mức tiền lương hưu quá thấp do số năm tham gia BHXH thấp. Bên cạnh đó, Quốc hội cần quy định rõ ràng hơn về quyền chủ động thực hiện giám sát của công đoàn trong Luật Công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn, sớm phát hiện các bất cập, tranh chấp, không để xảy ra đình công, ngừng việc.

Đối với các vấn đề về lao động nữ, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, có chính sách cho NLĐ có con từ 7 đến dưới 16 tuổi ốm đau cũng được nghỉ việc để chăm sóc. Đồng thời, đề nghị bổ sung quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày để điều trị tại các cơ sở KCB có thẩm quyền đối với lao động nữ đã có thời gian đóng BHXH 5 năm liên tục trở lên. Mặt khác, cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét có chính sách trong việc sửa đổi Luật BHXH lần này để NLĐ khi tham gia BHXH tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản. Ngoài ra, cần xem xét lại quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, cử tri kiến nghị thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định chung là phù hợp với đặc thù và môi trường công việc.

Khẳng định những ý kiến của cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc là rất xác đáng, ông Hoàng Đức Thắng- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị tâm huyết của các cử tri. Đoàn sẽ tổng hợp để phản ánh nguyện vọng chính đáng hợp pháp của cử tri, nhất là các vấn đề về chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ công đoàn, NLĐ trên địa bàn TP.Đà Nẵng, NLĐ Đà Nẵng đã có góp ý về Dự thảo Luật BHXH như cần bổ sung đối tượng chủ nhóm trẻ độc lập tư thục là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; tăng thời gian nghỉ khám thai sản cho lao động nữ... Đặc biệt, vấn đề về bảo vệ quyền lợi của NLĐ khi bị doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài được quan tâm. Anh Trần Công Vy- NLĐ Công ty CP MP Pack cho biết, thực tiễn thi hành Luật BHXH năm 2014 cho thấy, vẫn còn một bộ phận NLĐ bị “treo” quyền lợi do DN hoạt động không hiệu quả dẫn đến giải thể, phá sản hoặc chủ DN cố tình chiếm dụng BHXH, bỏ trốn. Người nộp và vi phạm là chủ DN nhưng bị mất quyền lợi lại là công nhân lao động. Vì vậy anh Vỹ đề nghị các ĐBQH góp ý và kiến nghị với Quốc hội bổ sung các chế tài đủ mạnh để xử lý tình trạng DN nợ, trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ; khởi tố hình sự đối với DN nợ BHXH trên 6 tháng để đảm bảo quyền lợi cho lao động.

Tiếp thu các ý kiến của NLĐ, ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Luật BHXH sửa đổi là bộ luật quan trọng có tác động trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ. Các ý kiến phát biểu của cử tri, NLĐ vừa làm rõ các quy định của luật đồng thời bổ sung các vấn đề mà luật chưa bao quát. Việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng BHXH, phương án cho rút BHXH một lần nhanh chóng hơn, hỗ trợ NLĐ khởi kiện, vai trò của tổ chức Công đoàn trong khởi kiện, xử lý các DN trốn tránh, chây ì không đóng BHXH ảnh hưởng quyền lợi NLĐ… là những vấn đề rất thực tiễn.

Nguyệt Hà