Đà Nẵng: Thành quả từ 5 năm đổi mới công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT

Thứ Tư, 27 /08/2025 08:28

Trong 5 năm qua (2021-2025), BHXH TP.Đà Nẵng đã chủ động sáng tạo, đổi mới công tác tuyên truyền. Qua đó, không chỉ giúp chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống người dân một cách bền vững, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Từ sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương

Theo BHXH TP.Đà Nẵng, để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống một cách sâu rộng và bền vững như hiện nay, ngoài việc định hướng chỉ đạo của BHXH Việt Nam và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị, còn phải kể đến sự quan tâm đặc biệt của chính quyền TP.Đà Nẵng trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Nhờ đổi mới công tác tuyên truyền, chính sách BHXH, BHYT đến với người dân TP.Đà Nẵng được nhanh chóng, kịp thời

Điều này được cụ thể bằng Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 9/2/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 14/4/2021 triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 21/6/2022 của UBND TP.Đà Nẵng về tuyên truyền BHXH trên địa bàn TP.Đà Nẵng đến năm 2025; Kế hoạch số 8099/KH-UBND ngày 5/12/2022 của UBND tỉnh quảng Nam (cũ) triển khai thực hiện Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh…

Trên cơ sở đó, thời gian qua, BHXH TP.Đà Nẵng đã ký kết gần 30 chương trình, quy chế phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan báo chí, sở, ngành địa phương; phối hợp chặt chẽ cùng Ban Tuyên giáo Thành ủy/Tỉnh uỷ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn/Tỉnh đoàn… nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông từ cấp tỉnh, thành đến cơ sở.

Kết quả, trong 5 năm qua, BHXH TP.Đà Nẵng đã tổ chức được 3.100 hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tập huấn, thu hút hơn 175.000 lượt người tham dự. Đáng chú ý, 100% xã, phường, thị trấn đều có hoạt động truyền thông trực tiếp tại cơ sở. Cùng với đó, các kênh truyền thông hiện đại được phát huy mạnh mẽ: Cổng Thông tin điện tử BHXH TP.Đà Nẵng đăng tải gần 6.000 tin, bài; phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương thực hiện hơn 3.000 tin, bài, phóng sự, chuyên mục; phát 86.700 lượt thông tin trên loa truyền thanh cơ sở; treo hơn 12.000 băng rôn, phướn; in 40.000 tờ rơi, sổ tay tuyên truyền. Các sản phẩm sáng tạo như “Nhạc chờ BHXH tự nguyện”, “Bài chòi tuyên truyền”, “Thư ngỏ hạn chế BHXH một lần” đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng, giúp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VssID-BHXH số, hay sử dụng QR-Code để tra cứu thủ tục hành chính… Qua đó, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu thông tin, nâng cao tính minh bạch trong thực hiện chính sách. Tính đến năm 2025, trên địa bàn thành phố có hơn 1,07 triệu lượt người được hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

… đến những nỗ lực không ngừng nghỉ

Theo ông Phạm Quốc Khánh - Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, thời gian qua, BHXH Thành phố cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, giúp người dân, người lao động nhận thức sâu hơn, hiểu rõ hơn về chính sách; từ đó tích cực tham gia, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội tại địa phương.

Riêng trong 7 tháng đầu năm 2025, BHXH TP.Đà Nẵng đã thực hiện hơn 33.000 lượt tư vấn trực tiếp; 13.000 lượt tư vấn qua điện thoại và các kênh trực tuyến. Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp về dịch vụ BHXH đạt trên 86%...

Từ việc đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được người dân tin tưởng và tích cực, chủ động tham gia. Cụ thể: Về BHYT, luôn duy trì ổn định từ trên 98% dân số tham gia. Về BHXH tự nguyện có sự phát triển mạnh mẽ, từ 10.106 người tham gia năm 2020, tăng lên 78.376 người năm 2025. Cùng với đó, toàn thành phố có 560.314 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng. 

Theo đại diện BHXH TP.Đà Nẵng, tiếp nối những kết quả đạt được trong giai đoạn 2020-2025, BHXH Thành phố xác định giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong công tác truyền thông, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, từ đó lan tỏa sâu rộng chính sách an sinh xã hội đến từng khu dân cư, tổ dân phố, doanh nghiệp, trường học.

Trên cơ sở đó, BHXH TP.Đà Nẵng quyết tâm tập trung duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT ổn định và bền vững trên 98,5%; phát triển bền vững BHXH tự nguyện, đặc biệt ở nhóm lao động phi chính thức, với mục tiêu tăng bình quân trên 10%/năm.

Để thực hiện mục tiêu này, BHXH TP.Đà Nẵng sẽ chú trọng tăng cường truyền thông cá thể hóa, kết hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi, nhu cầu của từng nhóm đối tượng tham gia. Đồng thời, tiếp tục đổi mới phương thức truyền thông, nhân rộng các mô hình truyền thông trực tiếp như: Đối thoại tại cộng đồng, hội nghị nhóm nhỏ, truyền thông lưu động tại chợ, khu công nghiệp, khu dân cư…; kết hợp với hình thức truyền thông số: Video ngắn, infographics, mạng xã hội và nền tảng đa phương tiện.

Ngoài ra, BHXH TP.Đà Nẵng còn tổ chức các chiến dịch truyền thông cao điểm theo chuyên đề và từng giai đoạn, đảm bảo phù hợp với các mốc chính sách mới, hướng đến từng nhóm trọng tâm như: Người hưởng hưu trí xã hội, chủ hộ kinh doanh, người dân ở vùng ven và miền núi, thanh niên khởi nghiệp… Đặc biệt, tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông ở trung ương và địa phương để xây dựng các sản phẩm truyền thông sáng tạo, dễ nhớ, dễ lan tỏa, đậm tính nhân văn.

Lê Văn - Thu Thủy