Đồng Nai: Cảnh giác tình trạng mạo danh cán bộ BHXH và Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chủ nhật, 21 /04/2024 10:41

Theo BHXH tỉnh Đồng Nai, thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh cán bộ cơ quan BHXH và Công an yêu cầu người dân kết bạn Zalo để hướng dẫn cài đặt, đồng bộ dữ liệu BHXH, thẻ BHYT, bằng lái xe... nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, BHXH tỉnh Đồng Nai đã thực hiện thủ tục chi trả trợ cấp BHXH một lần cho chị Q. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Trước đó, chị Q. đã cảnh giác nên không bị lừa bởi một số đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan BHXH và Công an yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn cài đặt đồng bộ dữ liệu BHXH, thẻ BHYT, bằng lái xe.

Cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai tư vấn cho người dân về quy trình, thủ tục nộp hồ sơ

Cụ thể, vào ngày 10/4/2024, chị Q. nộp hồ sơ nhận trợ cấp BHXH một lần tại BHXH tỉnh Đồng Nai và được hẹn trả kết quả vào ngày 18/4/2024. Đến buổi chiều cùng ngày, chị Q nhận được cuộc điện thoại di động tự xưng tên Mai, công tác tại cơ quan BHXH và thông báo hồ sơ BHXH của chị cần phải đồng bộ dữ liệu BHXH, thẻ BHYT và bằng lái xe.

Qua trao đổi, người này hỏi chị Q. có sử dụng điện thoại Android không để được hướng dẫn cài đặt. Chị Q. trả lời mình sử dụng điện thoại Iphone và hẹn chiều chồng chị đi làm về sẽ cài đặt sau. Khoảng 10 phút sau, tiếp tục có số điện thoại di động khác tự xưng là Công an gọi điện thoại yêu cầu chị Q. kết bạn Zalo để được hướng dẫn cài đặt. Đến chiều lại tiếp tục có số điện thoại khác cũng xưng là Công an gọi đến, nhưng chị Q. cảnh giác nên từ chối nghe.

Sau đó, chị Q. đã cẩn thận gọi điện thoại tới BHXH tỉnh Đồng Nai theo số điện thoại đã ghi trên Biên nhận hồ sơ để xác minh. Tiếp nhận cuộc gọi, cán bộ BHXH cho biết, hồ sơ nhận trợ cấp BHXH một lần của chị là hợp lệ, hiện đã được chuyển đến Phòng Chế độ BHXH để giải quyết và cơ quan BHXH tỉnh cũng không có ai tên là Mai gọi điện thoại cho chị để yêu cầu đồng bộ dữ liệu BHXH, thẻ BHYT và bằng lái xe.

Từ những vụ việc trên, BHXH tỉnh Đồng Nai nhận định, có thể các đối tượng mạo danh cán bộ BHXH và Công an để thực hiện các hành vi phi pháp, chiếm đoạt dữ liệu, thông tin... Vì vậy, BHXH tỉnh đã khuyến cáo người dân, NLĐ và các đơn vị cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo; trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo có thể báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Khi cần tư vấn,có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH trên địa bàn hoặc điện thoại tới cơ quan BHXH theo số điện thoại đã ghi trên Biên nhận hồ sơ.

Đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, hiện BHXH tỉnh chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh Đồng Nai tại địa chỉ: https://dongnai.baohiemxahoi.gov.vn; hoặc vào Zalo Official Account: Zalo.me/bhxhdongnai.

Trà Giang