Đồng Nai hướng đến 96% dân số có BHYT vào năm 2025

Thứ Ba, 23 /04/2024 17:26

Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 136-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Chỉ thị số 38) và Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 14/12/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Kế hoạch số 136) về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân trong việc xác định vai trò ý nghĩa quan trọng của BHYT được nâng cao. Chính sách BHYT đã từng bước đi vào cuộc sống, tỷ lệ dân số tham gia BHYT ngày càng được nâng lên, nếu như năm 2009 đạt 52,8% thì đến năm 2023 đã đạt 93%. Số thu BHYT tăng hằng năm và đều vượt kế hoạch được giao.

Toàn cảnh Hội nghị

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai, ngành BHXH tỉnh tổ chức quản lý quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh chặt chẽ, thực hiện công khai, minh bạch để cho mọi tầng lớp Nhân dân giám sát, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT. Do vậy, trong những năm qua, quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh luôn cân đối và có kết dư. Đồng thời, BHXH tỉnh phối hợp cùng Sở Y tế và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện nhiều giải pháp quản lý và sử dụng quỹ BHYT như: Phân bổ số quỹ KCB BHYT cho các cơ sở KCB BHYT; giao dự toán chi KCB BHYT cho từng cơ sở y tế; triển khai thực hiện kịp thời các Thông tư hướng dẫn liên quan đến chính sách BHYT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra (đặc biệt là kiểm tra đột xuất ngoài giờ hành chính tại khoa, phòng, giường bệnh). Hàng năm, tổ chức các Hội nghị đối thoại chính sách BHYT với các cơ sở y tế trên địa bàn nhằm triển khai các quy định mới, lắng nghe và giải đáp các khó khăn vướng mắc của cơ sở để việc thực hiện chính sách BHYT nói chung, việc quản lý Quỹ KCB BHYT nói riêng ngày một tốt hơn…

Nhiều năm qua, Đồng Nai là một số ít trong các tỉnh không bị bội chi quỹ BHYT, quỹ BHYT luôn đảm bảo cân đối và có kết dư. Từ nguồn quỹ BHYT kết dư, tỉnh đã trích một phần theo quy định của Luật BHYT để đầu tư cho các cơ sở KCB mua sắm trang thiết bị để phục vụ tốt hơn công tác KCB. Đồng thời hỗ trợ, mua thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng như Đảng viên có Huy hiệu 30 năm tuổi đảng trở lên; người có uy tín trong đồng bào DTTS; người cao tuổi từ 70 đến 79 tuổi; người thuộc hộ gia đình DTTS; HSSV là người DTTS...

Ngoài việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHYT, tỉnh xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng để tạo nên sự đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW và các văn bản liên quan đến chính sách BHYT. Hàng năm, tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH và tổ chức triển khai thực hiện nhằm từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Tỉnh Đồng Nai đã thường xuyên chỉ đạo ngành BHXH, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan chú trọng nâng cao chất lượng KCB BHYT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thủ tục, thời gian KCB BHYT; phối hợp rà soát, kiểm tra năng lực KCB của các cơ sở y tế để ký hợp đồng KCB BHYT đối với những cơ sở đủ điều kiện. Ngành BHXH phối hợp ngành Y tế phân bổ thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu hợp lý tại các cơ sở KCB. Đến nay, thủ tục và chất lượng KCB BHYT trên địa bản tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét, số lượt KCB BHYT ngày một tăng; một số cơ sở KCB tổ chức khám bệnh vào các ngày thứ bảy; KCB bằng việc bấm số thứ tự tự động; thay đổi khung giờ KCB sớm hơn; tăng bàn khám những lúc người KCB đông; ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến thủ tục, rút ngắn quy trình KCB BHYT, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và CCCD gắp chip trong KCB BHYT... Thực hiện tốt việc quản lý quỹ BHYT, kiên quyết xử lý các trường hợp lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, công khai minh bạch và quản lý sử dụng quỹ có hiệu quả.

Tỉnh ủy Đồng Nai khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 38 và Kế hoạch số 136 của Tỉnh ủy

Tại Hội nghị, ông Hồ Thanh Sơn- Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 có 96% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đạt 85-90%, góp phần hướng đến xây dựng Đồng Nai là nơi đáng sống thì các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, đơn vị có liên quan cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 38 và Kế hoạch số 136 đến các tầng lớp nhân dân. Qua đó, giúp người dân thấy được lợi ích khi có BHYT, để tự giác tham gia, hướng đến bao phủ BHYT toàn dân.

Ông Hồ Thanh Sơn yêu cầu cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BHYT và quản lý quỹ BHYT. Động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân làm tốt, phê bình những đơn vị, cá nhân còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên trao đổi, rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHYT, BHXH. Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa chất lượng KCB BHYT, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình thanh toán KCB BHYT tại các cơ sở y tế. Từ đó đảm bảo thuận lợi cho người dân được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ y tế; tạo công bằng trong việc cung ứng, sử dụng dịch vụ KCB BHYT.

Trà Giang