Đua tam mã tới chức vô địch Premier League: Man City bứt phá, Arsenal và Liverpool hụt hơi

Thứ Năm, 18 /04/2024 15:05

Liverpool hụt hơi? Arsenal hụt hơi? Manchester City đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng Anh đầu tiên giành 4 danh hiệu vô địch Premier League liên tiếp? Những câu hỏi đó vẫn chưa thể có câu trả lời chính xác nhất vào thời điểm này. Nhưng chắc chắn, với khoảng cách chỉ 2 điểm giữa đội đầu bảng Man City (73 điểm) và 2 đội xếp sau là Arsenal và Liverpool (cùng 71 điểm), cuộc chiến giành ngôi vương đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. 

Hụt hơi

Vòng 33 Premier League thực sự đã chứng kiến bước ngoặt lớn khi ngôi đầu chính thức đổi chủ. Man City trở thành đội bóng có lợi thế cao nhất trong cuộc đua vô địch. Đoàn quân của HLV Pep Guardiola dễ dàng đánh bại Luton Town với tỷ số 5-1 vào ngày thứ Bảy và sau đó, họ thảnh thơi xem Liverpool thất bại 0-1 trước Crystal Palace, trong khi Arsenal ăn 2 đòn phản công chớp nhoáng của Aston Villa và thua 0-2.

Ian Wright, cựu tiền đạo Arsenal, bình luận: “Đây là cuộc đua khó lường nhất mà tôi từng chứng kiến trong nhiều năm qua. Các đội đều đầy tham vọng, không ai muốn bỏ lỡ cơ hội giành chức vô địch nên họ sẽ chiến đấu quyết liệt đến phút cuối cùng. Về lý thuyết, Man City là đội dễ thở nhất với lịch thi đấu của mình. Trong khi đó, Arsenal phải đối mặt với những đối thủ khó chịu là Chelsea, Tottenham và Man Utd. Liverpool cũng phải làm khách trên các sân khó chơi như Everton, West Ham và Aston Villa”.

Thất bại trước Aston Villa của Arsenal và trước Crystal Palace của Liverpool đã phần nào cho thấy dấu hiệu hụt hơi và việc thiếu chiều sâu lực lượng của 2 đội bóng, so với nhà ĐKVĐ Man City. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy Man City vẫn là ứng cử viên hàng đầu”, Michael Cox, chuyên gia phân tích dữ liệu Statsperform, nói. “Họ dẫn đầu ở hầu hết các chỉ số quan trọng như hiệu suất tấn công, khả năng kiểm soát bóng và ăn bàn ở hiệp 2. Arsenal mạnh về phòng ngự nhưng gặp khó trong những trận đấu mà đối thủ phòng ngự số đông và chơi kỷ luật. Liverpool vẫn có hiệu suất thi đấu cao, nhưng thiếu ổn định, nhất là ở khâu dứt điểm”.

Kinh điển

Còn nhớ, mới đầu tháng 4 vừa qua, siêu máy tính của Opta đã cho ra phân tích rằng: Liverpool là đội có cơ hội lớn nhất vô địch Premier League mùa này, sau chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Brighton, trong khi Manchester City và Arsenal đều phải chia điểm trong trận hòa 0-0 tẻ nhạt diễn ra tại Etihad sau đó. “Cuộc đua vẫn hoàn toàn mở”, Gary Neville, cựu đội trưởng MU, bày tỏ. “Tôi vẫn thấy Arsenal tràn đầy nhiệt huyết và khát khao chiến thắng. Họ đã chứng tỏ mình trong những trận cầu lớn và sẽ làm mọi thứ để giành chức vô địch. Còn Liverpool thì luôn luôn nguy hiểm khi bị đặt vào thế chân tường. Các đội đều đang vật lộn với vấn đề chấn thương và áp lực tâm lý cao trong giai đoạn quan trọng này. Vai trò của ban huấn luyện trong việc quản lý nhịp độ thi đấu, cân bằng nguồn lực và giúp các cầu thủ thoát áp lực sẽ quyết định rất nhiều”.

Sam Allardyce, cựu HLV của nhiều đội bóng tại Premier League, bình luận: “Những vòng cuối sẽ quyết định tất cả. Đội nào bình tĩnh, giữ được mạch ổn định sẽ nắm lợi thế lớn. Man City đương nhiên có kinh nghiệm vô địch, nhưng họ đang phải gạt bỏ rất nhiều vấn đề nội bộ và những vấn đề ngoài sân cỏ mới đây. Arsenal và Liverpool nhỉnh hơn về tinh thần vì là những đội bóng đang có động lực giành danh hiệu hơn”.    

Alan Shearer, Vua phá lưới mọi thời đại của Premier League, khẳng định “đây là một mùa giải kinh điển, bất kể đội nào giành chức vô địch. Chất lượng và sự kịch tính của cuộc đua tam mã, với khoảng cách chỉ 2 điểm, là điều hiếm thấy trước đây. Đây sẽ là một trang sử hào hùng trong lịch sử Premier League, ghi dấu cuộc đua tranh chức vô địch đầy kịch tính giữa 3 đội bóng hàng đầu”.

Với những yếu tố quan trọng như chiến thuật, quản lý đội hình, tinh thần thi đấu, tất cả đều có thể tạo nên sự khác biệt trong giai đoạn nước rút đầy căng thẳng của Premier League. Người hâm mộ đang được chứng kiến một mùa bóng kinh điển đỉnh cao.

Thành Lương